F1: Lotus gây dựng thanh thế cùng Mercedes
Với việc sử dụng động cơ Mercedes, Lotus đặt rất nhiều tham vọng mùa giải này.
Sau một mùa giải mà sự thể hiện của Lotus không nhiều khi chỉ kết thúc ở vị trí thứ 8 với vỏn vẹn 10 điểm có được, bước vào mùa giải mới đội đua đã có bước đột phá đầu tiên khi chuyển sang sử dụng động cơ của nhà cung cấp Mercedes.
Trên trang chủ của mình, Lotus đã giới thiệu chiếc E23 Hybrid sử dụng động cơ Mercedes cho mùa giải 2015 cùng hai tay đua chính – Romain Grosjean và Pastor Maldonado.
Góc nhìn trực diện, chiếc E23 trông có tính thẩm mỹ và mạnh mẽ
Cái nhìn đầu tiên về phiên bản 2015 của Lotus là mũi xe đã được thiết kế theo quy chuẩn của mùa này thay cho dạng mũi chẻ làm đôi như cặp sừng của mùa giải trước – thiết kế được cho là không thực sự đem lại hiệu quả cũng như cải thiện hiệu suất xe. Hệ thống treo trước được thiết kế là sự kế thừa của mùa giải trước có sự chọn lọc và điều chỉnh để nó đáp ứng được các tiêu chuẩn mũi xe của mùa giải này.
Theo nhận xét của ông Matthew Carter – Giám đốc điều hành Lotus F1 Team – khi nói về chiếc xe của mùa giải 2015 đã đưa ra dẫn chứng năm trước, chiếc E22 sau khi thử nghiệm các thông số kỹ thuật trong đường hầm gió đã cung cấp những số liệu rất khả quan, nhưng thực tế trên đường đua nó bộc lộ rất nhiều nhược điểm và không thể thay đổi trong suốt mùa giải.
Rút ra được những bài học từ mùa giải trước, Lotus bước vào khâu chuẩn bị cho mùa giải 2015 bằng những gói cải tiến thiết kế, khí động lực học cũng như thiết bị giả lập mô phỏng chiếc E23 trên đường đua. Ngoài ra nó cũng được cải tiến hệ thống làm mát và thiết kế kết cấu khung gầm.
Tổng quan chiếc E23 Hybrid sử dụng động cơ Mercedes.
Đánh giá về mặt kỹ thuật, ông Nick Chester – Giám đốc kỹ thuật - cho biết gói thiết kế khung gầm đã được điều chỉnh tăng tính hợp lý khi sử dụng động cơ Mercedes, hệ thống làm mát cũng được thay đổi để phù hợp hơn với tổng thể kết cấu khung gầm và khí động học chiếc xe. Ông Chester cho biết lãnh đội Lotus rất kỳ vọng vào chiếc E23 và so với người tiền nhiệm của nó thì hiện tại những thông số thử nghiệm trong được hầm gió có kết quả khả quan hơn rất nhiều.
Ông cũng cho rằng bằng sự kết hợp với nhà cung cấp động cơ Mercedes, Lotus tin rằng chiếc xe sẽ cải thiện được độ tin cậy, khả năng thích nghi và tăng cường hiệu suất cao nhất có thể. Chiếc E23 tốt hơn rất nhiều so với mùa giải trước nhưng vẫn cần qua các đợt thử nghiệm xe mới có thể đánh giá vị trí thực của Lotus ở thời điểm hiện tại và những gì đội đua có thể nâng cấp trước khi chặng đua đầu tiên khởi tranh.
Khi được hỏi về thông tin nói rằng chỉ có Mercedes và Williams bắt đầu mùa giải với động cơ phiên bản 2015, còn Force India và Lotus sẽ chỉ có được động cơ với các thông số của 2014. Lãnh đội đã khẳng định chắc chắn rằng Lotus sẽ bắt đầu đợt thử nghiệm đầu tiên của mùa giải tại Jerez bằng động cơ Mercedes V6 Turbo power-unit với tất cả các đặc tính kỹ thuật 2015.
Cũng theo Lotus cho biết thì nhận định chủ quan của họ, thế hệ động cơ 2015 sẽ còn mạnh mẽ hơn mùa giải trước và họ tin rằng nó sẽ còn tiếp tục được nâng cấp trong cả mùa giải.
Lotus tin rằng kết hợp với Mercedes, họ sẽ là một thế lực trong năm 2015
Năm 2014 qua đi với thành tích kém đồng thời đội đua cũng gặp khó khăn về tài chính. Mặc dù đội đua mất đi một vài nhà tài trợ nhưng bù lại họ đã có thêm những đối tác mới. Ngân sách hoạt động của đội đua không tăng đáng kể nhưng ít nhất nó không đẩy Lotus vào những tình thế khó khăn như năm trước.
Như lời ông Chester nói thì chiếc E23 Hybrid là một bước tiến rất dài của Lotus về phía trước. Với động cơ Mercedes, Lotus tin rằng khi mùa giải khởi tranh, trên đường đua họ sẽ có ưu thế hơn so với các đội đua sử dụng động cơ Ferrari, Renault hay Honda.
Đó là nền tảng để tạo nên một mùa giải thành công cho Lotus sau một năm thất bát. Niềm tin của lãnh đội Lotus có cơ sở, nhưng cơ sở nào để đặt niềm tin vào thành công của Lotus.