F1, Lewis Hamilton: Vận đen của "Viên ngọc đen"
Nếu được hỏi về Lewis Hamilton thì chắc chắn nhiều người sẽ nói rằng anh là một tay đua tài năng, xếp vào hàng những tay đua xuất sắc nhất thời điểm hiện tại cũng như trong lịch sử hơn nửa thế kỉ của giải đua xe Thể thức 1 Thế giới.
Khi mới gia nhập McLaren năm 2007, Hamilton đã suýt nữa vô địch Thế giới luôn nếu người đồng đội lúc đó của anh không phải là Fernando Alonso, tuy nhiên anh cũng không phải quá tiếc nuối khi năm 2008 sau đó là năm của anh.
Hamilton đang bị Mercedes “dìm” trong năm 2016?
Thậm chí khi chuyển sang Mercedes năm 2013, anh vẫn luôn góp mặt trong top đầu dù đó không phải là chiếc xe mạnh nhất khi ấy. Thế nhưng sau khi vô địch Thế giới 2 năm liên tiếp 2014 và 2015, thì dường như 2016 này không phải là năm của tay đua người Anh.
Sự cố cháy động cơ mới nhất diễn ra tại Malaysian GP vừa qua của Lewis Hamilton đã trao cho Nico Rosberg khoảng cách 23 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân, nhưng điều đáng quan ngại hơn cho anh là vấn đề ổn định của động cơ Mercedes trong 5 chặng đua còn lại.
“Đây không phải nốt trầm nhất trong sự nghiệp của tôi, tôi đã có những lúc tệ hơn thế này, nhưng đây lại là thời điểm mà tôi cảm thấy bất lực nhất.” tay đua ĐKVĐ nói. Phía Mercedes cũng không thể đưa ra lời giải thích nào cho tay đua của họ về sự cố đó trong khi F1 đang bước vào giai đoạn nước rút và tất nhiên không có gì đảm bảo rằng chiếc xe số 44 sẽ không bốc khỏi lần nữa.
Hãy điểm lại xem năm 2016 của Lewis Hamilton ‘tệ’ đến mức nào:
Sự cố từ hệ thống phục hồi năng lượng (ERS) lúc bắt đầu lượt chạy phân hạng chặng Thượng Hải, khiến cho anh xuất phát thứ 22, anh về đích thứ 7.
Sự cố về ERS khi bắt đầu Q3 chặng Nga, anh xuất phát thứ 10, về đích thứ 3.
Vấn đề với gói cài đặt động cơ ở Baku, anh về đích thứ 5 sau khi xuất phát thứ 10 và gặp tai nạn ở ngày thứ 7.
Lỗi hệ thống thủy lực trong P2 chặng Singapore, và đó được coi là một yếu tố quan trọng khiến anh thất bại trước Rosberg, anh về đích thứ 3.
Sự cố cháy động cơ tại Malaysia khi đang dẫn đầu, đánh mất một chiến thắng chắc chắn.
Tất nhiên sẽ không thể tính toán được rằng tay đua người Anh đã mất bao nhiêu điểm do những sự cố đó gây nên, nhưng ta cũng có thể ước chừng rằng con số đó rơi vào khoảng 50 điểm – 12 điểm ở Thượng Hải khi Mercedes hơn phần còn lại 1 bậc, 25 điểm tại Sepang và 10 điểm tại Spa khi Mercedes thay liền cho Hamilton 3 chiếc PU mới do những sự cố từ đầu mùa gây ra.
Nếu chứng kiến từ đầu mùa giải đến giờ, nhiều người cũng đặt ra nghi vấn về ‘thuyết âm mưu’ mà Mercedes đã tạo nên dù anh là món “tài sản” rất quý giá của đội đua. Sau cuộc đua anh cũng chia sẻ với Sky F1 rằng có tất cả 8 chiếc xe với tổng cộng 43 chiếc động cơ Mercedes trong F1 nhưng tại sao chỉ có mỗi cái của anh lại bị cháy? Phải nói thêm đó là một chiếc động cơ mới, thay từ chặng đua Bỉ GP, khiến sự cố đó ngày càng khó hiểu.
Sự cố này có thể lặp lại
Con số mà Hamilton đưa ra cũng đáng để chú ý: mỗi chiếc trong tổng số 8 chiếc xe sử dụng động cơ Mercedes được nhận đầy đủ 5 PU mà mỗi tay đua được phép dùng trong mùa giải. Những cái còn lại là cái mới mà Mercedes mang đến Spa cho anh. Một trong ba cái đó đã cháy và khả năng điều tương tự lặp lại với 2 cái còn lại là không hề thấp, vụ việc đã diễn ra ở Sepang có thể tái hiện lại trong 5 chặng đua cuối mùa.
Nguyên nhân là do đâu, có thể là do cài đặt xe sai hay do cách vận hành của tay đua chưa đúng? Điều đó là có thể nhưng nên nhớ rằng mọi thứ đó đều được thu vào dữ liệu để đội đua biết và kịp thời thông báo cho tay đua, cho nên đây không thể là nguyên nhân chính. Vậy đơn giản chỉ có thể là do sự đen đủi của Lewis Hamilton.
Vì vậy sau cuộc đua tại Sepang anh đã tuyên bố rằng anh sẽ sẵn sàng bỏ các lượt chạy thử tiếp theo để giữ động cơ ở trạng thái tốt nhất trong 5 cuộc đua còn lại, tỏ rõ quyết tâm chiến thắng. Sự không may của anh lại đem đến may mắn cho người đồng đội Rosberg năm nay, dù anh cũng giống như Hamilton đã có những sự cố về sự ổn định chiếc xe trong 2 năm trước đó. “Tôi đã trong hoàn cảnh của anh ấy, nó là một cảm giác rất tồi tệ.” Rosberg phát biểu hôm Chủ Nhật.