F1, ký ức Australian GP: Vụ tai nạn kinh hoàng
Sau hơn 3 tháng rưỡi tạm nghỉ, giải đua xe Thể thức 1 sẽ quay trở lại với chặng đua khai mạc mùa giải năm 2016 tại thành phố Melbourne, đảo quốc Australia. Tất cả các đội đua đã chuẩn bị sẵn sàng cho năm 2016 và sẽ cố gắng thể hiện hết sức ngay từ đầu mùa để có được sự suôn sẻ trong một mùa giải rất khó lường trước mắt.
Tổ chức chặng đua Australian GP lần đầu tiên cách đây đúng 20 năm, năm 1996, Melbourne đã đem lại những kỉ niệm đáng nhớ từ những cuộc đua trong quá khứ. Trong đó có tới sáu khoảnh khắc nổi bật nhất tại Albert Park trong 2 thập kỉ vừa qua.
Tâm điểm Schumacher và Barrichello tại vòng đầu tiên, 2002
Mùa giải năm 2002 mới chỉ bắt đầu khoảng chừng 6 giây khi chiếc Williams của Ralf Schumacher đã hướng thẳng lên trời và lao vào vùng sỏi ở khúc cua đầu tiên của trường đua Albert Park, Sau đó chính việc này đã khiến cho 8 chiếc xe phải rời cuộc chơi, trong đó có chiếc Ferrari của Barrichello, nguyên nhân chính của vụ tai nạn của em trai huyền thoại Michael Schumacher.
Schumacher cho biết: "Bay lên trời trên một chiếc máy bay tốt hơn là trên một chiếc xe F1…"
Irvine kết thúc chuỗi ngày không chiến thắng, 1999
Xuất phát ở vị trí thứ 6 trong cuộc đua này, 1,8 giây kém hơn người giành pole Mika Hakkinen, Eddie Irvine không phải là ứng cử viên số 1 cho chiến thắng tại Albert Park hôm đó, nhưng may mắn có lẽ đã ở phía anh trong suốt thời gian diễn ra cuộc đua. Sau khi có được may mắn để vươn lên vị trí thứ 3 sau cú xuất phát và khúc cua đầu tiên, Eddie tiếp tục lấy được vị trí thứ 2 của tay đua đội McLaren David Coulthard, khi tay đua này gặp phải vấn đề với hộp số và phải bỏ cuộc.
Vận may của tay đua người Anh này chưa dừng lại ở đó, khi xe an toàn vào pit sau một vụ tai nạn, anh đã vượt qua được chiếc MP4-14 trông có vẻ "ốm yếu" hôm đó của đồng đội Coulthard, Hakkinen, rồi anh đã thành công trong việc ngăn cản Heinz-Harald Frentzen của đội đua Jordan vươn lên để nâng cao chiếc cúp chiến thắng chặng đầu tiên trong sự nghiệp của mình.
Coulthard "tặng" chiến thắng cho Hakkinen, 1998
Khi một lỗi về liên lạc radio xảy ra đã khiến cho tay đua đang dẫn đầu chặng đua Hakkinen phải vào pit mà không dừng lại, mọi thứ đã trở nên rõ ràng rằng tay đua Phần Lan đã trao chiến thắng cho đồng đội của mình, Coulthard.
Nhưng rồi một điều bất ngờ lại xảy ra. Khi bộ đôi thống trị này chạy đến đoạn đường thẳng có vạch xuất phát/đích và cuộc đua chỉ còn 3 vòng đua nữa là kết thúc, Coulthard đã nhả chân ga, nhường cho Hakkinen vượt lên lấy lại vị trí thứ 1 đã mất đáng tiếc trước đó và anh có được chiến thắng chặng thứ 2 trong sự nghiệp của mình.
Sau cuộc đua, mọi thứ đã được làm sáng tỏ khi tay đua người Scotland đã quyết định thực hiện giao kèo ở trước cuộc đua, nội dung là ai vượt qua được khúc cua thứ nhất trước sẽ là người có được chiến thắng chung cuộc, và anh đã làm đúng như vậy.
Ra mắt ấn tượng của Jenson Button và đội đua Brawn, 2009
Brawn GP vẫn được coi là một trong những câu chuyện thần tiên ở trong lịch sử làng đua xe F1 thế giới, sau khi Honda đang ở bên bở vực của "tuyệt chủng" ở cuối mùa giải 2008. Đội đua mới đổi tên là Brawn, tham gia F1 và có được hợp đồng động cơ của Mercedes, và chỉ sau hơn 3 tháng với cuộc khủng hoảng của Honda, Jenson Button và Rubens Barrichello đã có được chiến thắng 1-2 ấn tượng tại Melbourne.
"Tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm ở F1 nhưng chiến thắng này quả thật rất ý nghĩa." Trưởng đội đua Brawn GP lúc đó Ross Brawn cho biết. "Cảm giác của ba, bốn tháng gần đây… Được ở đây vào lúc này thật là một cảm giác tuyệt vời, và được chiến thắng một chặng đua thì quả là không còn gì vui hơn với chúng tôi."
Montoya đánh mất chiến thắng, 2003
Nhưng chiến thắng đang ngày càng xa vời đối với đội đua Williams khi đến với chặng đua đầu tiên của mùa giải 2003, bởi trong 12 tháng gần nhất họ chỉ có vỏn vẹn đúng 1 chiến thắng. Tuy nhiên ở Melbourne hôm đó, mọi thứ có vẻ diễn biến rất tích cực với tay đua người Colombia Pablo Montoya khi anh đang dẫn đầu, cho đến khi anh mắc phải một sai lầm không đáng có khi chỉ còn 10 vòng nữa là kết thúc.
Sau khi bị mất khoảng cách an toàn với người thứ 2 hai lần do sự xuất hiện của xe an toàn, Montoya đang trong quá trình gia tăng khoảng cách với người xếp sau, Coulthard lần thứ 3 thì xe anh bị xoay ở khúc cua thứ 1. Sau đó, anh chấp nhận về đích thứ 2 chung cuộc.
Villeneuve ra mắt ấn tượng, 1996
Gilles Villeneuve nổi tiếng với sự sắc sảo trên đường đua, vì thế nên cũng là điều dễ hiểu khi con trai tài năng của anh Jacques đã tạo ra được những dấu ấn đầu tiên ngay từ rất sớm trong sự nghiệp của mình ở Albert Park năm 1996. Anh đã đánh bại được người đồng đội kinh nghiệm ở Williams Damon Hill để giành được pole, trở thành tay đua đầu tiên từ Carlos Reutemann năm 1972, xuất phát ở vị trí pole trong chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp.
Trong cuộc đua ngày chủ nhật, anh cũng đã khá tự tin dẫn đầu cuộc đua, nhưng đã buộc phải chạy chậm lại ở cuối cuộc đua vì bị rò rỉ dầu và đánh mất vị trí thứ 1 vào tay Hill.