F1, kỳ tích lịch sử của chàng trai 18: Tài không đợi tuổi
Chiều chủ nhật 15/5, ở Circuit de Catalunya – Barcelona, một cái tên đã trở thành một phần lịch sử Thể thức 1! Max Verstappen – tay đua mới chỉ 18 tuổi 229 ngày – trở thành tay lái trẻ nhất lịch sử vô địch một chặng đua F1.
Hai tuần trước, có lẽ Verstappen vẫn chỉ đang mơ về cái ngày anh có thể chiến thắng một cuộc đua F1. Và rồi Daniil Kvyat của Red Bull tự vướng vào rắc rối ở Russian GP, vô hình dung nó trao cho tài năng trẻ mang 2 quốc tịch Bỉ-Hà Lan cơ hội.
Verstappen trở thành tay đua trẻ nhất vô địch chặng đua ở Spanish GP 2016
Giữa tuần trước, lãnh đội Red Bull thông báo thay đổi nhân sự, là sự đổi chỗ của Verstappen với Kvyat giữa hai đội đua Toro Rosso và Red Bull. Bản thân Verstappen cũng không thể che dấu sự vui mừng khi được ngồi sau tay lái chiếc RB12 ngay ở Spanish GP. Đến thời điểm đó, anh vẫn không, hay nói chính xác là chưa dám nghĩ đến chiến thắng.
Nhưng rồi, diễn biến trên đường đua đã đem đến cơ hội cho Verstappen. Quan trọng hơn, với một tay đua trẻ như anh, áp lực chiến thắng đã không hề làm anh nao núng. Tận dụng tất cả những gì đang diễn ra, Verstappen đã vượt qua và cán đích đầu tiên trong chặng đua chiều chủ nhật.
Chiến thắng này rồi sẽ còn được truyền thông phân tích nhiều trong thời gian tới đây, bởi sự đặc biệt của nó. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta hãy cùng nhìn lại Spanish GP với riêng Verstappen, tìm hiểu cái cách mà tay đua trẻ vượt qua được mọi áp lực đi đến chiến thắng cuối cùng, để làm nên lịch sử.
Vững vàng trước áp lực mà Raikkonen tạo ra để chiến thắng
Không cần nhắc lại tình huống bộ đôi Mercedes va chạm với nhau và tự loại mình khỏi cuộc chơi. Mọi sự với Verstappen bắt đầu từ thời điểm xe an toàn rời khỏi đường đua. Lúc đó, thực tế đường đua cho thấy chiếc SF16-H đang có tốc độ race-pace nhanh hơn chiếc RB12. Có thể đội ngũ kỹ thuật của Red Bull đã tỏ ra ‘cao tay’ hơn Ferrari khi tìm cách dẫn dắt cuộc chơi. Họ khéo léo hướng sự cạnh tranh trên đường đua thành cặp Verstappen/Raikkonen và Ricciardo/Vettel bằng những chiến thuật khác nhau (2 và 3 pit-stop).
Vô hình chung, Red Bull đã tạo áp lực lớn hơn lên Ricciardo (cùng Vettel có 3 lần pit-stop), và đặt Verstappen vào thế chỉ phải cạnh tranh với Raikkonen – một tay đua dù sao cũng đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp. Và thực tế cuối cùng chỉ ra rằng, chiến thuật 2 lần dừng pit-stop là ưu việt hơn, nó là chìa khóa đem đến thành công, cộng thêm may mắn, sẽ là chiến thắng chung cuộc.
Nên nhớ, đến thời điểm này Verstappen mới chỉ có hơn 4 giờ thực tế làm quen với chiếc RB12. Và cái cách mà anh quản lý hiệu suất lốp khi sử dụng một bộ lốp Medium trong 32 vòng cuối cuộc đua. Đây là một thách thức không chỉ của một tân binh mà là của tất cả các tay đua. Hãy thử tưởng tượng, trong hơn 10 vòng cuối cuộc đua, nếu chỉ một tình huống phanh chết bánh, một tình huống mở cua hơi rộng do bộ lốp xuống cấp – đó sẽ là một cơ hội không thể tốt hơn cho Rakkonen ở phía sau vượt qua.
Verstappen còn rất tinh tế trong việc xử lý ở những góc cua quan trọng. Dù cho RB12 có gói khí động học cực tốt cho đường đua đòi hỏi downforce cao như Barcelona. Nhưng cách Verstappen duy trì lợi thế của mình qua từng góc cua, đặc biệt là luôn xử lý chính xác từng lần vượt qua 2 cua liên tiếp 14-15 ở cuối sector 3, qua đó duy trì được ưu thế đang dẫn trước Raikkonen khoảng 0,7 giây trước khi vào đoạn thẳng start/finish.
Với khoảng cách đó, dù cho Raikkonen có lợi thế DRS và sức mạnh động cơ cao hơn cũng không thể tấn công và vượt qua anh ở cua số 1 (ở khoảng cách dưới 0,5 giây trên đoạn thẳng này, Ricciardo cũng đã không thể làm điều tương tự với Vettel).
Cuối cùng, cái cách Verstappen thể hiện trong cuộc phỏng vấn trên podium. Một nụ cười hạnh phúc chiến thắng trên khuôn mặt trẻ trung, nhưng nó không làm cho người xem thấy một sự quá khích hay phấn khích ngoài sự kiểm soát của bản thân. Người ta lại nhớ đến thời điểm trước khi chặng đua bắt đầu, Verstappen đưa xe về vị trí xuất phát.
Trong vòng vây của truyền thông, trước chặng đua quan trọng lần đầu tiên cho Red Bull, Verstappen đã thể hiện mội sự bình tĩnh và tự tin khi trả lời phỏng vấn. Và trên podium, tất cả sự tự tin đó vẫn tồn tại song hành cùng vẻ tự nhiên, như một tay đua đã quen với chiến thắng!