F1 - Korean GP: Phía sau vạch đích

Sebastian Vettel đang chờ đợi ngày chính thức đăng quang ngôi vương F1 của năm 2013.

Hàn quốc là một chặng đua được cho là nơi mà ưu thế của Red Bull không quá lớn nhưng những gì mà Vettel đã thể hiện trên đường đua chứng tỏ anh hoàn toàn xứng đáng với ngôi vị vô địch mùa giải. Cũng như giai đoạn cuối mùa giải trước, Vettel có 4 chiến thắng liên tiếp, nhưng lần này những thành tích này được đánh giá cao hơn bởi vì 4 chặng đua vừa qua có đặc thù hoàn toàn khác nhau từ những đường đua có tốc độ cao như Spa đến Monza hay yêu cầu lực downforce lớn như Marina Bay Street hay Yeongam – tất cả cùng có một điểm chung: Vettel là người chiến thắng, nói một cách khác sự kết hợp của Vettel và Red Bull chính là công thức chiến thắng. Sau chặng đua S.Vettel cho biết: “Đây là một chặng đua tuyệt với khi đội ngũ kỹ thuật đã cung cấp cho tôi một chiếc xe cạnh tranh và tôi hạnh phúc về điều đó. Chúng tôi đã có chiến thuật sử dụng lốp, pitstop hiệu quả và hợp lý. Nhưng quan trọng nhất là chiến thắng này có được là nhờ tốc độ mà chiếc xe có thể đạt được”. Bản thân Vettel cũng khẳng định anh sẽ tập trung cao nhất cho từng chặng đua cụ thể để đạt thành tích cao nhất bởi khoảng cách hiện tại với Alonso là 77điểm trong khi số điểm tối đa là 125điểm, anh chưa nghĩ đến chức vô địch cá nhân mà đặt mục tiêu chiến thắng ở Nhật bản cuối tuần này.

Với lỗi ở chặng đua trước Mark Webber bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát nhưng bản thân anh đã có sự khởi đầu hoàn hảo khi tiến dần lên tốp đầu và thực sự có cơ hội có một vị trí trên bục nhận giải. Nhưng cuối cùng anh đã phải kết thúc cuộc đua sau vụ va chạm với Sutil, trước đó chiếc xe của anh cũng bị ảnh hưởng bởi những mảnh vụn từ lốp xe của Perez rơi vãi trên đường đua. Vụ va chạm sau đó với Sutil làm cháy động cơ và kết thúc cuộc đua với Webber. Anh tiếc nuối: “Tôi hài lòng với những gì đã thực hiện trên đường đua cho đến khi vụ va chạm đã làm tôi đánh mất tất cả”. Mark Webber cũng cho biết vụ va chạm có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu khung và động cơ xe của anh, anh sẽ phải làm việc cùng đội ngũ kỹ sư kiểm tra và hy vọng không có hư hỏng quá lớn để anh có thể đến chặng đua tiếp theo và tìm kiếm cơ hội cho mình.

Kết thúc chặng đua Thierry Salvi nhận xét: “Chiến thắng này rất khó khăn bởi 2 lần xe an toàn xuất hiện trên đường đua đã lấy đi tất cả ưu thế mà bản thân Vettel đã tạo ra với đối thủ trước đó. Nhưng Vettel đã thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình để làm nên chiến thắng”. Còn ông Christian Horner cũng có những lời khen ngợi Vettel khi đánh giá anh đã tuân thủ đúng chiến thuật đã đề ra để có được chiến thắng thứ 3 liên tiếp ở Korean GP. Cả hai ông cùng tỏ ra tiếc nuối bởi sự cố va chạm với Sutil trên đường đua khiến cho Webber phải dừng cuộc đua bởi theo các ông thì Webber xứng đáng có cơ hội bước lên bục nhận giải ở chặng đua này.

F1 - Korean GP: Phía sau vạch đích - 1

R.Grosjean và K.Raikkonen đã có một chặng đua thành công cho Lotus.

Kimi Raikkonen tiếp tục có một chặng đua thành công khi xuất phát thứ 9 và về đích thứ 2 chỉ sau Vettel. Với kết quả được cho là thành công này nhưng Raikkonen vẫn không cảm thấy hài lòng, anh nói: “Vị trí thứ 2 là một kết quả tốt cho đội đua, nhưng tôi nghĩ chúng ta phải đến với mỗi chặng đua với mục tiêu chiến thắng, xuất phát hàng đầu và kết thúc chặng đua ở vị trí người chiến thắng sẽ là điều tuyệt vời hơn”. Raikkonen cũng cho rằng những gì chiếc xe đạt được trong cuộc đua là khả quan, ở cuối cuộc đua chiếc E21 có tốc độ gần tương đương Red Bull và đội đua cần làm tất cả để cải thiện hiệu suất trong ngày đua phân hạng giúp anh và đồng đội có thể đem lại chiến thắng trong cuộc đua.

Romain Grosjean hài lòng với kết quả chặng đua sau khi anh cùng đồng đội Raikkonen kết thúc chặng đua với vị trí trên bục nhận giải. Grosjean cho biết: “Đây là một kết quả đáng khích lệ với đội đua, tôi có thể cạnh tranh cho vị trí thứ 2 nhưng chưa thành công. Chặng đua cho thấy chúng tôi có tốc độ cao hơn những chiếc xe của Mercedes và xếp trên họ là điều có thể hiểu được”. Grosjean cũng nói thêm sau những chặng đua chưa được như ý thì với việc cả hai tay đua cùng bước lên podium là kết quả tuyệt vời, nó cũng là cơ sở để đội đua có những bước phát triển tiếp theo trong phần còn lại của mùa giải và tìm kiếm cơ hội chiến thắng.

Sau chặng đua ông Eric Boullier đánh giá những công việc của đội ngũ kỹ sư tại nhà máy ở Enstone đã đem lại hiệu quả và thành tích về đích thứ 2-3 là kết quả khả quan, nó cho thấy Lotus vẫn sẽ cạnh tranh trong từng chặng đua với mục tiêu chiến thắng. Trong khi đó cả ông Alan Permane và ông Ricardo Penteado đều đánh giá cao hai tay đua của mình khi đua ra lời khen ngợi R.Grosjean và K.Raikkonen về những khả năng tuân thủ chiến thuật, sử dụng lốp hiệu quả và bản lĩnh trên đường đua. Tất cả những yếu tố tích cực trong chặng đua này sẽ được đội đua tiếp tục duy trì và đến Nhật bản với mục tiêu tìm kiếm chiến thắng.

F1 - Korean GP: Phía sau vạch đích - 2

Mercedes xứng đáng hơn những gì đã đạt được!

Xuất phát ngay sau Vettel là một lợi thế lớn mà Lewis Hamilton có được sau ngày đua phân hạng. Nhưng cuối cùng anh chỉ có thể về đích thứ 5 với những bất ổn trên đường chạy trong cuộc đua chính thức của chiếc W04. Hamilton cho rằng: “Kết quả này không phản ánh đúng sức mạnh của đội đua và chúng tôi thực sự xứng đáng có kết quả tốt hơn, lốp xe và hiệu quả sử dụng lốp (đặc biệt với lốp siêu mềm) là vấn đề mà chúng tôi chưa hoàn toàn khắc phục được”. Hamilton cũng đánh giá sự cạnh tranh trong chặng đua với Alonso là điều thú vị nhưng đó không phải là mục tiêu đội đua hướng đến, anh cũng cho rằng chiếc xe của Nico Hülkenberg có gia tốc rất tốt nên anh không thể bắt kịp ở những đoạn thẳng mặc dù với ưu điểm của chiếc W04 anh có thể bám sát đối thủ tại những góc cua. Hamilton tin rằng sau những gì đã thể hiện ở đây thì đội đua sẽ đến chặng đua kế tiếp với sự thay đổi để cạnh tranh cao hơn nữa.

Đây là một chặng đua khó khăn của Nico Rosberg, khi đang ở vị trí thuận lợi sau khi vượt đồng đội Hamilton thì cánh gió trước của anh bị hỏng buộc anh phải thực hiện lần pitstop sớm hơn dự kiến để sửa chữa hư hỏng này và may mắn cho anh là xe an toàn xuất hiện đã giúp anh không bị đối thủ bỏ lại quá xa, anh nói: “Đây là một cuộc đua khó khăn, mọi việc diễn ra rất tốt đẹp cho đến khi tôi bị sự cố với cánh gió trước, tôi không thể tin điều này có thể xảy ra. Nhưng với sự cố vậy và kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 7 cũng là thành tích đáng khích lệ với bản thân tôi”. Rosberg cũng cho rằng Mercedes có thể cạnh tranh với các đối thủ và xứng đáng có một vị trí trên podium, chiếc xe có tốc độ tốt và sau sự cố này anh mong đến chặng đua tiếp theo với tất cả sức mạnh sẵn có của chiếc W04.

“Một chặng đua khó khăn của đội đua và kết quả đạt được là đáng thất vọng” – ông Ross Brawn nhận xét – ông cũng cho rằng chiếc xe của Mercedes tỏ ra có tính cạnh tranh so với đối thủ nhưng với những sự cố như lốp trước bên phải của Hamilton và cánh gió trước của Rosberg đã buộc đội đua phải điều chỉnh thay đổi chiến thuật tại từng thời điểm cụ thể. Ông cũng nói lốp xe là một vấn đề của Mercedes và mặc dù việc xe an toàn xuất hiện ở nửa cuối cuộc đua đã giúp cho đội đua bớt lo lắng về lốp xe nhưng vấn đề này cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất chiếc xe khiến nó không thể vượt qua đối thủ. Ông Brawn tin rằng trải qua cuộc đua khó khăn này đội đua sẽ đến chặng Nhật bản với sự canh tranh mạnh mẽ hơn.

F1 - Korean GP: Phía sau vạch đích - 3

Một chặng đua đáng quên của Ferrari!

Chỉ có thể cán đích thứ 6 được coi là thất bại của Fernando Alonso trong cuộc cạnh tranh danh hiệu với Vettel bởi khoảng cách điểm số hiện giờ là quá lớn và không thể san lấp. Alonso sau chặng đua đã phát biểu: “Chúng tôi đã biết trước đây là một cuộc đua khó khăn bởi sau buổi chạy thử ngày thứ 6 chúng tôi đã gặp vài vấn đề với lốp trung bình, trong suốt chặng đua việc bộ lốp này làm việc không hiệu quả khiến tôi không thể cạnh tranh được”. Alonso cũng thẳng thắn thừa nhận cơ hội cạnh tranh chức vô địch với Vettel không còn nữa và mục tiêu của Ferrari hiện tại là duy trì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đội đua. Alonso cũng khẳng định mặc dù mục tiêu lớn không đạt được nhưng đội đua vẫn sẽ làm tất cả để chiếc xe có tính chiến đấu cao hơn, trước mắt sẽ là một vị trí trên podium ở Nhật bản vào cuối tuần này.

Felipe Massa ngay sau hiệu lệnh xuất phát ở góc của đầu tiên đã bị trượt cua và tụt xuống cuối đoàn đua. Trong suốt cuộc đua anh đã cố gắng để kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 9. Anh chia sẻ: “May mắn là tôi có thể kết thúc cuộc đua với một vài điểm số sau những gì xảy ra khi cuộc đua bắt đầu. Ở chặng đua này chiếc F138 không có tính cạnh tranh bởi có ít nhất 3-4 đội đua có tốc độ cao hơn chúng tôi”. Massa tin và hy vọng với những thông số thu thập được ở chặng đua này, các vấn đề sẽ được đội ngũ kỹ sư khắc phục và đến Suzuka với sức mạnh vốn có và đem đến cho anh cơ hội thành công.

Ông Stefano Domenicali đánh giá kết quả chặng đua: “Sau 3 cuộc đua thành công thì những gì có được ở chặng đua này là điều không thể vui được. Ferrari hy vọng có thể cạnh tranh với Mercedes nhưng thực tế có hơn 3 đội đua mạnh hơn chúng tôi ngày hôm nay”. Ông cũng khẳng định cuộc cạnh tranh danh hiệu cá nhân với Alonso hiện tại là bất khả thi nhưng vị trí thứ 2 cho đội đua là trong tầm tay, Nhật bản sẽ là nơi Ferrari trở lại để tiếp tục chiến đấu. Còn ông Pat Fry cũng khẳng định ở chặng đua này thì một vị trí trên podium là không thể với Ferrari. Với đặc tính đường đua và những vấn đề với lốp xe thì chiếc F138 không thể có vị trí cao hơn. Ông Fry cũng cho biết Ferrari sẽ đến Nhật bản với mục tiêu có một vị trí trên bục nhận giải, bởi vì: “Ferrari chắc chắn không tham dự một chặng đua để cạnh tranh cho vị trí thứ 6 và 9”.

F1 - Korean GP: Phía sau vạch đích - 4

McLaren luôn phải cạnh tranh vị trí trong tốp 10.

Jenson Button hài lòng với kết quả mà anh đã có được trong chặng đua này, anh cho biết: “Vị trí thứ 8 không phải là tồi tệ, nhưng rõ ràng là tôi có cơ hội kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 7 nếu không gặp chút rắc rối với cánh gió và việc duy trì nhiệt độ lốp xe phía sau xe an toàn, mặt khác Rosberg chạy với bộp lốp xe mới hơn tôi khoảng 10 vòng đua nên tôi không thể cạnh tranh được là lẽ đương nhiên”. Button cho rằng với thực tế của đội đua mùa này thì việc anh và Perez ghi những điểm số quan trong có thể giúp cho đội đua kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 cũng là một thành công.

Với Sergio Perez thì việc bị nổ lốp do tình trạng phân mảnh của lốp phải phía trước nhưng sau đó vẫn về đích thứ 10 và ghi điểm số cho đội đua được coi là may mắn, Perez chia sẻ: “Tôi thất vọng với sự cố này vì nó đã làm tôi mất cơ hội có vị trí cao hơn, những điểm số có được cũng là đáng ghi nhận sau khi bị nổ lốp và hư hại 1 phần cánh trước”. Anh cũng tỏ ra hài lòng với những gì mà đội ngũ kỹ thuật đã làm để giúp anh có thể về đích an toàn trong tốp có điểm.

“Phải trải qua những cuộc đua với nhiều khó khăn thế này chúng ta với đánh giá cao những ưu điểm và thế mạnh của các tay đua và tôi hoàn toàn hài lòng về Button và Perez” – ông Martin Whitmarsh nói – ông cho rằng việc gặp phải những sự cố trong suốt chặng đua nhưng đội đua đã có sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý để các tay đua có thể tiếp tục cạnh tranh và về đích trong tốp 10 là sự thành công cũng nhưng một phần thưởng cho đội đua. Phần thưởng này đến từ sự nỗ lực của cả hai tay đua cũng như toàn thể đội đua. Ông cũng cho rằng chiến đấu cho tốp 10 chưa bao giờ là mục tiêu của McLaren nhưng qua những khó khăn của đội đua trong mùa giải này thì kết quả đạt được cũng là điều đáng khích lệ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN