F1 - Korean GP: Kịch bản nào khác?

Mùa giải F1 đang đi đến hồi kết, người hâm mộ đã mong chờ vào một giai đoạn cuối mùa khốc liệt như năm 2012. Nhưng Red Bull đã làm tất cả thất vọng.

Mục Thể thao hiện đã thay đổi vị trí trên trang. Vị trí mới của mục nằm ở áp chót, ngay phía trên mục Phi thường - Kỳ quặc.

F1 - Korean GP: Kịch bản nào khác? - 1

Trước chặng đua Singapore, các chuyên gia đã dự báo vào một Mercedes sẽ trở lại mạnh mẽ với một đường đua góc cua chậm và lực nén cao, nhưng thực tế đã hoàn toàn trái ngược. Đội đua nước Đức thậm chí còn có màn trình diễn kém cỏi hơn nhiều so với trước khi kỳ nghỉ hè diễn ra, khi Hamilton giành chiến thắng tại Hungary, một đường khá tương đồng với Singapore.

Một lần nữa, những khó khăn về lốp lại xuất hiện trên hai chiếc W04. Điều này khiến người hâm mộ Mercedes không khỏi thất vọng, bởi từ khi Pirelli giới thiệu lốp mới ở Hungary, Hamilton và Rosberg đã không còn chật vật vì lốp mòn quá nhanh. Nhưng hiện nay, với bất lợi này, sức cạnh tranh của Mercedes đã bị đặt dấu hỏi lớn, hơn nữa, đây là giai đoạn cuối mùa với không nhiều cải tiến lớn.

Rõ ràng, khó khăn lớn nhất và cũng là bài toán chưa thể giải được trong suốt mùa giải năm nay của đội đua Đức là cân bằng cơ khí quá yếu kém. Tương phản với hiệu quả khí động học rất tốt trên chiếc W04. Độ bám đường cơ khí của nó đã khiến chiếc xe khá bất ổn khi vào cua và đáp ứng lốp luôn thua kém đối thủ. Tiến tới đường đua tại Hàn Quốc, nơi đòi hỏi lực nén trung bình, Mercedes cũng không thể làm gì hơn ngoài việc cân chỉnh lại hệ thống để phù hợp nhất với đường đua, một bước độ phá cho đội đua màu bạc sẽ rất khó có thể xảy ra.

Red Bull, dĩ nhiên, hoàn toàn tương phản với Mercedes. Đội đua nước Áo đang thể hiện một phong độ tiến bộ hệt như giai đoạn cùng kì năm trước, thậm chí còn mạnh mẽ hơn ở thời điểm hiện tại. Sau kì nghỉ hè, Red Bull như lột xác, mặc dù sức mạnh của họ trước đó cũng cực kì cạnh tranh. Hai đường đua tốc độ cao là nơi độc diễn của RB9, nhưng Singapore với lực nén cao cũng chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của Red Bull, nơi họ nhanh hơn đối thủ xấp xỉ 2 giây mỗi vòng.

F1 - Korean GP: Kịch bản nào khác? - 2

Vettel ngày càng đáng sợ

Cách biệt quá lớn đó đã khiến giới quan sát choáng váng, rất nhiều phân tích và nghi ngờ đã hướng vào thiết kế khí động học và cơ khí bí ẩn của chiếc RB9 vừa qua. Có ý kiến ám chỉ đến cấu tạo đuôi xe để tạo ra hiệu ứng khí xả khuếch tán như những năm trước Red Bull đã áp dụng. Phân tích khác lại hướng đến độ bám đường tuyệt vời của chiếc xe ở Singapore, Vettel đã điều khiển chiến mã của anh thoát cua cực tốt. Ngoài ra, thiết kế hệ thống thắng của Red Bull cũng làm dấy lên nghi ngờ về một mánh khóe của Red Bull để tạo ưu thế khi giảm tốc độ và vào cua.

Dù với bất cứ vũ khí bí mật nào, đội đương kim vô địch đang khiến tất cả phải ngả mũ thán phục và dĩ nhiên, một đường đua lực nén trung bình như Hàn Quốc sẽ lại là nơi Vettel phô diễn sức mạnh đang hòa làm một với chiếc xe của anh. Tuy vậy, đối thủ trực tiếp của tay đua người Đức, Alonso, chắc chắn vẫn chưa bỏ cuộc.

Ferrari sẽ mang đến Hàn Quốc những gói nâng cấp khí động học mới để giúp chiếc F138 cạnh tranh hơn. Nhưng Alonso sẽ phải gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ những đối thủ gần nhất như Mercedes và Lotus. Kimi Raikkonen vẫn chưa tạo được sự đột phá, nhưng anh vẫn gây cho đối thủ rất nhiều khó chịu với sự ổn định và lì lợm của mình. Chiếc xe Lotus luôn có khả năng hoạt động rất tốt với lốp khiến nhiều đối thủ phải thèm muốn.

Tại Hàn Quốc, Pirelli sẽ mang đến lốp trung bình và siêu mềm, một lựa chọn tối ưu cho cấu tạo lốp năm nay. “Chúng tôi nghĩ sẽ có khác biệt lớn giữa hai loại lốp được chọn, giống như tại Singapore, điều đó giúp các đội đưa ra nhiều chiến thuật thú vị. Hàn Quốc là sự pha trộn hấp dẫn: bạn có một số góc cua nhanh cũng như cua chậm nhưng nó thực sự là một trong những nơi đòi hỏi tiêu hao rất nhiều sức mạnh chiếc xe với lốp siêu mềm được sử dụng, do đó quản lý lốp sẽ rất quan trọng.” Paul Hembery, giám đốc thể thao của Pirelli phân tích.

“Đặc biệt, những buổi đua thử nhằm phân tích độ mòn lốp với những mức nhiên liệu khác nhau sẽ rất quan trọng, đó là cơ sở mấu chốt đưa ra chiến thuật. Chúng tôi đã thấy nhiều chiến thuật đúng đắn tại Singapore, và mặc dù khả năng xuất hiện xe an toàn là thấp tại Hàn Quốc, đây vẫn là yếu tố để các đội đầu tư đáng kể để hoàn tất toàn bộ chặng đua, khi mùa giải dần đi đến hồi kết.” Paul Hembery nói thêm.

Đường đua Hàn Quốc sẽ có hai vùng DRS liên tiếp với một đoạn thẳng rất dài, đây hứa hẹn là điều kiện cực kỳ thuận lợi để các tay đua tấn công đối thủ và tạo nên một chặng đua vô cùng hấp dẫn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN