F1 - Korean GP: Gần như an bài
Chiến thắng của Vettel khiến cho cuộc đua tới ngôi vô địch giảm bớt kịch tính.
Chặng đua thực sự sôi động sau pha mất lái của Massa tại góc cua thứ 3 suýt gây tai nạn cho đồng đội Alonso và hàng loạt các pha tại nạn và sự cố trên đường đua. Lốp xe của Perez nổ tung và cũng suýt gây tai nạn cho Webber đang vượt lên. Chiếc xe của Rosberg bị hỏng mũi và cánh trước gây nẹt lửa trên đường chạy và cản trở đồng đội Hamilton bức lên. Ricciardo hỏng xe, Sutil mất lái va chạm Webber và đỉnh điểm là chiếc RB9 của Webber bị bốc cháy do rò rỉ xăng sau va chạm khi còn ít vòng kết thúc chặng đua.
Trở lại lúc xuất phát. Vettel trên chiếc số #1 nhanh chóng vượt lên với lợi thế xuất phát đầu. Bám theo sau là Grosjean và bộ đôi Mercedes. Webber xuất phát ngoài tốp 10 dù xếp thứ 3 phân hạng do án phạt từ chặng đua trước. Trong lần xuất phát này, Alonso không thể lập lại thành tích xuất phát vượt 5 bậc như những chặng đua trước – cấu tạo đường đua và kinh nghiệm xuất phát của các tay đua xếp trước đã không vô tình tạo khoảng hở để Alonso lấn lề vượt lên; chính pha xuất phát hỏng ăn này và gói nâng cấp thiếu hiệu quả, Ferrari đã không thể có thứ hạng cao hơn tại Korean GP.
Vettel duy trì lợi thế ngay từ vạch xuất phát
Với 4 chiến thắng liên tiếp, Vettel và Red Bull hiện là tay đua và đội đua xuất sắc nhất. Áp lực đánh bại trong ngày đua phân hạng của Mercedes và bám đuổi cạnh tranh trên từng mét đường trong ngày đua chính thức của hàng loạt các tay đua hàng đầu; càng làm động lực thi đấu của toàn đội và cá nhân Vettel dâng cao. Chiếc RB9 và Vettel ngày càng hòa hợp và ổn định, góp phần vào chiến thắng chung cuộc của toàn đội. Tuy nhiên, các chặng gần đây, chiến thắng không thật sự trọn vẹn khi Webber phải bỏ cuộc do sự cố, tai nạn trên đường đua.
Sau những chặng đua thất bát, Lotus lại trở lại thật mạnh mẽ, vẫn bằng chiến thuật cũ với chàng trai táo bạo Grosjean và người hùng băng giá Raikkonen. Hiệu ứng từ gói cân chỉnh đã giúp 2 chiếc Lotus vững vàng trên đường chạy. Kimi chứng tỏ anh vẫn là một trong những tay đua hàng đầu và vị trí chính thức khi trở lại chiếc Ferrari quen thuộc là hoàn toàn chuẩn xác. Grosjean vẫn luôn mạnh mẽ và trong một ngày thi đấu hoàn hảo trên chiếc Lotus cạnh tranh, anh ta sẽ luôn có thứ hạng và điểm số tốt nhất. Điểm son cho Kimi Raikkonen với vị trí thứ nhì chặng đua khi xuất phát thứ 9 và toàn đội Lotus tại Korean GP.
Tay đua ấn tượng của chặng đua, ngay sau Kimi, không ai khác hơn Hulkenberg của đội Sauber. Từ lúc tạo bất ngờ cho người hâm mộ sau lần xuất phát tốt và nhanh chóng hòa vào tốp 5 dẫn đầu, những tưởng Hulkenberg sẽ hụt hơi và dần tụt lại với sức mạnh khiêm tốn của chiếc Sauber. Nhưng tại Korean GP, người hâm mộ đã thật phấn khích khi thấy Hulkenberg và Sauber thi đấu sòng phẳng và cạnh tranh quyết liệt không chỉ với những Ferrari, Mercedes mà còn với Alonso và Hamilton mạnh mẽ. Hulkenberg gần như không cho các xe chạy sau có cơ hội vượt mặt nào dù luôn bị tấn công ráo riết. Vị trí thứ 4 ngay sau bục podium là thành quả to lớn đáng khích lệ cho cá nhân Hulkenberg và toàn đội Sauber.
Hulkenberg của Sauber thi đấu cực tốt
Sự lo lắng của người hâm mộ Mercedes trong ngày đua đã không tránh khỏi. Chiếc xe vẫn chưa thật sự ổn định trên một chặng đua dài. Sự phối hợp giữa các tay đua và đội ngũ tiếp ứng vẫn chưa nhuần nhuyễn. Các sai sót luôn mắc phải tại pit stop và những chỉ đạo thiếu kịp thời trên đường chạy đã ngăn cản các tay đua thi đấu thăng hoa. Đơn cử với lần lầm lẫn lốp của Hamilton, rồi Rosberg vẫn cố chạy trước và cản đồng đội dù xe gặp sự cố có thế gây nguy hiểm cho cả hai. Khi ban lãnh đạo giải quyết sớm tình trạng này, có thể Mercedes sẽ trở nên đáng gờm hơn cho những chặng còn lại cuối mùa giải.
Một lần nữa, Ferrari lại làm buồn lòng người hâm mộ. Vẫn như những lần trước, sau những tuyên bố hùng hồn, đội lại chơi kém hơn đối thủ. Nếu như ở vài chặng trước, Ferrari chỉ chơi kém hơn Red Bull, nhưng ở chặng đua này, với nhiều gói nâng cấp hỗ trợ; nhưng chiếc F138 vẫn không thể vượt lên dù với Sauber luôn được đánh giá là kém cạnh tranh với tốp trên và đối thủ tranh chấp gần nhất là Mercedes và Lotus.
Chặng đua cũng chỉ rõ là các tay đua F1 luôn có một kỹ thuật nhất định. Trong ngày thi đấu thăng hoa, phối hợp chiến thuật nhịp nhàng và chiếc xe không trục trặc, ai cũng có thể vượt nhau. Webber, Kimi, Hamilton vẫn có thể vượt Alonso, và những tay đua đều có thể bảo vệ được vị trí đường đua của mình dù phía sau là tay lái loại nào.
Cuộc đua gần như đã ngã ngũ
Sau chặng Korean GP, Vettel nới rộng khoảng cách trên bảng xếp hạng với người đứng sau là và 77 điểm. Alonso xếp thứ 2 với 195 điểm. Kimi và Hamilton kèm cựa nhau với 167 và 161. Webber với 2 chặng buộc phải bỏ cuộc rơi lại cuối tốp 5 với 130 điểm. Rosberg đang bám theo ở vị trí thứ 6 tổng sắp với 122 điểm. Tốp 5 đội hàng đầu hiện tại, Red Bull 402 điểm, Ferrari 284, Mercedes 283, Lotus 239 và McLaren 81.
Mùa giải F1 sẽ tiếp tục với chặng đua Suzuka – chặng 15 trong mùa, từ 11-13/10/2013. Thời gian diễn ra đua phân hạng và đua chính thức cũng bắt đầu từ 12h00 trưa theo giờ Việt Nam.
Kết quả Korean GP 2013
TT |
Tay đua |
Số xe |
Đội |
VTXP |
Thời gian |
Điểm |
---|---|---|---|---|---|---|
1 |
Sebastian Vettel |
1 |
Red Bull |
1 |
1:43:13.701 |
25 |
2 |
Kimi Raikkonen |
7 |
Lotus |
9 |
+00:04.224 |
18 |
3 |
Romain Grosjean |
8 |
Lotus |
3 |
+00:04.927 |
15 |
4 |
Nico Hulkenberg |
11 |
Sauber |
7 |
+00:24.114 |
12 |
5 |
Lewis Hamilton |
10 |
Mercedes |
2 |
+00:25.255 |
10 |
6 |
Fernando Alonso |
3 |
Ferrari |
5 |
+00:26.189 |
8 |
7 |
Nico Rosberg |
9 |
Mercedes |
4 |
+00:26.698 |
6 |
8 |
Jenson Button |
5 |
McLaren |
11 |
+00:32.262 |
4 |
9 |
Felipe Massa |
4 |
Ferrari |
6 |
+00:34.390 |
2 |
10 |
Sergio Perez |
6 |
McLaren |
10 |
+00:35.155 |
1 |
11 |
Esteban Gutierrez |
12 |
Sauber |
8 |
+00:35.990 |
0 |
12 |
Valtteri Bottas |
17 |
Williams |
17 |
+00:47.049 |
0 |
13 |
Pastor Maldonado |
16 |
Williams |
18 |
+00:50.013 |
0 |
14 |
Charles Pic |
20 |
Caterham |
19 |
+01:03.578 |
0 |
15 |
Giedo van der Garde |
21 |
Caterham |
20 |
+01:04.501 |
0 |
16 |
Jules Bianchi |
22 |
Marussia |
22 |
+01:07.970 |
0 |
17 |
Max Chilton |
23 |
Marussia |
21 |
+01:12.898 |
0 |
18 |
Jean-Eric Vergne |
18 |
Toro Rosso |
16 |
Bỏ cuộc, 53 V |
0 |
19 |
Daniel Ricciardo |
19 |
Toro Rosso |
12 |
Bỏ cuộc, 52 V |
0 |
20 |
Adrian Sutil |
15 |
Force India |
14 |
Bỏ cuộc, 50 V |
0 |
21 |
Mark Webber |
2 |
Red Bull |
13 |
Bỏ cuộc, 36 V |
0 |
22 |
Paul Di Resta |
14 |
Force India |
15 |
Bỏ cuộc, 24 V |
0 |
|
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
272 |
2 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
195 |
3 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Lotus |
167 |
4 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
161 |
5 |
Mark Webber |
Úc |
Red Bull |
130 |
6 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
122 |
7 |
Felipe Massa |
Brazil |
Ferrari |
89 |
8 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
72 |
9 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
58 |
10 |
Paul Di Resta |
Vương Quốc Anh |
Force India |
36 |
11 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Sauber |
31 |
12 |
Adrian Sutil |
Đức |
Force India |
26 |
13 |
Sergio Perez |
Mexico |
McLaren |
23 |
14 |
Daniel Ricciardo |
Úc |
Toro Rosso |
18 |
15 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
13 |
16 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Williams |
1 |
17 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
18 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
0 |
19 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
0 |
20 |
Charles Pic |
Pháp |
Caterham |
0 |
21 |
Giedo van der Garde |
Hà Lan |
Caterham |
0 |
22 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
|
TT |
Đội đua |
Điểm |
1 |
Red Bull |
402 |
2 |
Ferrari |
284 |
3 |
Mercedes |
283 |
4 |
Lotus |
239 |
5 |
McLaren |
81 |
6 |
Force India |
62 |
7 |
Sauber |
31 |
8 |
Toro Rosso |
31 |
9 |
Williams |
1 |
10 |
Marussia |
0 |
11 |
Caterham |
0 |
|