F1, khốc liệt Chinese GP: 5 xe bỏ cuộc, 8 người bị bắt vòng
(Tin công thức 1 - Tin F1) Trước thềm chặng đua Thượng Hải, những dự báo đã cho rằng trời sẽ đổ mưa vào ngày chủ nhật 09/04 tức là ngày cuộc đua thứ 2 của mùa giải F1 năm 2017 diễn ra.
Dù vị tri dẫn đầu không thay đổi xuyên suốt chặng đua khi Lewis Hamilton giành chiến thắng đầu tiên trong F1 2017, khán giả đã được mãn nhãn với cuộc chiến căng thẳng cho các vị trí tiếp theo của đoàn đua.
Safety Car xuất hiện sớm tại Chinese GP
Lần thứ 2 liên tiếp 5 vị trí xuất phát đầu tiên vẫn theo thứ tự Mercedes, Ferrari, Mercedes, Ferrari và Red Bull, những cái tên cũng không có gì thay đổi ngoại trừ việc Ricciardo thay thế vị trí trước của người đồng đội Verstappen.
Ở phía sau, tay đua trẻ Lance Stroll đã có lần đầu tiên lọt vào Q3 với vị tri xuất phát thứ 10, còn Nico Hulkenberg cũng giúp cho Renault lần đầu tiên lọt vào Q3 kể từ khi trở lại F1 vào đầu năm ngoài. Ngoài ra, dù gặp tai nạn nghiêm trọng ở Q1 nhưng Antonio Giovinazzi đã có lần đầu trong sự nghiệp lọt vào Q2, nhưng lại phải xuất phát thứ 17 do thay hộp số.
Khi cuộc đua bắt đầu vào lúc 14h giờ địa phương, dù đã mưa cả sáng hôm đó nhưng lúc này đường gần như đã khô hết và chỉ có khu vực đường thẳng vạch xuất phát/ đích là ướt nhất bởi có hai "cổng thành" lớn khiến ánh sáng khó tới đây. Chính vì thế Carlos Sainz đã mạo hiểm xuất phát bằng lốp Super Soft, còn 19 tay đua còn lại vẫn chọn giải pháp an toàn với bộ lốp Intermediate.
Ở cú xuất phát, cũng giống với chặng đua mở màn ở Albert Park, Hamilton đã depart tốt, loại bỏ hoàn toàn khả năng tấn cống từ phía sau. Ngược lại, Vettel xuất phát hơi tệ khiến anh gặp khó khăn với Bottas để có thể giữ được vị trí thứ 2, và anh đã may mắn làm được điều đó.
Ở phía sau Raikkonen bị mất vị trí thứ 4 vào tay Ricciardo, một phần là do người đồng hương Bottas đã cản đường anh. Với Verstappen, tay đua Red Bull vẫn tiếp tục thể hiện được khả năng chạy đường ướt của mình bằng cách bứt phá khá nhanh và nhanh chóng có mặt trong top 10 dù xuất phát thứ 16.
Antonio Giovinazzi gặp tai nạn trong 2 ngày liên tiếp
Ở giữa vòng đua đầu tiên, Sergio Perez đã va chạm mạnh với Stroll khiến tay đua Canada phải bỏ cuộc ở chặng thứ 2 liên tiếp và đồng thời khiến cho xuất hiện xe an toàn ảo (VSC) và nó cũng chỉ kéo dài trong 2 vòng đua. Sau đó khi cuộc đua trở lại, một vụ tai nạn còn nặng hơn đã xảy ra và người gây ra nó không ai khác vẫn là tay đua gây ra lượt chạy phân hạng hôm thứ 7, Antonio Giovinazzi.
Vụ tai nạn lần thứ 2 này nằm ở vị trí tương tự với vụ tai nạn trước, ở đoạn đường thẳng vạch xuất phát/ đích, điểu khác biệt duy nhất là ở chỗ lần này anh đâm vào tường ở bên phải, tiếp giáp pitstop thay vì bên trái, dù vậy thiệt hại của cả hai vụ đều như nhau. Sau đó xe an toàn thật (SC) đã xuất hiện.
Trước đó, trong giai đoạn có VSC, đã có một nửa số tay đua, trong đó có Sebastian Vettel đã vào thay lốp trơn, những tay đua còn lại trong top dẫn đầu thì đã đợi tới khi xuất hiện SC mới thực hiện lượt pitstop của mình.
Việc SC xuất hiện khiến cho các tay đua vào pit ở thời điểm VSC gặp bất lợi hơn các tay đua còn lại, vì thế Vettel đã bị tụt xuống thứ 6 sau khi giai đoạn SC kết thúc, nhưng anh đã may mắn lên thứ 5 do Bottas mắc sai lầm và bị tụt xuống thứ 12, mất đi cơ hội giành chiến thắng đầu tiên.
SC xuất hiện khiến Vettel mất đi cơ hội chiến thắng
Lúc này phía trên Vettel là Verstappen, Raikkonen, Ricciardo và Hamilton, với hai chiếc Red Bull chạy lốp Supersoft thay vì Soft như 3 chiếc xe còn lại. Verstappen lại tiếp tục phô diễn khả năng tuyệt vời của mình bằng việc vượt qua hai chiếc xe ở trên một cách khá đơn giản và vươn lên vị trí thứ 2, bám đuổi chiếc Mercedes đang dẫn đầu.
Lúc này Ricciardo chạy rất chậm khi bộ lốp Supersoft của anh ngày càng bị mất pace, nhưng hai chiếc Ferrari đằng sau, đặc biệt là Kimi Raikkonen vẫn không thể tìm cách để vượt qua chiếc "Bò húc" này, và vì thế, ba chiếc xe đó ngày càng bị bỏ xa bởi hai chiếc đang dẫn đầu.
Mọi chuyện chỉ bắt đầu khá hơn với Ferrari khi Vettel bất ngờ tấn công người đồng đội và nhanh chóng thành công, để rồi sau đó tay đua người Đức chỉ mất thêm hơn 1 vòng nữa để đánh bại Ricciardo trong một tình huống cạnh tranh có phần khá gay gắt và nôn nóng, từ đó, chiếc xe số 5 của Ferrari bắt đầu bứt tốc ở vị trí thứ 3 và bỏ xa hai chiếc xe đằng sau.