F1: Khi Mercedes, Ferrari muốn làm chủ cuộc chơi
Thể thức 1 sau sự ra đi của các đội đua trong vòng 10 năm trở lại đây đang rất cần sự có mặt của những nhân tố mới. Năm 2016 sẽ có thêm một đội đua nữa tham dự là Haas – Mỹ, nâng tổng số đội đua tham dự mùa giải lên 11 đội đua. Nhưng FIA và ông Bernie Ecclestone cần phải có những thay đổi gì để giữ, lôi kéo các nhà sản xuất và đội đua đến với F1.
Thêm đội đua
Trong tuần qua, một trong những tin đáng chú ý là việc Theodore Racing toan tính trở lại với F1. Đội đua này được thành lập năm 1976 bởi triệu phú, trùm bất động sản Hồng Kông – Ông Teddy Yip. Trong quãng thời gian 1976-83, đội đua Theodore đã tham dự tổng cộng 64GP(có thống kê cho rằng họ chỉ tham dự 51GP).
Thành tích tốt nhất của họ khi tham dự F1 chỉ là 2 lần về đích thứ 6 với 1 điểm duy nhất, điều trùng hợp là cả 2 lần có điểm của họ đều diễn ra ở United States GP West năm 1981 và 1983 tại đường đua Long Beach, California.
Thêm một điều trùng hợp nữa là cả hai chặng đua đó có rất nhiều tay đua phải bỏ cuộc. Ở giải đấu năm 81 là 21/29 tay đua, và năm 83 là 15/28 tay đua không thể hoàn thành cuộc đua. Các tay đua đã từng thi đấu cho Theodore điển hình như Patrick Tambay, Ronnie Peterson và Keke Rosberg.
Kể từ sau thời điểm rời khỏi F1 cuối năm 1983, đội đua Theodore vẫn tham dự vào các thể thức đua xe cấp thấp như các giải đấu Macau GP, Japanese Super FJ Series, GP2-3 và Formula 3. Trong suốt quá trình hoạt động, đội đua này vẫn thuộc chủ sở hữu Teddy Yip. Trong một phát biểu mới đây, David Kennedy – giám đốc quản lý của Status Motorsport – đội đua do con trai Teddy Yip sở hữu, đã nói rằng Theodore rất quan tâm đến việc trở lại F1.
Caterham là một trong những đội đua không trụ lại được với F1
Ông nói rằng Theodore Racing đang rất thành công ở châu Á và là một thương hiệu đua xe có tiếng ở Trung Quốc. Đội đua vẫn giữ được bản sắc riêng của mình, F1 hiện tại đang có những bất ổn, nhưng nếu có những thay đổi phù hợp thì sẽ là một cơ hội tuyệt vời để tham dự cho các đội đua.
Trong quãng thời gian gần đây các hãng rời bỏ cuộc chơi F1 như BMW hay Toyota và Honda và mới đây nhất là Caterham. Ông Bernie Ecclesstone đang sử dụng mọi biện pháp để F1 trở nên cạnh tranh hơn bằng việc đưa ra quy định thêm một lần nữa thay đổi động cơ kể từ mùa giải 2017.
Đề xuất mới
Nhưng mọi đề xuất của ông nhận được phản ứng không đồng thuận của Mercedes và Ferrari. Ông Ecclestone nói rằng hiện tại 2 đội này đang tận dụng các quy định hiện tại và muốn tiếp tục duy trì nó để có được kết quả thuận lợi trên đường đua. Nếu cả 2 đội đua này tiếp tục hành xử như vậy, vô hình dung họ dần giết chết môn thể thao này.
Mercedes được hưởng lợi bởi họ sở hữu thế hệ động cơ V6 Turbo 1,6l ưu việt nhất hiện nay. Nên các cuộc tranh luận về vấn đề này họ luôn tìm cách đứng ngoài cuộc. Chỉ có Ferrari đang phản ứng mạnh nhất với các ý tưởng của ông Ecclestone. Theo các chuyên gia nhận định, sau khi nhận được sự hỗ trợ không chính thức của Mercedes về thiết kế Power Units, hãng này đã có những bước tiến mạnh mẽ mà kết quả mùa giải 2015 là một minh chứng cụ thể.
Ferrari đưa ra lập luận rằng họ thực hiện như vậy nhằm đảm bảo ‘các nguyên tắc đã được đề ra tiếp tục được tuân thủ hợp lệ’. Thêm nữa, chính Ferrari cũng là một trong những đội đua phủ quyết đề xuất cắt giảm chi phí và mức trần chi phí dự kiến cho các đội đua trong tương lai.
Ecclestone muốn các đội đua cần phải đoàn kết vì sự phát triển của F1
Ông Ecclestone cho rằng việc thay đổi động cơ chính là nhằm giúp các đội đua xích lại gần nhau hơn. Ông đưa dẫn chứng, mùa giải 2016 trong số 11 đội đua thì có đến 8 đội đua sử dụng động cơ Mercedes hoặc Ferrari. Nếu họ liên kết với nhau thì tầm ảnh hưởng sẽ còn lớn hơn nữa! Nó sẽ làm cuộc chơi F1 trở nên nhàm chán và dẫn đến việc các nhà cung cấp khác tìm cách rời bỏ cuộc chơi.
Ông nói: “Chúng tôi đang làm tất cả để F1 trở lại đúng quỹ đạo mà nó phải đi. Môn thể thao này phải mang tính giải trí của cộng đồng chứ không phải là show diễn riêng của Mercedes và Ferrari – nơi mà họ tiếp thị và bán sản phẩm của mình!”
Sau khi có ý kiến cho rằng việc quá dân chủ trong việc hoạch định phát triển của nhóm Chiến lược do xung đột lợi ích của các bên liên quan nên không thể thống nhất được những gì tốt nhất cho Thể thức 1.
Mới đây, Hội đồng đua xe thể thao thế giới đã thông qua nghị quyết với đa số phiếu tán thành. Nghị quyết này mở rộng quyền hạn của chủ tịch FIA - Jean Todt và Formula One Management mà người đại diện là ông Ecclestone. Trong mọi vấn đề được bàn bạc của Strategy Group, cả 2 ông sẽ có tiếng nói quyết định trước khi đệ trình lên WMSC.
Với sự kiện này, việc Ferrari phản đối kế hoạch cắt giảm ngân sách, hay các vấn đề động cơ cho năm 2017 hiện chưa nhận được sự ủng hộ từ Mercedes và Ferrari sẽ sớm được tháo gỡ. Từ đó, cơ hội cho mỗi đội đua trong Thể thức 1 sẽ rộng mở hơn, các đội đua sẽ gắn bó lâu dài với môn thể thao này cũng như sẽ có thêm sự hiện diện của các đối tác mới.