F1 kết thúc thử xe: Nỗi buồn mang tên Alonso (P7)
Sau những bước đầu tiên, McLaren và Alonso đang ngập trong khó khăn.
Fernando Alonso
Là tay đua đã trải nghiệm qua 3 đội đua, có 12 năm kinh nghiệm ôm vô lăng F1, 2 năm liền đoạt danh hiệu vô địch cá nhân cùng Renault F1 mùa giải 2005 & 2006, nói đến thể thao công thức 1 chắc hẵn người hâm mộ không ai không biết đến Fernando Alonso.
Đến với đội đua hùng mạnh Ferrari từ mùa giải 2010 rồi sau đó mang màu cờ sắc áo này trong suốt 5 mùa giải liền. Đây cũng chính là khoảng thời gian thất vọng nhất của Alonso nói riêng và Ferrari F1 nói chung khi trong thời gian ấy họ không đoạt nổi bất kỳ danh hiệu cá nhân lẫn danh hiệu đồng đội nào. Vậy thì điều gì đã làm một đội đua danh tiếng trượt dốc dài đến hư vậy ? Tài chính ư, họ không thiếu, thiếu tay đua giỏi chăng, càng không thiếu.
Sự trỗi dậy quá nhanh tạo thành một triều đại của Red Bull Racing trong suốt 4 năm liền, kỷ nguyên mới động cơ turbo double hybrid của Mercedes sẽ là điều mà người hâm mộ nghĩ đến đầu tiên.
Tuy nhiên đó chưa phải là lý giải hợp lý nhất, thực ra nguyên nhân sâu xa chính là sự tự mãn với chính bản thân tập đoàn Ferrari, sống trong cái bóng quá lớn của danh tiếng đã làm cho họ quên đi một điều tối quan trọng trong F1 đó chính là luôn phải theo kịp công nghệ, luôn phải cải tiến, phát triển để có chiếc xe đua mạnh nhất – cạnh tranh nhất.
Tai nạn trong đợt thử xe trước mùa giải khiến Alonso không tham gia chặng đua khởi tranh được, một thiệt thòi đáng kể
Đó cũng chính là lý do tại sao khi mang màu cờ sắc áo Ferrari trong suốt 5 mùa giải liền, mặc dù được đánh giá là một tay đua bậc nhất nhưng càng đua Alonso càng tuột dốc cho dù đã cố gắng hết sức khả năng của mình.
Việc ra đi tìm bến đỗ mới hòng tìm kiếm danh hiệu là điều tất yếu, McLaren-Honda là sự lựa chọn cuối cùng, tuy nhiên đây có phải là quyết định sáng suốt của Alonso hay không thì vẫn chưa thể khẳng định điều gì. Việc chọn hợp tác cùng tập đoàn Honda và sử dụng động cơ của hãng này có lẽ là một quyết định còn mang nhiều ngờ vực đối với McLaren.
Những kết quả thu lượm được thông qua những đợt chạy thử đã phần nào phản ánh sức mạnh chiếc MP4-30. Tiếng gầm động cơ động cơ Honda đem lại sự hài lòng nhất nhưng hiệu suất hoạt động đang là mối lo ngại của người hâm mộ McLaren.
Thêm vào đó, việc cải tiến gói khí động học theo chiều hướng đội đua Red Bull Racing từng làm có thể chưa phát huy hết đượng sự tương thích. Cân bằng xe đang là một vấn đề khác nhức đầu đối với bộ phận kỹ thuật và đây cũng là lý do Alonso gặp phải tai nạn trong ngày thử xe cuối cùng của đợt thử xe lần thứ 2 trước mùa giải và không thể tham gia chặng đua khai mạc tại Australia.
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa vẫn đang tạm quay lưng, tuy nhiên với tài năng vốn có của Alonso người hâm mộ có quyền nghĩ đến một vị trí thứ 5 cá nhân trên bảng tổng sắp mùa giải.