F1 - Japanese GP: Vẫn phải chờ đợi
Alonso về thứ 4 làm gián đoạn việc lên ngôi sớm của ĐKVĐ Vettel.
Việc hỏng KERS trước khi đua phân hạng tưởng chừng đã tái hiện khi Vettel có pha xuất phát không thành công. Tuy nhiên, trong suốt chặng đua, không có hỏng hóc nào xảy ra. Webber vẫn xuất phát chậm như thường thấy và sớm mất vị trí vào tay Grosjean, tay đua có màn xuất phát hoàn hảo sau pha lúng túng của Vettel và pha chậm chân của Webber.
Theo nhận định của người hâm mộ, nếu Lotus có chiến thuật linh hoạt và Raikkonen thi đấu bùng nổ hơn, chắc chắn bộ đôi Lotus sẽ có thứ hạng cao hơn kết quả của ngày đua. Tuy vậy, việc Grosjean có mặt trên bục podium và Raikkonen về thứ 5 sau Alonso cũng cho thấy sự ổn định của Lotus trong những chặng gần đây. Tay đua trẻ Grosjean thi đấu ngày càng hay cho thấy có thể thay thế vị trí dẫn dắt Lotus khi đàn anh Raikkonen tái hợp Ferrari vào mùa sau.
Vettel xuất phát không thực sự tốt
Mercedes vẫn còn nhiều việc phải làm và vận rủi dường như vẫn bám theo Lewis Hamilton, sớm bị nổ lốp sau khi xuất phát – tường thuật từ đường đua dường như có va chạm với xe của Vettel khi xuất phát, và sau đó phải bỏ cuộc do hỏng xe. Trong ngày đua, 2 tay đua Van der Garde của Caterham và Bianchi của Marussia cũng phải bỏ cuộc ở chặng này.
Rosberg, tay đua còn lại trên đường chạy của Mercedes vẫn thi đấu rất nỗ lực, nhưng án phạt chạy qua pitlane do gây lỗi nguy hiểm đã đẩy Rosberg ra ngoài tốp 5. Cán đích ở vị trí thứ 8 là vị trí đáng khích lệ cho Rosberg và đội Mercedes. Tuy nhiên nếu Hulkenberg và Sauber không thất bại trong chiến thuật, có thể Mercedes khó vượt Sauber trong ngày đua này.
Hulkenberg và Sauber có thêm một chặng đua ấn tượng. Nhưng việc giữ Hulkenberg quá lâu trên đường chạy đã làm lốp xe quá mòn và Hulkenberg lần lượt bị Alonso, Raikkonen dễ dàng đánh bại. 2 chiếc C32 của Hulkenberg và Gutierrez về thứ 6 & 7 là kết quả tốt nhất mà Sauber hướng đến – chiếc xe cạnh tranh hơn qua mỗi chặng.
Grosjean thi đấu ngày càng hay
Jenson Button vẫn thi đấu nỗ lực và mạnh mẽ trên chiếc McLaren. Sở hữu chiếc xe không có khác biệt so với đối thủ, về thứ 9 là kết quả tạm chấp nhận cho cá nhân Button và đội đua hiện thời – họ thật sự đã suy yếu rất nhiều từ sau mùa 2011. Theo giới mộ điệu, dường như ban lãnh đạo đội đua đang “mất lái” sau nhiều biến động về nhân sự trong đội.
Massa khóa lại tốp 10 với 1 điểm khiêm tốn. Mạnh mẽ trong phân hạng. Xuất phát và giữ vị trí tốt. Massa dường như tự chậm lại sau lần trao đổi của hỗ trợ kỹ thuật. Qua những gì xãy ra với Massa – mất vị trí chóng vánh cho đồng đội Alonso, phạm sai lầm và chịu án phạt trong chặng đua, người hâm mộ vẫn mơ hồ chưa hiểu “chiến thuật A” mà đội mong muốn là gì (!)
Red Bull đoạt chiến thắng 1-2 và Mark Webber đoạt thành tích vòng chạy nhanh nhất. Vettel có thêm một chiến thắng và nâng số điểm lên 297 trên bảng tổng sắp. Red Bull với 445 điểm gần như bảo vệ được ngôi quán quân mùa trước. Người hâm mộ phấn khích trước màn trình diễn của các tay đua tại Suzuka. Tuy nhiên, thông báo “chiến thuật A” của Ferrari cho Massa và quyết định gọi Webber vào thay lốp ngay khi đang dẫn đầu của Red Bull vẫn mang nhiều hoài nghi về cái gọi là “cạnh tranh sòng phẳng” trong nội tình các đội đua F1 (!)
Vettel sẽ phải chờ đến Indian GP có lẽ mới lên ngôi
Mùa giải sẽ tiếp tục với chặng đua tại Ấn Độ sau 2 tuần nữa, từ 25/10/2013. Mùa F1 2013 đang đi vào giai đoạn cuối, chỉ còn 4 chặng tranh tài với Indian GP, US GP và Brazil GP – chắc chắn đường đua F1 sẽ tăng nhiệt và giới hâm mộ sẽ càng thêm phấn khích với các tay đua và đội đua yêu thích.