F1 - Japanese GP: Suzuka – Đường đua Hoa Anh Đào
Chặng đua Nhật Bản, chặng thứ 15 của mùa giải, sẽ diễn ra vào ngày 05/10 tại một trong những đường đua nổi tiếng tại đất nước Mặt trời mọc – Suzuka.
Japanese GP khởi đầu cho cuộc chiến danh hiệu quán quân thế giới mùa giải 2014 trong 5 chặng cuối mùa khi Hamilton có chiến thắng tuyệt đối tại Singapore với 3 điểm cách biệt trước đồng đội Rosberg, người trước đó luôn dẫn đầu bảng tổng sắp thành tích cá nhân toàn mùa, bất ngờ bỏ cuộc do lỗi kỹ thuật.
Xuất phát tại Suzuka
Suzuka nằm dọc bờ biển phía nam Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 400 km, gần 2 sân bay lớn Nagoya và Osaka. Đây là nút thắt giao thông quan trọng của Nhật khi có rất nhiều tuyến xe lửa chạy qua; tuyến tốc hành Tomei Express Way và Higashi Meihen Express Way là 2 chuyến tàu chính sẽ đưa người mộ điệu đến với đường đua này.
Tại đây có một cảng biển tấp nập nên những hãng lớn của Nhật Bản như Honda, Sharp đã chọn nơi đây để xây dựng nhà máy. Năm 1962, đường đua mang tên Suzuka Speedway do kiến trúc sư John Hugenholtzm được xây dựng và là đường đua thử xe của hãng xe Honda danh tiếng.
Sochirio Honda tập trung phần lớn thời gian vào việc xây dựng đường đua này với tham vọng biến nó trở thành một đường đua Nhật có thể cạnh tranh với những đường đua tốt nhất châu Âu. Chính ông là người phát thảo ra ý tưởng để John dựa vào nó thiết kế nên đường đua độc đáo này.
Suzuka bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe máy từ những năm 80 của thế kỉ trước và vinh dự đăng cai chặng đua Thể thức 1 đầu tiên vào năm 1987.
Đoạn đường đua có vòng đu quay Suzuka
Đường đua Suzuka có chiều dài 5,807 km gồm 18 góc cua (10 bên phải và 8 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao với tốc độ tối đa khoảng 312 km/giờ và tốc độ trung bình hơn 220 km/giờ.
Là đường thử xe của Honda nên đường đua được thiết kế đan xen giữa các đoạn thẳng cùng một loạt các góc cua tốc độ thấp, trung bình và cao. Khoảng thời gian đạt vận tốc đáng chú ý nhất là khoảng thời gian 16 giây từ góc cua Spoon Curve đến góc cua kép ngay sau góc cua 130R nổi tiếng, động cơ được xác định hoạt động hết công suất.
Bề mặt đường đua với đặc tính mài mòn lốp cao; thêm nữa, các góc cua tốc độ trung bình và cao nối tiếp nhau càng làm tăng thêm áp lực lên bộ lốp, là thách thức không nhỏ cho các tay đua.
Suzuka đòi hỏi chiếc xe được thiết lập cân bằng, phù hợp khi thoát qua các góc cua tốc độ cao liên tiếp nhau tại khu vực The Esses. Trên đường đua này, các tay lái gần như thao tác chuyển số và tăng ga liên lục để chiếc xe luôn đạt tốc độ cao nhất.
Qua những mùa giải gần đây, góc cua số 1 và đoạn cua kép 4-5 đều mang đến cơ hội vượt mặt cho các tay đua. Nếu giải quyết tốt vấn đề, tay đua sẽ dễ dàng vượt mặt và thoát đi trước đối thủ.
Góc cua 130R là điểm nhấn thú vị của đường đua. Mặc dù đã được chỉnh sửa vì lí do an toàn nhưng đòi hỏi các tay đua cần duy trì sự tập trung tối đa, để giữ vững tay lái trên đường chạy và ưu thế trước đối thủ. Như mùa giải trước, đoạn thẳng DRS được xác định sau khi thoát cua 18 và đi hết đoạn thẳng dài về đích.
Chiếc Mercedes nào sẽ cán đích đầu tiên?
Pirelli chỉ định bộ lốp cứng (hard, cam) và trung bình (medium, trắng) cho chặng đua. Vòng cua rộng số 15 (tức 150R) là nơi lốp xe tiếp xúc mạnh với bề mặt đường, nhất là bánh xe trước bên trái với tốc độ hơn 300 km/giờ; đòi hỏi lốp xe và chiếc xe phải có độ bám đường tốt nhất.
Hợp chất cao su trên bề mặt lốp trung bình thích ứng trong điều kiện nhiệt độ thấp, với lốp cứng sẽ cho phạm vi hoạt động linh hoạt và kéo dài hơn.
Thi đấu trong bộ lốp tương đương với hợp chất sử dụng ở mùa 2013, đương kim vô địch Vettel đã dành chiến thắng với 2 lần pit stop, sau vòng 14 cho medium và sau vòng 37 cho hard để hoàn thành 53 vòng chạy.
Pirelli cho rằng, 2 pit stop vẫn là chiến thuật phù hợp chặng đua này cho các đội. Nhiều khả năng sẽ có mưa trong thời gian thi đấu với thời tiết thất thường tại châu Á hiện nay.
Japanese GP 2014 sẽ bắt đầu ngày chạy thử vào thứ sáu 03/10, đua phân hạng (qualifying) lúc 12h thứ bảy 04/5 và đua xếp hạng (race) lúc 13h chủ nhật 05/10 (theo giờ Việt Nam).
BXH tay đua hiện tại:
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
241 |
2 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
238 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
181 |
4 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
133 |
5 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
124 |
6 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
122 |
7 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
72 |
8 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
72 |
9 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
65 |
10 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
45 |
11 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
45 |
12 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
39 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
19 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
8 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
|