F1 - Japanese GP: Phía sau vạch đích

Thêm một chặng đua nữa mà người chiến thắng vẫn chỉ là một cái tên quen thuộc – Sebastian Vettel.

Red Bull xứng đáng với chiến thắng

Suzuka lại là nơi vinh danh Vettel lần thứ 4 trong lịch sử và với anh là lần thứ 9 chỉ trong mùa giải này và Suzuka cũng là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của anh. Qua chiến thắng này thì với 90 điểm nhiều hơn người xếp sau trên bảng xếp hạng, ở chặng đua tiếp theo anh chỉ cần về đích trong tốp 5 là đủ để chính thức đăng quang ngôi vương 2013 bất chấp kết quả của các đối thủ như thế nào.

Xuất phát thứ 2 nhưng việc va chạm với Hamilton đã làm anh mất vị trí và tụt xuống thứ 3, nhưng đây chính là thời điểm thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch khi trong suốt chặng đua Vettel đã có chiến thuật giữ lốp hợp lý và chỉ cần 2 lần dừng kỹ thuật là quá đủ cho anh trở thành người chiến thắng tại Nhật Bản.

Vettel chia sẻ: “Tôi đã khởi đầu chặng đua một cách tệ hại bằng pha va chạm với Hamilton, nhưng sau lần pitstop đầu tiên tôi đã có kế hoạch giữ lốp và chỉ cần thêm một lần pit nữa là tôi có thể về đích an toàn. Tốc độ chiếc xe ở chặng đua này là rất tốt, càng về cuối nó càng thể hiện tính ưu việt của mình. Chúng tôi xứng đáng với chiến thắng này”.

Đồng thời Vettel cũng cho biết mục tiêu lớn nhất là ngôi vị vô địch nhưng anh sẽ hướng tới Ấn Độ với chiến thắng chứ không phải là chỉ kiếm đủ điểm số để bước lên ngôi vô địch. 

Mark Webber có một chặng đua hoàn hảo để giúp cho Red Bull có chiến thắng 1-2 lần thứ 2 trong mùa giải sau lần đầu ở Malaysian GP. Xuất phát đầu tiên sau khi giành pole ở ngày phân hạng hôm 12/10, ngay từ đầu anh đã để Grosjean vượt lên và trở thành kẻ bám đuổi, anh đã rất cố gắng tạo sức ép lên Grosjean và ít nhiều điều này đã giúp anh và Vettel thành công khi vượt qua tay đua này bằng chiến thuật pitstop.

Anh nói: “Chúng tôi đã tạo áp lực lên đối thủ và thành công với chiến thuật này, có thể tôi không chắc rằng 2 hay 3 pittstop là hợp lý nhưng bản thân tôi đã cố gắng và đem lại điều tốt nhất cho đội đua”.

Webber cũng cho rằng anh rất muốn có chiến thắng chặng nhưng diễn biến trên đường đua thì vị trí thứ 2 là những gì tốt nhất anh có thể đạt được. Quan trọng hơn theo anh là tất cả đội đua đã nỗ lực để có được thành công này. 

Với một chặng đua thành công, ông Christian Horner tỏ ra rất hào hứng khi nói về chiến tích này, ông cho biết: “Thành công này chính là nhờ chiến thuật hiệu quả, ngay trong chặng đua chúng tôi đã đề ra chiến thuật riêng biệt cho Vettel và Webber và cả hai tay đua đã thực hiện tốt nhất những gì có thể để vượt qua Grosjean. Chiến công này cũng đồng thời là của hãng cung cấp động cơ Renault khi cả 3 vị trí cao nhất ở chặng đua này đều của Renault”. Ông cũng mong muốn ngôi vô địch sẽ được quyết định ở chặng đua kế tiếp. Trong khi đó ông Thierry Salvi mặc dù rất vui mừng với thành công của đội đua trong chặng đua này nhưng đồng thời ông cũng cho rằng còn 4 chặng đua nữa và đội đua vẫn cần phải tập trung cho từng chặng đua và mục tiêu trước mắt của Red Bull chính là India GP.

Lotus mạnh mẽ hơn Mercedes và Ferrari

 

Romain Grosjean đã trải qua một chặng đua rất thành công, bởi ngay sau cú depart lợi dụng nhóm đầu có những va chạm anh đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Anh tiếp tục duy trì ưu thế của mình trong suốt chặng đua, nhưng với thực tế sức mạnh của Red Bull thì việc cán đích thứ 3 cũng là một thành tích đáng tự hào. Sau chặng đua anh nói: “Tôi thực sự đã nghĩ đến chiến thắng trong phần lớn cuộc đua và mong muốn đạt được điều đó. Cuộc đua thuận lợi kể cả sau lần pitstop đầu tiên, nhưng sau khi chuyển sang lốp cứng thì tôi ko thể cạnh tranh được chiếc xe của Red Bull. Điều đó chứng tỏ họ là không thể bị đánh bại”. Mặc dù không có được chiến thắng cuối cùng nhưng theo Grosjean thì đây là một chặng đua rất tốt của anh và anh coi đó là một kỷ niệm đẹp, anh cũng gửi lời cám ơn đến đội ngũ kỹ sư đã làm tất cả để anh có một chặng đua thành công.

F1 - Japanese GP: Phía sau vạch đích - 1

R.Grosjean đã ở rất gần chiến thắng.

Kimi Raikkonen cũng ghi điểm giúp cho đội đua Lotus và bản thân anh tiếp tục có cơ hội cạnh tranh vị trí thứ 2 với Alonso qua việc về đích thứ 5 sau khi phải xuất phát cuối cùng trong tốp 10. Vẫn bằng khả năng sử dụng lốp xe hiệu quả và chiến thuật hợp lý anh đã vượt qua nhiều tay đua để như thường lệ. Sau chặng đua Raikkonen chia sẻ: “Tôi đã khởi đầu chặng đua không được như ý, nhưng sau đó tôi đã cố gắng trở lại, mọi việc trở nên thuận lợi hơn sau lần pit đầu tiên và càng về cuối cuộc đua tốc độ chiếc xe càng ổn định”. Raikkonen cũng cho rằng đây là một chặng đua khó khăn và đặc thù đường đua rất khó vượt nên kết quả đạt được là tất cả những gì anh có thể.

Sau chặng đua ông Eric Boullier tỏ ra hài lòng với thành tích của cả hai tay đua. Ông đánh giá chiếc E21 chưa thể sánh bằng Red Bull nhưng ở chặng đua này nó tỏ ra mạnh mẽ hơn Mercedes và Ferrari. Có được thành công này là nhờ đội ngũ kỹ thuật đã làm việc hết sức mình. Ông cũng tin rằng những chặng đua tiếp theo Lotus sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ và tìm kiếm chiến thắng. Còn các ông Alan Permane và Ricardo Penteado đều đánh giá cao kết quả đạt được trong chặng đua này, các ông cũng nhận xét những gói nâng cấp đã phát huy hiệu quả tại Suzuka, mặc dù nó chưa phải là tối ưu nhưng thành tích có được tại chặng đua này là một kết quả tuyệt vời với đội đua Lotus.

Ferrari không bao giờ đầu hàng

Thêm một chặng đua không thành công với Ferrari, mặc dù vẫn duy trì được vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp cá nhân và đồng đội. Sau chặng đua ông Stefano Domenicali nói rằng Red Bull, Lotus và Mercedes rõ ràng mạnh hơn Ferrari ở thời điểm hiện tại nhưng Ferrari chưa và không bao giờ đầu hàng, mục tiêu của đội đua luôn là ở vị trí hàng đầu và đội đua sẽ đến những chặng đua cuối mùa với mục tiêu rõ ràng như vậy. Ông cũng đã có lời khen ngợi tay đua Alonso: “Cậu ấy đã chứng tỏ tài năng của mình và làm đội đua rất tự hào, với những hạn chế của chiếc F138 nhưng Alonso luôn đem về những điểm số tối đa cho đội đua”. Ông Pat Fry thì nhận xét tốc độ chiếc xe chưa phù hợp ở chặng đua này và những tình huống trong suốt chặng đua đã ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng, ông cũng tỏ ra tiếc nuối về vụ Massa bị phạt nên chỉ có thể về đích thứ 10, mặt khác ông cũng nói đội đua sẽ cân nhắc kỹ trước khi có những gói nâng cấp xe trong những chặng đua cuối cùng của năm 2013.

F1 - Japanese GP: Phía sau vạch đích - 2 

Ferrari chứ không phải Alonso là người thất bại!

Sau những chặng đua có thành tích khả quan, ở hai chặng đua vừa qua Fernando Alonso có kết quả không được như ý bởi thực lực chiếc F138 thua kém so với đối thủ. Mặc dù chỉ về đích thứ 4 và không còn cơ hội thực tế có thể cạnh tranh ngôi vô địch nhưng Alonso có được điều an ủi khi anh trở thành tay đua ghi được nhiều điểm số nhất trong lịch sử F1 (với 1571 điểm, vượt qua huyền thoại Michael Schumacher). Kết thúc chặng đua Alonso cho biết: “Ví trí thứ 4 là tất cả những gì tôi có thể đạt được bởi chiếc xe của tôi không thể theo kịp tốc độ của tốp 3. Chúng tôi chỉ có thể duy trì được vị trí của mình là do Mercedes cũng có một chặng đua không được như ý”. Alonso cũng cho biết thêm Ferrari cần phải làm rất nhiều việc nếu muốn duy trì vị trí hiện tại trong 4 chặng đua tiếp theo. Anh cũng vui mừng với kỷ lục đã đạt được và tin rằng nó sẽ là động lực cho anh tìm kiếm chiến thắng ở India GP.

Felipe Massa tưởng như đã có một chặng đua như ý khi anh có thể về đích trong tốp 5 nhưng lại mắc sai lầm hiếm gặp khi chạy quá tốc độ trong pitlane, sau sự cố này anh bị phạt chạy qua khu vực pit và trở lại đường đua trong tốp cuối. Massa tỏ ra rất thất vọng với bản thân mình bởi anh đã bỏ lỡ những điểm số có thể mang về cho đội đua. Nhưng anh vẫn tin tưởng rằng anh và Alonso sẽ làm tất cả trong những chặng đua còn lại để đảm bảo rằng đội đua sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các đội đua.

Mercedes tiếc nuối

 

Nico Rosberg khởi đầu chặng đua rất tốt khi anh vượt lên thứ 4 và tiếp tục duy trì vị trí của mình. Nhưng trong lần pitstop anh đã gây mất an toàn cho tay đua Perez và bị áp dụng hình phạt chạy qua khu vực pit lane. Kết thúc chặng đua Rosberg phát biểu: “Tôi đã có một chặng đua tốt và ở vị trí thuận lợi, nhưng hình phạt đã lấy đi của tôi nhiều vị trí trên đường đua, sau đó tôi đã có những điều chỉnh chiến thuật để có thể về đích thứ 8. Dù sao tôi cũng hài lòng vì ít nhất tôi cũng đã cố gắng ghi được những điểm số cho đội đua”.

F1 - Japanese GP: Phía sau vạch đích - 3

N.Rosberg khép lại một chặng đua đáng quên của Mercedes.

Nỗi thất vọng từ chặng đua này còn lớn hơn với Lewis Hamilton, xuất phát tốt và vượt qua Vettel nhưng ngay ở khúc cua đầu tiên lốp sau bên phải của anh va chạm với cánh gió trước của Vettel và bị thủng lốp, sự cố này khiến anh phải chạy về pit và tụt xuống cuối đoàn đua. Vận đen tiếp tục đeo bám anh sau khi rời khỏi pit thì nhiệt độ phanh quá cao do ảnh hưởng từ vụ va chạm nên buộc anh phải dừng cuộc đua. Sau đó Hamilton chia sẻ: “Tôi có sự khởi đầu tốt nhất trong năm bằng cú depart vượt qua cả Vettel, nhưng vụ va chạm đã loại tôi khỏi cuộc chơi, thật không may mắn”. Hamilton cũng rất thất vọng vì đã không giúp cho đội đua có kết quả thuận lợi để cạnh tranh với Ferrari. Nhưng anh vẫn tin tưởng rằng anh sẽ cùng đội đua chiến đấu đến những vòng đua cuối cùng cho vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các đội đua khi kết thúc mùa giải.

Sau chặng đua cả ông Ross Brawn và ông Toto Wolff đều bày tỏ sự tiếc nuối khi đội nhà không có được kết quả khả quan ở chặng đua này. Các ông cho rằng pitstop của đội trước giờ rất tốt và sự cố pit khiến Rosberg bị phạt sẽ được lãnh đội điều tra và khắc phục triệt để. Đồng thời lãnh đội Mercedes cũng cho rằng Hamilton không may mắn phải dừng cuộc đua là điều đáng tiếc bởi thực lực chiếc W04 ở chặng đua này có thể cạnh tranh được với tốp đầu. Cả hai ông đều tin vào cơ hội vượt lên trước Ferrari trên bảng tổng sắp cuối mùa của đội đua và họ sẽ thực hiện được điều này trong 4 chặng đua còn lại.

McLaren vẫn gặp nhiều khó khăn

Như nhiều chặng đua đã qua Jenson Button và McLaren luôn gặp nhiều khó khăn. Khởi đầu chặng đua với một chút hư hỏng cánh gió trước đã làm anh không thể duy trì tốc độ của chiếc xe và để đối thủ vượt mặt. Những khó khăn chỉ thực sự kết thúc sau lần pitstop thứ 2 và được đội ngũ kỹ thuật khắc phục sự cố trên. Sau khi kết thúc chặng đua Button nói: “Tôi đã có một chặng đua với sự bắt đầu thất vọng nhưng kết thúc cuộc đua khá thú vị. Ở đầu chặng đua sự cố đã làm lốp của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không thể đạt tốc độ được, nhưng sau khi sửa chữa thì chiếc xe có thể cạnh tranh và tôi đã vượt qua một vài tay đua”. Button kết luận rằng việc ghi được điểm cho đội đua là điều đáng khích lệ trong một chặng đua khó khăn như thế này.

F1 - Japanese GP: Phía sau vạch đích - 4

McLaren luôn “ổn định” ở vị trí cuối cùng trong tốp 5!!!

Còn Sergio Perez thì tỏ ra thất vọng với kết quả chặng đua, anh nói: “Đây là một chặng đua không may mắn cho tôi và đội đua, không may bởi những va chạm trên đường pit lại đến với tôi”. Nhưng sau chặng đua này Perez vẫn rất lạc quan khi cho rằng quan trọng là cả đội đua luôn nhìn về phía trước. Perez cũng nói rằng anh cùng đội đua sẽ làm tất cả trong thời gian nghỉ ngơi gần 2 tuần để đến với India GP với sự cạnh tranh và may mắn sẽ đến với đội đua.

Martin Whitmarsh đánh giá đây là một chặng đua khó khăn cho cả hai tay đua, với những diễn biến trên đường chạy đội đua đã phải thay đổi chiến thuật cho Button từ 2 thành 3 pitstop và bằng những kỹ năng của mình Button đã cố gắng cán đích thứ 9. Ông Whitmarsh cũng đã có những lời khen ngợi Perez mặc dù anh không ghi được điểm nào bởi những nỗ lực và cái cách anh thể hiện trên đường đua sau pha va chạm với Rosberg đã làm anh mất quá nhiều thời gian kẹt lại trong nhóm cuối. Ông Whitmarsh cũng khẳng định rằng đội McLaren sẽ hướng đến chặng đua tiếp theo với mục tiêu rõ ràng – củng cố vị trí hiện tại và tìm kiếm cơ hội đạt thứ hạng cao hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN