F1 - Japanese GP: Mối lo động cơ
Mùa giải F1 2014 đã rất nhanh chóng đi đến gần cuối, chặng đua tại Nhật Bản sắp tới sẽ chứng kiến nhiều kết quả quan trọng.
Sự cố hỏng xe của Rosberg tại Singapore thực sự là một đòn giáng mạnh với tay đua người Đức cho tham vọng vô địch. Từ chỗ đang có lợi thế dẫn trước người đồng đội Lewis Hamilton 22 điểm, Rosberg lập tức bị vượt qua với 3 điểm ít hơn, và mùa giải còn 5 chặng đua phía trước.
Tuy nhiên, đó chưa hẳn là tai họa, cuộc đua vô địch vẫn còn rộng mở cho cả hai tay đua của Mercedes. Sức mạnh của những chiếc W05 cũng như phong độ của Rosberg và Hamilton khiến cuộc đua tranh danh hiệu được chia đều 50-50.
Nhưng, sự cố tại Singapore vừa qua đã khiến hai tay đua vô cùng lo lắng, sự ổn định của hai chiếc xe Mercedes là mối quan tâm hàng đầu của Hamilton và Rosberg trong giai đoạn quyết định hiện nay. Nếu không có sự cố bất ngờ nào xảy ra, hai vị trí cao nhất sau mỗi chặng đua sẽ khó thoát khỏi tay bộ đôi của Mercedes.
Hamilton và Rosberg sẽ tiếp tục so kè quyết liệt ở chặng đua Nhật Bản
Do đó, bất cứ một sự cố hỏng hóc nào của xe xảy đến với một trong hai sẽ hầu như cướp đi cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Nỗi lo lắng đó càng lớn hơn khi mùa giải đi vào giai đoạn cuối, những chi tiết của xe đã hao mòn rất nhiều sau khi chinh chiến trên 11 chặng đua đã qua.
Bên dưới cuộc cạnh tranh nội bộ của Mercedes, màn trình diễn của bộ đôi Red Bull cũng sẽ rất hấp dẫn. Ricciardo đang rất vững vàng ở vị trí thứ 3 trên bảng điểm cá nhân. Việc Vettel có thể vượt qua đàn em trong 5 chặng cuối là rất khó xảy ra, khi tương quan tốc độ của 2 tay lái chứng minh rõ điều đó.
Nhật Bản là đường đua yêu thích của Vettel những năm qua, nó đòi hỏi khí động học rất cao, và tay đua người Đức đã phát huy rất tốt sức mạnh chiếc xe trong quá khứ. Nhưng năm nay, thiết kế mới đã không còn phù hợp với kĩ năng và phong cách của anh. Đó là chia sẻ của Vettel sau chặng đua Singapore, nơi anh về nhì, kết quả cao nhất trong năm nay.
Thiết kế chiếc RB10 khiến nhà đương kim vô địch gặp khó khăn khi vào cua, một phần đến từ động cơ Renault, cộng với phong cách lái của anh khiến lốp bị mòn nhanh hơn. Suzuka là đường đua có nhiều góc cua táo bạo và uốn lượn, điều đó sẽ ít nhiều gây khó khăn cho anh.
Tuy nhiên, Ricciardo vẫn tỏ ra thận trọng. Tay đua Australia tin rằng Vettel đang dần trở lại và đã tìm được cảm giác tương thích với chiếc RB10 khi mùa giải đã gần kết thúc. Ricciardo khẳng định kết quả trong những chặng còn lại sẽ chứng minh rõ ràng hơn tốc độ và khả năng thực sự giữa anh và nhà đương kim vô địch.
Vettel cần khẳng định mình tại Suzuka
Ở phía sau, cuộc cạnh tranh đang rất quyết liệt giữa Williams và Ferrari. Vị trí thứ 3 đồng đội là mục tiêu mà hai đội đang nhắm tới, khoảng cách giữa họ đang là 9 điểm. Williams sẽ mang một gói nâng cấp lớn đến Suzuka để quyết chiến cho mục tiêu này.
Đây là gói nâng cấp khí động học dành cho Suzuka, được tối ưu cho những góc cua mềm mại và tốc độ thấp của nó. "Chúng tôi thực sự đã đạt tới đỉnh của việc quản lý lốp. Tôi nghĩ quản lý lốp đã giúp chúng tôi rất nhiều tại Singapore. Điển hình là Massa và Bottas đã kiểm soát được chúng ngay cả khi chiếc xe không còn nguyên vẹn." Rod Smedley khẳng định.
Nhật Bản sẽ là liều thuốc thử cho Ferrari. Tại Singapore, Alonso về đích thứ 4 và khoảng cách giữa anh với 2 chiếc xe Mercedes trong ngày thứ Bảy là nhỏ nhất kể từ đầu mùa giải. Tay đua Tây Ban Nha nói rằng Suzuka là cơ hội tốt nhất cho Ferrari cải thiện thành tích nhằm duy trì động lực chiến đấu đến hết mùa.
"Hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục thế này. Chúng tôi cần một đường đua bình thường. Suzuka là bài thử nghiệm cho chúng tôi về khả năng phát triển chiếc xe. Chúng tôi tin tưởng, và sẽ giữ động lực phát triển chiếc xe để thu hẹp khoảng cách với top đầu." Alonso chia sẻ.
Ngôi sao của Ferrari vẫn tin tưởng vào khả năng đánh bại Williams cho vị trí thứ 3. "Chúng tôi là Ferrari, chúng tôi hơn cả một đội đua bình thường. Chúng tôi phải làm việc vất vả, bất chấp lợi thế nghiêng về Ferrari hay Williams, chúng tôi vẫn chiến đấu đến vòng cuối cùng cho từng điểm số. Tôi tin rằng Ferrari sẽ đánh bại Williams khi kết thúc mùa giải." Alonso khẳng định.
Trong quá khứ, chặng đua tại Nhật Bản luôn chứa đựng những bước ngoặt quan trọng, nó thường ảnh hưởng lớn tới kết quả của cuộc đua vô địch. 11 đội đua năm nay lại đang lo lắng đến một vấn đề lớn khác, động cơ. Rất nhiều đội, đặc biệt là những đội sử dụng động cơ Renault, đang đau đầu vì giới hạn 5 động cơ trong một mùa giải.
Nhiều tay đua đã sử dụng tới động cơ thứ 5, trong khi mùa giải còn 5 chặng, do đó, họ đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất, chấp nhận bị phạt vị trí xuất phát để chuyển sang động cơ thứ 6, dĩ nhiên Rosberg và Hamilton là hai tay đua lo lắng nhất.