F1 - Japanese GP: Gõ cửa thiên đường
Ngay sau khi kết thúc chặng Hàn Quốc, các đội đua lập tức thu dọn hành trang và khởi hành sang đất nước láng giềng Nhật Bản để chuẩn bị cho chặng đua kế tiếp. Đường đua Suzuka sẽ là điểm đến của chặng đua thứ 15 của mùa giải từ ngày 11-13/10.
Đường đua Suzuka là một thành phố bờ biển của Nhật bản, đường đua này được xây dựng ở khu vực Ino thành phố Suzuka tỉnh Mie, vị trí của nó cách thủ đô Tokyo khoảng hơn 300km về phía Tây Nam. Được xây dựng từ năm 1962 với tiêu chí ban đầu là đường chạy thử nghiệm của hãng Honda.
Đường đua này được thiết kế bởi vị KTS người Hà lan – ông John "Hans" Hugenholtz – với đặc thù riêng chỉ có tại đây, đường đua được thiết kế có dạng hình số 8 với đường chạy bắc chéo qua nhau bằng cây cầu ở gần cua số 15. Cho đến nay đường đua này đã được điều chỉnh và sửa chữa 3 lần.
Toàn cảnh Suzuka Circuit nhìn từ không trung
Lần đầu vào năm 1983 lối vào pitstop được điều chỉnh gấp khúc hơn nhằm làm giảm tốc độ khi xe vào pit và điều chỉnh khúc cua Degner từ cung tròn thành 2 cua gấp khúc. Năm 2002 và 2003 đường đua tiếp tục được điều chỉnh cung của góc cua 15 sau các tai nạn thường xuyên xảy ra tại vị trí này, ngoài ra năm 2003 nó còn được điều chỉnh cấu tạo góc cua số 7.
Đường đua Suzuka ban đầu chỉ được tổ chức đua thể thức mô tô, mãi đến năm 1987 nó mới được đăng cai chặng đua F1 đầu tiên. Vào năm 2007 với sự trở lại lịch trình F1 của đường đua Fuji thì khi đó Suzuka và Fuji sẽ luận phiên đăng cai Japanese GP, nhưng đến năm 2009 Fuji tuyên bố rút lui khỏi F1 thì Suzuka lại chính thức trở thành địa điểm tổ chức Japanese GP từ đó đến nay.
Đến với Suzuka các tay đua sẽ phải thực hiện mỗi vòng chạy với 10 cua phải và 8 trái có chiều dài 5,807km, mỗi chặng đua bao gồm 53 vòng chạy có tổng chiều dài quãng đường là 307,471km. Đường đua này cũng là một dạng đường đua có tốc độ cao khi vận tốc tối đa tại đây có thể đạt khoảng 320km/h trong khi vận tốc trung bình khoảng hơn 225km/h.
Đường đua này được thiết kế kết hợp các góc cua liên tiếp có tốc độ cao, trung bình và thấp xen kẽ nhau. Với đặc thù đường đua như vậy đòi hỏi chiếc xe phải được căn chỉnh thông số động cơ mạnh mẽ và lực nén, sự cân bằng tối ưu để chiếc xe có gia tốc và tốc độ cao tại những khúc cua liên tiếp tốc độ thấp hoặc tốc độ cao hay trên đoạn thẳng dài. Đặc biệt ở góc cua 15 (130R) là nơi thể hiện kỹ năng điều khiển xe của các tay đua bởi khi chiếc xe chạy qua góc cua này nó vẫn duy trì tốc độ trên 300km/h.
Thêm nữa Suzuka cũng là đường đua khác biệt với đa số các đường đua khi nó cùng với Monaco là 2 đường đua duy nhất chỉ có một khu vực cho phép sử dụng DRS. Điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất nằm tại vị trí trước cua 16 khoảng 50mét và đoạn DRS activation bắt đầu từ vạch start/finish kết thúc trước khi vào cua số 1. Ở Suzuka các tay đua sẽ phải mất khoảng 23 giây cho tất cả các thao tác kỹ thuật và chạy qua pit. Còn kỷ lục thời gian nhanh nhất cho 1 vòng chạy tại đây là 1phút 31giây 540 do Kimi Raikkonen lập vào năm 2005.
Sơ đồ đường đua
Với đặc thù đường đua Suzuka có tốc độ cao nên độ mài mòn lốp lớn như các góc cua 130R và Spoon nên Pirelli đem đến chặng đua này lốp trung bình (viền trắng) và lốp cứng (viền cam). Với 2 loại lốp được cung cấp cho chặng đua này thì dự đoán các đội đua sẽ cần khoảng 2 pitstop để hoàn thành chặng đua.
Thành phố Suzuka về đêm
Thành phố Suzuka được thành lập từ năm 1942, phía đông bắc của tỉnh Mie, tiếp giáp với đảo Kii và vịnh Ise. Vị trí của thành phố nằm trong quần thể công viên tự nhiên Ise-no-Umi và công viên quốc gia Quasi- Suzuka. Đồng thời nó cũng có vị trí quan trọng của Nhật bản bởi nó là điểm nút giao nhau của hệ thống đường sắt toàn quốc.
Với vị trí thuận tiện trong giao thông nên nó được chọn là nơi đặt nhà máy chính của hai tập đoàn hàng đầu Nhật bản: Sharp và Honda. Việc đặt các nhà máy chính ở đây giúp cho khu vực phát triển ngành công nghiệp cũng như các ngành dịch vụ phụ trợ bởi có rất nhiều lao động từ Nam Mỹ đến làm việc tại các nhà máy này.
Từ năm 2004 chính quyền thành phố đã thực hiện biên pháp yêu cầu các loại biển báo và hướng dẫn trong thành phố phải được sử dụng bằng hai ngôn ngữ chính là Nhật bản và Bồ Đào Nha. Từ khi được xây dựng đường đua tại đây hàng năm lại có thêm một lượng du khách đến tham gia sự kiện này và cũng góp phần không nhỏ phát triển kinh tế vùng. Với những chiến thắng liên tiếp và sức mạnh đã được thể hiện của Red Bull thì thời điểm Sebastian Vettel lên ngôi có lẽ sẽ không còn xa nữa. Ferrari, Lotus hay Mercedes đang đặt mục tiêu cụ thể cho riêng mình nhưng mỗi chặng đua sẽ là một cuộc chiến không khoan nhượng của tất cả các đội đua. Câu trả lời sẽ có khi Japanese khởi tranh với buổi chạy thử lúc 08h00 ngày 11/10 và cuộc đua chính thức lúc 13h00 ngày 13/10 (theo giờ VN).