F1 - Italian GP: Thay đổi cục diện?

Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi các đội đua sẽ bước vào chặng đua cuối cùng trên đất châu Âu trước khi trải qua những chặng đua cuối của mùa giải ở châu Á và châu Mỹ bằng chặng đua tại đường đua Monza – Italia từ ngày 06-08/9.

Đường đua Monza được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1922. Vị trí đường đua nằm trong công viên Royal Villa gần thành phố Monza, phía bắc Milan – địa danh nổi tiếng của nước Ý cũng như châu Âu và thế giới. Đây là nơi tổ chức Italian GP ngay từ những đầu tiên sau khi hoàn thành. Sau nhiều vụ tai nạn xảy ra nó được sửa chữa lần đầu tiên năm 1938, sau giai đoạn gián đoạn vì Thế chiến thứ II nó lại được tiếp tục tổ chức đến năm 1954 và được cải tạo lần nữa. Ngoài ra đường đua còn được cải tạo vào các năm 1972 và 1976 và tiếp tục được chỉnh sửa sau cái chết của tay đua huyền thoại Ayrton Senna năm 1994. Lần cải tạo cuối cùng diễn ra vào năm 2007 với những thay đổi nhằm nâng cao độ an toàn cho các tay đua nhưng về cơ bản vẫn dựa trên cơ sở thiết kế ban đầu.

F1 - Italian GP: Thay đổi cục diện? - 1

Sơ đồ đường đua.

Đến với Monza các tay đua phải trải qua 53 vòng đua với chiều dài mỗi vòng là 5,793km có tổng chiều dài là 306,720km, trong mỗi vòng đua các tay đua phải chạy qua 7 cua phải và 4 cua trái. Monza là đường đua có tốc độ cao nhất trong lịch trình F1 hàng năm hiện nay. Vận tốc trung bình của chặng đua này đạt khoảng trên 240km/h, vận tốc cao nhất xấp xỉ 350km/h đạt được ở cuối đoạn thẳng Rettifilo Tribune trước khi các tay đua vào cua số 1. Ở Monza chiếc xe sẽ được cân chỉnh lực nén (downforce) ở mức thấp nhất để chiếc xe có được gia tốc và tốc độ lớn nhất ở những đoạn thẳng. Nhưng các tay đua cần có kỹ năng xử lý điêu luyện bởi với đặc thù đường đua này, liên kết giữa các đoạn thẳng có tốc độ cao là các góc cua tốc độ thấp và trung bình, điển hình như góc cua số 1, sau khi chạy với tốc độ gần 350mk/h ở đoạn thẳng dài các tay đua phải điều khiển chiếc xe vượt qua góc cua này với vận tốc nhỏ hơn 100km/h. Ở Monza năm nay có hai đoạn thẳng các tay đua được phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất nằm trước góc cua 11, đoạn DRS activation nằm trên đoạn thẳng Rettifilo Tribune (start/finish) và kết thúc trước góc cua số 1, điểm DRS detection thứ hai nằm trước góc cua 7 và đoạn DRS activation thứ hai nằm trên đoạn thẳng Curva Del Serraglio. Ở chặng đua này mỗi lần pitstop các tay đua sẽ mất gần 24giây cho tất cả các thao tác kỹ thuật và chạy qua pit. Kỷ lục thời gian nhanh nhất cho 1 vòng chạy được Rubens Barrichello xác lập vào năm 2004 với thành tích 1phút 21giây 046.

Tương tự như chặng Spa, ở chặng này Pirelli đem đến cho các đội đua loại lốp phù hợp với đường đua tốc độ cao nhất nên sự lựa chọn lốp trung bình (viền trắng) và lốp cứng (viền cam) là phù hợp. Với đặc tính kỹ thuật của bộ lốp hiện tại, có thể các đội đua sẽ chỉ cần từ 2-3 pitstop để hoàn thành chặng đua này.

F1 - Italian GP: Thay đổi cục diện? - 2

Một góc thành phố Monza.

Monza là thành phố lớn thứ 4 của vùng Lombardy phía bắc nước Ý. Đây là trung tâm kinh tế, công nghiệp và hành chính lớn của khu vực Brianza. Monza là địa danh với ẩm thực truyền thống đặc trưng của Italia, nó là sự kết hợp giữa ẩm thực của địa phương và các vùng phụ cận. Địa danh này còn có Monza Park được coi là một trong những công viên đô thị lớn nhất châu Âu. Nếu như bạn là một du khách đến vùng Lombardy thì ngoài Milan đây là điểm đến không thể thiếu trong lịch trình của bạn, đặc biệt hơn nếu bạn là fan hâm mộ F1 và có dịp đến đây vào đầu tháng 9 thì trường đua quốc tế Autodromo di Monza chắc chắn sẽ là điều bạn quan tâm đến đầu tiên, ở đây bạn sẽ được đắm mình trong không khí Thể thức 1 với tiếng gầm rú của động cơ đặc trưng không thể nhầm lẫn được trong sự kiện Italian Grand Prix. Với sức mạnh đã được thể hiện tại Spa, có lẽ không khó để Red Bull có thể tiếp tục duy trì lợi thế của mình. Nhưng Ferrari sau kỳ nghỉ hè cũng đang chứng tỏ rằng họ chưa buông xuôi tất cả, còn Mercedes và Lotus cũng muốn thể hiện sức mạnh của mình. Cục diện chặng đua sẽ khó đoán định hơn bao giờ và chắc chắn Monza sẽ là một chặng đua hấp dẫn với người hâm mộ.

Italian GP sẽ bắt đầu với buổi chạy thử lúc 15h00 ngày 06/9 và cuộc đua chính thức lúc 19h00 ngày 08/9 (theo giờ VN).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN