Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
1
Andrey Rublev
1

F1, Italian GP: Mercedes và Ferrari “mở hội” tại Monza

Sau một ngày đua phân hạng hoàn hảo, tất cả đều tin tưởng vào một buổi chiều Chủ nhật dễ dàng cho Lewis Hamilton để có được chiến thắng lịch sử tại Monza.

Video chặng Italian GP:

Mỗi một con người đều không hoàn hảo và đôi lúc sẽ mắc sai lầm dù có được lợi thế lớn trước đối thủ. Lần này, với lỗi xuất phát, tay đua người Anh đã để người đồng đội Nico Rosberg giành mất vị trí dẫn đầu và từ đó đi tới chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại “đền thờ của tốc độ” này.

F1, Italian GP: Mercedes và Ferrari “mở hội” tại Monza - 1

Mercedes hoàn toàn thống trị trên đất Ý

Với Lewis Hamilton, nếu chỉ để mất 1 vị trí thôi thì mọi chuyện khá đơn giản với tay đua này, anh có thể không mất quá nhiều sức lực để có thể lấy lại vị trí đã mất. Thế nhưng, sai lầm lần này của anh, do xuất phát khá chậm so với các tay đua khác nên anh đã mất không chỉ 1 mà tới 5 bậc, bị vượt qua bởi Rosberg, Vettel, Raikkonen, Bottas và Ricciardo.

Đây có thể coi là cú xuất phât tệ nhất của anh trong khoảng vài năm trở lại đây. Thông thường cùng lắm Hamilton cũng chỉ tụt 2, 3 bậc và do đối thủ có cú depart xuất sắc, nhưng lần này lỗi hoàn toàn thuộc về tay đua đương kim vô địch thế giới.

Tuy thế, với Mercedes đó là là một hạt sạn nhỏ trong buổi chiều Chủ nhật hoàn hảo này trên đất Ý, họ đã chứng tỏ lợi thế vượt trội kể từ Practice, đến phân hạng và race pace của mình. Chính vì thế mà họ có thể tự do và dễ dàng lựa chọn chiến thuật cho mình.

Mercedes đã xuất phát trên bộ lốp Soft, trong khi các đối thủ chính của họ phải dùng Super Soft (SS), đó đã là một lợi thế khá lớn. Hơn nữa, kể cả khi chạy trên bộ lốp Soft, hai chiếc “mũi tên bạc” vẫn quá nhanh so với cả Ferrari. Vì vậy dù vươn lên vị trí thứ 2 và 3 sau khi bắt đầu, đội đua chủ nhà cũng không nghĩ tới chuyện có thể đưa cả Vettel và Raikkonen lên bục trao giải.

Sau vài vòng đua, Hamilton bắt đầu tấn công các tay đua phía trên, từ Ricciardo đến Bottas, đặc biệt tay đua của Williams đã gây ra cho anh khá nhiều khó khăn để có thể vượt qua, nhưng cuối cùng Lewis Hamilton cũng vươn lên vị trí thứ 4 sau khoảng gần 10 vòng đua. Sau đó các tay đua bắt đầu thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình, hai chiếc Ferrari sử dụng lốp SS nhưng vào khá muộn, ở vòng thứ 15 và 18 do họ đã cố gắng giữ lốp lâu nhất có thể.

Đó cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ phải vào pit thay lốp thêm 1 lần nữa khi họ tiếp tục sử dụng lốp SS. Trong khi đó hai chiếc Mercedes phải mãi tới vòng thứ 25 mới vào pit và cũng là lần duy nhất  trong cuộc đua, thay lốp Medium.

F1, Italian GP: Mercedes và Ferrari “mở hội” tại Monza - 2

Ferrari mạnh nhất trong ‘phần còn lại’ trên sân nhà

Lúc này thứ tự vẫn giữ nguyên từ trước khi pit, Nico Rosberg, 2 chiếc Ferrari rồi tới Hamilton. 4 chiếc xe này chạy không quá nhanh, cũng không quá chậm, bởi mục đích chính lúc này là chạy giữ lốp cho tới khi kết thúc cuộc đua.

Còn với Hamilton, anh cũng không cần quá vội vàng bởi hai chiếc Ferrari đằng trước anh còn phải vào pit 1 lần nữa. Và đến vòng thứ 34, 35 lần lượt Sebastian Vettel rồi Kimi Raikkonen vào pit lần thứ 2, cũng là lần cuối cùng và sau đó vị trí top 4 cũng đã an bài. Đó cũng là những gì tốt nhất Ferrari có thể thể hiện tại thời điểm này trước Mercedes.

Cuộc đua sau đó chỉ còn hấp dẫn trong những cuộc cạnh tranh tay đôi trong top 10 để có thêm những điểm số cho riêng mình, trong đó tất nhiên là có cả Red Bull. Với Daniel Ricciardo, sau khi vượt qua Hamilton ở khúc cua đầu tiên, anh nhanh chóng bị vượt lại sau đó và gần như chắc chắn về đích với vị trí thứ 6.

Tuy nhiên, càng về cuối cuộc đua, Red Bull đã thấy được khả năng vượt qua Valtteri Bottas của Williams ở vị trí thứ 5, chính vì thế họ đã đổi chiến thuật cho Ricciardo, để anh chạy những vòng cuối trên bộ lốp SS trong khi đó Bottas chạy lốp Soft.

Và chiến thuật đó đã phát huy tác dụng khi tay đua người Australia xuất sắc vượt qua trong 1 tình huống tưởng chừng như không có chuyện gì xảy ra, khi anh phanh muộn hơn đối thủ 1 chút, chiếc xe số 3 đã vượt qua số 77 khi bước vào cua thứ 1. Điều đó cũng giúp anh có thêm 2 điểm quý giá trong cuộc đua với Ferrari.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN