F1, Italian GP: Mercedes thắng dễ, "nhân vật chính" Red Bull
Chỉ 1 tuần sau khi cân bằng được kỷ lục pole của huyền thoại Michael Schumacher, Lewis Hamilton đã chính thức tạo nên cột mốc lịch sử mới tại Monza.
Video Hamilton thắng chặng Italian GP:
Chỉ 1 tuần sau khi cân bằng được kỷ lục pole của huyền thoại Michael Schumacher, Lewis Hamilton đã chính thức tạo nên cột mốc lịch sử mới tại Monza. Hơn thế nữa, anh còn kết thúc hai tuần hoàn hảo của mình với chiến thắng thứ 6 trong năm cùng với đó là ngôi vị dẫn đầu trên bảng xếp hạng cá nhân, một kết quả không thể hoàn hảo hơn cho "viên ngọc đen".
Esteban Ocon về đích thứ 6 nhờ vị trí xuất phát cao
Ngày thứ 7 quả thực là một ngày quá vất vả đối với các tay đua khi cơn mưa lớn kéo dài đã "hành hạ" họ kể từ sáng cho tới xế chiều. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với một lượt chạy không có gì đặc biệt bởi trong bối cảnh có tới gần nửa đoàn đua bị phạt do nhiều lý do khác nhau các tay đua đã "xuyên" màn mưa trắng xóa để nỗ lực có được vị trí cao nhất cho mình. Một trong số đó là hai chiếc Red Bull, những người sẽ có thể là nhân vật chính trong cuộc đua chính thức khi xuất phát ở nửa sau đoàn đua.
Theo như những dữ liệu race pace đã có vào ngày thứ 6, Mercedes vượt trội so với đội chủ nhà Ferrari khi trung bình mỗi vòng chạy "mũi tên bạc" hơn hẳn "ngựa chiến" khoảng 0,5 giây. Điều đó có nghĩa là nếu không có biến cố gì lớn diễn ra, Mercedes sẽ dễ dàng có được chiến thắng 1-2. Với vị trí pole và hai chiếc xe đằng sau chỉ là của Lance Stroll và Esteban Ocon, Hamilton thoải mái xuất phát và giữ vị trí dẫn đầu mà không phải chịu áp lực nào.
Trong khi đó Valterri Bottas ở hạng 4 gặp đôi chút khó khăn với Kimi Raikkonen ở vòng đầu tiên, nhưng anh đã nhanh chóng lấy lại được vị trí đó. Không chỉ thế, hai vòng tiếp theo anh "xử lí" hai tay lái non trẻ Ocon và Stroll để vươn lên thứ 2, xếp sau người đồng đội dẫn đầu. Ở đằng sau, khi "người tuyết" chưa thể tìm được cách vượt qua hai chiếc xe phía trước, Ferrari ngay lập tức thay đổi vị trí hai chiếc xe đỏ để giúp Vettel vươn lên. Và điều đó phát huy hiệu quả khi Stroll nhanh chóng bị đánh bại, còn với chiếc xe "báo hồng" của Ocon, tay lái người Đức mất thêm chút thời gian mới có thể xử lí được nó.
Ferrari không thể làm gì trước Mercedes quá "bá đạo"
Với 'nhân vật chính' Red Bull, đúng như kỳ vọng họ đã bắt đầu "cuộc vui" của mình khi Max Verstappen nhanh chóng lên hạng 8. Tuy nhiên, sau một pha va chạm với Felipe Massa, điều không may lại tới khi lốp trái phía trước của chiếc xe số 33 bị nổ và một phần cánh gió bị gãy khiến anh phải vào pit sớm nhưng vẫn có thể trở lại đường đua ở vị trí cuối cùng. Lúc này, tay lái người Hà Lan trao lại "sân khấu chính" cho người đồng đội Daniel Ricciardo.
Tay đua người Australia không bứt phá nhanh như Max nhưng anh đã có những bước tiến chậm rãi, chắc chắn và cũng không mất quá nhiều thời gian, Ricciardo đã chen chân được vào top 10. Và khi anh đạt được điều đó thì cũng là lúc các tay đua top trên bắt đầu vào pit thay lốp lần duy nhất trong cả chặng. Kimi là người đầu tiên thay lốp ở vòng 18 vơi mục đích undercut Stroll và Ocon, và anh hoàn thành được 1 nửa mục tiêu đó khi vượt qua được Stroll. Những vòng tiếp theo anh kiên trì bám đuổi tay lái trẻ người Pháp và cũng đã không quá vất vả để vượt qua chướng ngại này.
Red Bull có thể hài lòng với vị trí thứ 4 và 10 tại Italian GP
Khi đó cũng là lúc cuộc đua bước vào nửa sau của nó, và Ricciardo đã vươn lên thứ 3 do các tay đua khác đều đã pit. Hơn nữa, với bộ lốp Soft đang chạy, anh sẽ có thể lắp bộ Supersoft vào để chạy khoảng gần 20 vòng cuối và kiếm được một thứ hạng cao ngoài dự kiến. Và điều đó ngày càng được khẳng định sau khi thực hiện lượt pitstop của mình, anh trở lại đường đua, chỉ kém Raikkonen vài giây và có đủ thời gian để giành podium từ tay Vettel. Ricciardo với bộ lốp Supersoft là tay đua nhanh nhất lúc này, anh liên tục có những vòng chạy nhanh nhất, nhờ lẽ đó, "Người tuyết" với bộ Soft đã cũ chỉ có thể phòng thủ yếu ớt trước chiếc xe Red Bull vốn đang nhắm tới mục tiêu cao hơn vị trí thứ 4. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, thời gian còn lại là không đủ để anh có thể cạnh tranh với Vettel, nhưng có được hạng 4 từ vị trí xuất phát thứ 16 cũng là một thành công lớn với Daniel Ricciardo và Red Bull. Ngoài ra, anh còn ẫm luôn danh hiệu Tay đua của ngày xứng đáng sau những gì đã thể hiện được.
Với Verstappen, sau khi tụt xuống cuối đoàn đua, tưởng chừng như cơ hội giành điểm của anh đã chấm dứt nhưng với sức mạnh của Red Bull thì điều đó vẫn có khả năng xảy ra. Thêm vào đó, với chiến thuật xuất phát lốp Soft, nó đã giúp anh có được bộ lốp nhanh hơn về phía cuối cuộc đua. Từ đó, khi chỉ phải đối đầu với những đối thủ dưới cơ, Max cải thiện vị trí một cách khá dễ thở. Cuối cùng, nỗ lực của tài năng trẻ của Hà Lan đã được đền đáp với vị trí thứ 10 cùng 1 điểm quý giá có được.
Hình ảnh "đặc sản" của riêng trường đua Monza
Ở phía trên, Hamilton và Bottas có một cuộc đua không thể đơn giản hơn và về đích 1-2 với khoảng cách hơn 30 giây với người cuối cùng giành được podium, Sebastian Vettel. Kết quả này cũng giúp Hamilton lần đầu tiên trong năm 2017 vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 3 điểm nhiều hơn đối thủ đến từ Ferrari. Đằng sau top 5, Ocon và Stroll lần lượt đứng thứ 6 và 7, theo sau là Massa và Sergio Perez, dẫn đến một top 10 trọn vẹn thuộc về 5 đội đua hàng đầu hiện tại.
Với chiến thắng thứ 59 trong sự nghiệp, Hamilton đang có những bước tiến chắc chắn trong cuộc đua tiến đến chức vô địch vào cuối mùa. Ferrari và Vettel cần có những giải pháp lớn hơn nữa bởi những chặng đua tiếp theo đều là trên những trường đua mà Mercedes giành chiến thắng những năm gần đây. Trong khi đó, Red Bull cũng chứng tỏ mình là một đối thủ đáng gờm với hai cái tên trên ở Monza, và họ chắc chắn sẽ làm điều tương tự tại Marina Bay sắp tới, nơi đề cao sức mạnh khí động học. Chặng đua thứ 14 của mùa giải sẽ diễn ra tại Singapore trong 2 tuần nữa, từ 15 đến 17/09 tới.
Hamilton mở ra màn lội ngược dòng ấn tượng trên đất Italia.