F1, Italian GP: Mercedes “nhảy múa” trên đất của Ferrari
Sau một cuộc đua đầy biến động tại Spa-Francorchamps vào cuối tuần vừa qua, người hâm mộ F1 sẽ lại tiếp tục được chứng kiến chặng đua tiếp theo, chặng đua thứ 14 của mùa giải tại nước Ý.
Trường đua Monza nổi tiếng với những đoạn đường thẳng và cùng với đó là tốc độ khá cao mà các chiếc xe có thể đạt được. Chính vì thế đây là một địa điểm không thể phù hợp hơn để có thể đánh giá thực lực của các đội đua cũng như sức mạnh động cơ mà họ đang sử dụng.
Cuộc chiến Hamilton – Rosberg sẽ còn rất căng thẳng trong năm 2016
Italian GP là chặng đua thứ 14 trên 21 chặng, có thể nói khoảng thời gian nay là lúc mùa giải bước vào giai đoạn cao trào nhất, các đội đua phải nỗ lực hết sức để đem lại thành tích cho mình để giữ vững vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên với Mercedes đây không phải một việc quá quan trọng.
Đội đua nước Đức này vẫn đang trong thời kì “độc cô cầu bại” khi quá dễ dàng trên con đường vô địch vào cuối mùa (đã chiến thắng 12/13 chặng trong năm 2016). Trong tất cả các chặng đua, chúng ta đều thấy Ferrari hay Red Bull bám rất sát Mercedes trong lượt chạy phân hạng, nhưng vào tới cuộc đua chính thức mọi chuyện đều khác.
Khoảng cách giữa Mercedes và phần còn lại ở ngày chủ nhật rất ít khi rút ngắn lại, nó chỉ ngày càng xa hơn khiến các đối thủ bám đuổi trong tuyệt vọng. Dường như vẫn chưa có cách nào để khắc chế và vượt qua những “mũi tên bạc” cả.
Dù như chúng ta đã chứng kiến, cả Lewis Hamilton và Nico Rosberg đều đã gặp nhiều lỗi kĩ thuật hơn trong các cuộc đua năm nay, nhưng nó đều được giải quyết ổn thỏa và nhanh chóng, ví dụ điển hình là chiếc xe của Hamilton tại chặng đua ở Baku.
Hơn nữa, một vấn đề khiến họ đau đầu thời gian gần đây đó là về số động cơ sử dụng của Lewis Hamilton cũng đã được giải quyết dễ dàng. Do luật quy định rằng hình phạt của 1 tay đua được đưa ra trong một chặng đua sẽ không bị chuyển sang chặng tiếp theo nếu tay đua đó chưa nhận đủ hình phạt, cho nên Mercedes đã quyết định thay mới liên tục cho tay đua người Anh 3 cái power unit mới.
Như vậy, tổng hình phạt giành cho Hamilton là 55 bậc trên vạch xuất phát tại Belgian GP, nhưng anh cũng chỉ xuất phát thứ 21 (Fernando Alonso còn bị phạt 60 bậc nên xếp sau) bởi đoàn đua chỉ có 22 tay đua.
Dù vậy anh vẫn xuất sắc về đích thứ 3, tất nhiên cũng có may mắn đến từ những tình huống diễn ra trong khi đua nhưng không thể phủ nhận tài năng của tay lái ĐKVĐ và chiếc xe W07 của Mercedes, những yếu tố đưa anh lên bục nhận giải tại Spa chiều Chủ nhật tuần trước. Và nhiều khả năng những yếu tố này sẽ đưa Mercedes lên đỉnh cao tại Monza một lần nữa và có thể giúp Lewis Hamilton đi vào lịch sử (tay đua thứ 2 về nhất tại Monza trong 3 năm liên tiếp)
Nếu nhìn vào tình hình hiện tại thì cuộc đua cho danh hiệu VĐTG năm 2016 sẽ lại là cuộc chiến nội bộ giữa hai tay lái nhà Mercedes Hamilton và Rosberg. Sau 13 chặng, nếu như phần đầu mùa là của chiếc xe số 6 thì phần sau lại thuộc về chiếc xe số 44. Có lúc Rosberg đã hơn người đồng đội 43 điểm, nhưng bản lĩnh của nhà VĐTG 3 lần trong quá khứ đã lên tiếng đúng lúc giúp anh trở lại và giờ đây đã hơn đối thủ 9 điểm.
Ferrari muốn làm được điều gì đó trên sân nhà trước Mercedes
Trong 8 chặng đua còn lại, chúng ta sẽ còn được thấy nhiều những cuộc chiến giữa hai ‘kình địch’ này trên đường đua, và viễn cảnh họ va chạm với nhau cũng có thể xảy ra như tại Barcelona hồi tháng 5 vừa qua. Tất nhiên cả hai cũng như lãnh đội Mercedes đều không muốn điều này xảy ra nhưng với những mâu thuẫn hiện có giữa hai người, vẫn không chắc chuyện gì có thể sẽ xảy ra.
Như thường lệ, đối thủ đầu tiên cố gắng ngăn cho Mercedes không thể giành chiến thắng đó chính là Ferrari. Đặc biệt hơn, chặng đua cuối tuần này sẽ diễn ra trên quê hương của đội đua này, nơi người hâm mộ của đội đua màu đỏ chiếm đa số trên khán đài xung quanh trường đua.
Sau một thời gian rơi vào khủng hoảng, từ vị thế đội đua thứ 2, bám rất sát Mercedes, Ferrari đã rơi xuống, bị Red Bull vượt qua trong mấy chặng đua gần đây, thì tại Bỉ tuần trước, họ đã trở lại. Sau 1 tháng tạm nghỉ, có lẽ đội đua này đã nỗ lực không ngừng nghỉ, tìm ra những điểm yếu cần khắc phục và đã trở lại phần nào tại Spa.
Thành tích ngày thứ 7 khá ấn tượng, dù tưởng chừng như đã giành pole nhưng không thành, ngày Chủ nhật thì sau vòng đầu tiên đáng quên, họ đã vươn lên và về đích thứ 6 và thứ 9.
Dù vẫn chưa thể nói lên được điều gì về khả năng của Ferrari hiện tại nhưng chắc chắn rằng họ sẽ phải chứng tỏ mình trước khán giả nhà, bằng mọi cách đánh bại Red Bull và trở lại podium. Chỉ có thể mới khiến cho ông chủ Sergio Marchionne hài lòng, cả đội đua cũng được hưởng niềm vui đã lâu chưa có được.