F1, Italian GP: Cuộc chiến động cơ
Chặng đua thứ 13 sẽ là thử thách lớn nhất cho động cơ V6 turbo của năm 2014. Dĩ nhiên, Mercedes vẫn là ứng cử viên hàng đầu.
Hơn nửa mùa giải đã trôi qua, sức mạnh và tốc độ của những chiếc xe mang trên mình cỗ máy 1,6 lít tái sinh năng lượng đã thể hiện rõ ràng qua 12 chặng đua đầy kịch tính. Mercedes đã thống trị trên mọi loại đường đua từ tốc độ rất thấp đến rất cao, nhưng động cơ mới vẫn chưa có điều kiện để phát huy tối đa công suất.
Đường đua Monza của nước Ý sẽ là cơ hội duy nhất trong năm để 3 động cơ của 3 nhà sản xuất Mercedes, Ferrari và Renault đạt đến hiệu suất và tốc độ cao nhất. Với tốc độ trung bình là 250 km/h và tối đa đạt 340 km/h, Monza là đường đua nhanh nhất trong mùa giải, và là giải đua lâu đời nhất. Các chiếc xe sẽ được cài đặt lực nén rất thấp, ERS và DRS đã sẵn sàng cho đường đua dài gần 6 km.
Hệ thống turbo sẽ có điều kiện hoạt động lý tưởng bởi xuyên suốt đường đua là những đoạn thẳng cực dài, hiện tượng trễ turbo sẽ được giảm thiểu tối đa, 75% quãng đường các tay đua phải nhấn hết ga, tổng thời gian thắng xe là hơn 10 giây. Có tới 2 vùng của DRS trong ngày đua chính, đoạn thẳng xuất phát và đoạn sau cua số 7. Lốp cứng và trung bình được dự báo sẽ giúp các đội dễ dàng lựa chọn chiến thuật hơn.
"Được làm việc trên quê nhà luôn là nguồn cảm hứng và tự hào cho chúng tôi." Đại diện của Pirelli chia sẻ. "Đặc biệt, nhiều nhân viên sẽ không cần di chuyển xa xôi để nghiên cứu hoạt động của lốp như tất cả chặng đua khác. Chặng đua tại Ý là một trong những nơi đòi hỏi rất cao về độ bền lốp, đó là lý do vì sao Monza được gọi là hình mẫu của tốc độ."
"Đường đua với tốc độ cao, nói chung sẽ tạo sức tải nhiều hơn cho lốp bởi nhiệt độ sinh ra bởi rất nhiều ngoại lực tác động. Những chiếc xe sẽ có lực nén rất thấp nhằm đạt được vận tốc cao nhất trên đoạn thẳng. Đây là ảnh hưởng khác biệt đến lốp, lực nén thấp đồng nghĩa chiếc xe sẽ có khuynh hướng trượt nhiều hơn và chịu rủi ro cao hơn khi bánh xe bị khóa trong vùng đạp thắng."
"Đó là yếu tố quan trọng tại Monza. Những lần khóa bánh xe của tay đua sẽ tạo điểm phẳng trên lốp, mặc dù cấu trúc và thành phần cao su năm nay giúp giảm thiểu mặt phẳng sinh ra hơn so với những bộ lốp trước đây." Giám đốc của Pirelli nhận định.
Thắng khóa bánh sẽ khá nguy hiểm tại Monza
Nhưng trên hết, sức mạnh động cơ mới là chìa khóa quyết định thành công tại Monza. Rõ ràng, hai chiếc xe của Mercedes vẫn là hai kẻ thống trị. Mọi chú ý sẽ tập trung vào cuộc chiến nội bộ của Rosberg và Hamilton đang nóng bỏng hơn bao giờ hết.
Diễn biến tại Bỉ đã đẩy Mercedes vào tình thế vô cùng khó xử khi hai tay đua có vẻ ngày càng mất kiểm soát. Trước thềm chặng đua tại Ý, ban lãnh đạo của Mercedes đã thống nhất quan điểm với hai ngôi sao của họ, theo đó, Lewis Hamilton và Nico Rosberg vẫn được phép tự do cạnh tranh cho chức vô địch.
Thêm vào đó, đội đua cũng không áp đặt ưu tiên một trong hai nhằm tránh những sự cố tương tự tái diễn, nhưng nhấn mạnh cả hai phải tuyệt đối tránh va chạm gây tổn hại đến thành tích của đội.
Hướng đến Monza, Hamilton và Rosberg chắc chắn sẽ để lại sau lưng những mâu thuẫn vừa qua để mang lại những cái nhìn tốt đẹp cho đội đua Mercedes, đó cũng là mục tiêu bộ đôi cần hướng đến trong giai đoạn còn lại của mùa giải, từng điểm số tích lũy được sẽ vô cùng quan trọng cho danh hiệu vô địch.
Với những đối thủ khác, cuộc cạnh tranh cho vị trí còn lại trên podium sẽ ngày càng khốc liệt. Tay đua Ricciardo đã đem đến những động lực to lớn và tuyệt vời cho Red Bull, người hâm mộ đang rất phấn khích với thành tích của anh.
Thành tích đó càng kích thích Ferrari và Williams chiến đấu mạnh mẽ hơn, bởi cơ hội hiện nay đang chia đều cho cả ba đội. Một chút lợi thế cho Williams khi họ sở hữu động cơ Mercedes mạnh mẽ kết hợp với đặc tính tốc độ cao của Monza. Điều họ cần có lúc này là độ lì lợm của Massa và Bottas nhằm phát huy hết sức mạnh đó.
Thời tiết tại Monza thường khô ráo, cơ hội vượt qua đối thủ là khá khó tại đây, bất chấp nó chứa nhiều đoạn thẳng dài. Do đó, vị trí xuất phát đầu sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong ngày Chủ Nhật.
|
|
|
|