F1 – Italian GP: Ai cản bước Red Bull?

Chặng đua thứ 12 của mùa giải F1 tại Monza chứa đựng rất nhiều hy vọng vào một điều thần kì nhằm đưa F1 thoát khỏi diễn biến như những năm trước – Red Bull mạnh mẽ tiến thẳng đến chức vô địch.

Chỉ còn một chặng đua duy nhất nữa, F1 sẽ rời khỏi Châu Âu và hướng đến những chặng đua cuối cùng và quan trọng nhất. Do đó, mọi nguồn lực sẽ được tập trung nhằm phát huy tối đa tiềm năng hiện có của các đội, trong bối cảnh những phát triển lớn cho chiếc xe đã được dừng lại.

Những đối thủ gần nhất của Red Bull hiểu rất rõ điều này, cụ thể nhất là Mercedes, Ferrari, thậm chí cả Lotus. Mùa giải vẫn còn khá dài, tuy nhiên, với khoảng cách điểm số như hiện tại, và yếu tố quyết định – sức mạnh của Red Bull, có thể sẽ khiến mọi nỗ lực trở nên vô nghĩa trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Rõ ràng, với chiến thắng tại Spa vừa qua, đội đương kim vô địch vẫn chứng tỏ sức mạnh không chỉ đứng hàng đầu mà còn cực kì ổn định và đáp ứng rất tốt với mọi điều kiện. Spa là đường đua tốc độ rất cao, đặc tính vốn không phải sở trường của Red Bull. Nhưng họ đã chứng minh điều ngược lại.

Chiếc RB9 đạt “9 điểm” trên những đường đua tốc độ trung bình và thấp, tức đỏi hỏi lực nén trung bình và cao. Với những nơi này, năm nay, lại là sở trường của Mercedes, đội đã đầu tư vào khí động học từ giữa năm trước cùng sự hỗ trợ từ Hamilton, dĩ nhiên vấn đề về lốp đã hủy hoại sức mạnh đó của đội đua Đức.

F1 – Italian GP: Ai cản bước Red Bull? - 1

Red Bull hoàn thiện trên mọi mặt

Bước tới những đường đua tốc độ cao, kĩ sư trưỡng của Red Bull, Adrian Newey đã vận dụng hết tài năng và kinh nghiệm của ông để biến RB9 thành cỗ máy “10 điểm”. Đường đua Monza chắc chắn sẽ là nơi Red Bull phát huy tiếp lợi thế đó.

Mercedes ắt hẳn rất tiếc nuối chặng đua Spa, nơi tưởng như họ sẽ áp đảo. Pirelli đã giới thiệu lốp mới tại Hungary, có vẻ chúng đã hoạt động ổn, với cả chiếc W04. Do đó, Mercedes không thể tiếp tục biện minh cho sự yếu kém một lần nữa vì những bộ lốp. 

Chính vì vậy, điều chỉnh khí động học là nguyên nhân được Mercedes thừa nhận. Tuy nhiên, đó cũng là một điều bất ngờ, bởi ưu thế khí động học hiện tại của họ rất tốt, một sự điều chỉnh nhỏ nhằm giảm lực nén để tương thích với tốc độ cao chắc chắn không phải vấn đề lớn với các kĩ sư bậc thầy ở Brackley. 

Do đó, vấn đề cài đặt cơ khí có lẽ là nguyên nhân chính. Mercedes chưa bao giờ có cài đặt tối ưu ở phân khúc này suốt từ đầu mùa giải. Đó là nguồn gốc gây ra sự yếu kém về đáp ứng lốp. Một sự thay đổi đột ngột về điều kiện đường đua khiến đội đua Đức gặp lúng túng. Sau hai tuần nghỉ ngơi, Mercedes sẽ mang tới Monza gói cơ khí được điều chỉnh lại nhằm lấy lại những gì đã mất tại Spa.

Ferrari cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó. Họ sẽ là đối thủ trực tiếp của Mercedes. Đội đua Ý sẽ được thi đấu trên sân nhà trước hàng vạn khán giả cuồng nhiệt. Chắc chắn những cải tiến sau kì nghỉ hè sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa tại Monza.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN