Trận đấu nổi bật

corentin-vs-cameron
Moselle Open
Corentin Moutet
-
Cameron Norrie
-
qinwen-vs-barbora
WTA Finals
Qinwen Zheng
-
Barbora Krejcikova
-
aryna-vs-coco
WTA Finals
Aryna Sabalenka
-
Coco Gauff
-

F1 - Indian GP: Vua lại là vua

Điểm đến tiếp theo sau hơn một tuần nghỉ ngơi của các tay đua chính là đất nước Ấn độ.

Đường đua Buddh được xây dựng tại khu vực thị trấn Greater Noida vùng Gautam Budh Nagar, bang Uttar Pradesh cách thủ đô New Delhi khoảng 50km về phía đông nam. Cũng như đa số đường đua hiện đại ở khu vực châu Á, đường đua này cũng do vị KTS Hermann Tilke thiết kế.

Về cơ bản có thể dễ nhận thấy đường đua này có nhiều điểm tương đồng với đường đua nối tiếng Spa-Francorchamps về tốc độ, các góc cua và cao độ tự nhiên của các góc cua chênh lệch nhau theo địa hình tự nhiên. Với đặc thù này nên đường đua có những đoạn đường có độ dốc từ 8-10%.

Chính quyền thành phố đã phải chi hơn 400 triệu USD để xây dựng đường đua này, nó được khánh thành ngày 18/10/2011, gần 2 tuần trước thời điểm chặng đua đầu tiên của India GP khai màn vào ngày 30/10.

F1 - Indian GP: Vua lại là vua - 1

Sơ đồ đường đua.

Đường đua Buddh có 16 cua trong đó có 10 cua phải và 6 cua trái. Với 60 vòng chạy có chiều dài mỗi vòng là 5,125km, các tay đua sẽ phải thực hiện cuộc đua với tổng chiều dài 307,249km.

Đường đua Buddh là đường đua có tốc độ cao, vận tốc trung bình khoảng 215km/h, còn vận tốc tối đa khoảng 325km/h ở cuối đoạn thẳng dài nhất đường đua trước khi vào cua 4. Đặc thù đường đua được thiết kế kết hợp các góc cua tốc độ cao và thấp, nằm xen kẽ giữa các góc cua là những đoạn thẳng dài. Yêu cầu lực nén được cài đặt cho chiếc xe ở chặng đua này là trung bình, nhưng các tay lái cần phải có khả năng xử lý tinh tế và kỹ thuật để điều khiển chiếc xe qua những góc cua tốc độ thấp như cua 3 và tăng tốc một cách nhanh chóng ở đoạn thẳng sau đó. Hay 3 cua tốc độ cao liên tiếp 10, 11 và 12 với tốc độ khoảng hơn 200km/h sẽ là một bài toán không đơn giản với bộ lốp xe cũng như độ cân bằng xe để không bị trượt ra lề đường đua.

Tại đường đua này cũng có 2 đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS với điểm xác định DRS (DRS detection) thứ nhất khoảng 10mét sau cua 15, đoạn DRS activation bắt đầu sau cua 16 khoảng 35mét và kết thúc ngay trước cua 1. Điểm DRS detection thứ 2 nằm trước cua số 3 khoảng 15 mét và đoạn DRS activation nằm sau cua 3 khoảng 500mét.

Đường pit tại đây dài khoảng 600mét do đó các tay đua sẽ mất khoảng 22 giây cho tất cả các thao tác kỹ thuật và chạy qua pit. Còn kỷ lục thời gian 1 vòng chạy tại đây là 1phút 27 giây 249 được Sebastian Vettel xác lập vào năm 2011.

Sau khi nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật đường đua cũng như dữ liệu thực tế độ mài mòn lốp, nhà cung ứng lốp Pirelli sẽ cung cấp cho các đội đua trong chặng đua này hai loại lốp trung bình (viền trắng) và lốp mềm (viền vàng). Với 2 loại lốp này thì dự đoán các đội đua sẽ cần khoảng 2pitstop hoặc hơn để có thể hoàn thành chặng đua.

F1 - Indian GP: Vua lại là vua - 2

Thị trấn Greater Noida.

Greater Noida trước đây là một phần của Noida được tách ra từ những năm 1990, cũng như một số địa danh xung quanh New Delhi, thì Noida, Greater Noida và Gurgaon được đầu tư xây dựng mang tính quy hoạch đô thị vệ tinh với các khu dân cư và công nghiệp nhằm giảm tải cho thủ đô của Ấn độ về mặt dân số.

Chính quyền địa phương có kế hoạch phát triển khu vực này thành một thành phố tầm cỡ thế giới với các dự án đường cao tốc hiện đại và sân bay quốc tế. Hiện nay đa số dân cư khu vực này là sinh viên, nhân viên và người lao động làm công cho các công ty có các nhà máy tại khu vực này.

Với việc được lựa chọn là nơi tổ chức India Grand Prix tại trường đua quốc tế Buddh thì Greater Noida có một vị trí không nhỏ trên bản đồ thế giới và đương nhiên cũng là một điểm đến không thể bỏ qua của du khách, đây cũng là cơ hội phát triển kinh tế vùng với các dịch vụ phụ trợ và du lịch. 

Sebastian Vettel sẽ đến India GP với mục tiêu chiến thắng để tô điểm cho giây phút tái đăng quang. Còn các đối thủ cũng muốn thể hiện hết sức mạnh để không bị coi là kẻ ngoài cuộc cùng những toan tính cho vị trí của mình trên bảng tổng sắp. Cuộc cạnh tranh danh hiệu đã an bài nhưng không vì thế mà một chặng đua F1 sẽ nhàm chán bởi vẫn còn rất nhiều điều được mong chờ khi India GP khởi tranh với buổi chạy thử lúc 11h30 ngày 25/10 và cuộc đua chính thức lúc 16h30 ngày 27/10 (theo giờ VN).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN