F1 - Indian GP: Ngôi vua có chủ
Chặng đua tại Ấn Độ là cơ hội cực kỳ lớn để Sebastian Vettel bước lên đỉnh vinh quang lần thứ tư liên tiếp.
Fernando Alonso đã làm hết sức mình để ngăn chặn Vettel lên ngôi vô địch cá nhân tại Nhật Bản vừa qua, nhưng đó là tất cả những gì tay đua Tây Ban Nha làm được. Điểm số hiện nay đã được gia tăng lên 90 điểm. Ở chặng đua thứ 16 tại Ấn Độ sắp tới, Vettel chỉ cần về đích thứ 5 trở lên bất chấp các kết quả khác, hoặc Alonso không bước lên bục Podium, ngôi sao của Red Bull sẽ bảo vệ thành công chức vô địch cá nhân.
Kể từ khi mùa giải F1 quay lại Châu Á, các tay đua đã chiến đấu trên nhiều loại đường đua khác nhau. Singapore với khúc cua khúc khuỷu và lực nén cao, Hàn Quốc là nơi ưu tiên tốc độ với lực nén trung bình, Nhật Bản với các khúc cua uốn lượn tốc độ cao, và Red Bull đã chinh phục tất cả với thành tích cao nhất.
Đường đua Ấn Độ là nơi có tốc độ cao với hai đoạn thẳng dài, xen kẽ là những khúc cua tốc độ trung bình đến cao, nó khá giống với đường đua tại Hàn Quốc. Do đó, không có lý do gì khiến chiếc RB9 không thể giành một chiến thắng tiếp theo, đặc biệt trong tình hình tất cả các đội đã ngưng phát triển chiếc xe 2013 để chuyển sang nghiên cứu cho mùa giải tiếp theo.
Cơ hội lên ngôi của Vettel tại Ấn Độ là cực lớn, bên cạnh đó, chức vô địch đội đua cũng sẽ gần như được quyết định tại chặng đua sắp tới giành cho Red Bull. Như vậy, cuộc chiến hiện nay chỉ thực sự quyết liệt ở vị trí á quân và thứ ba. Đó là cuộc cạnh tranh giữa Alonso, Raikkonen, Hamilton và Webber. Ở nội dung đồng đội, vị trí thứ nhì và ba đang rất nóng bỏng giữa Ferrari, Mercedes và Lotus.
Cuộc chiến vẫn nóng ở top dưới
Ferrari đã thực sự không còn dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ cho những chặng cuối cùng. Những nâng cấp liên tục và cả những tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng như chỉ để chứng minh bản lĩnh của một đội đua lớn. Thực tế, chiếc F138 đã thực sự hụt hơi, các kỹ sư của Ferrari đã không thể tìm ra lối đi mới cho chiến mã của họ. Thứ duy nhất vẫn còn hiện diện là sự ổn định và khả năng càn lướt, những vũ khí có thể giúp Alonso chiến đấu cho một vị trí trên Podium.
Điều đó cũng không hề dễ dàng, sức mạnh của Lotus đang tiến bộ vào cuối mùa giải nhờ hệ thống khung xe được phát triển. Chiếc E21 đang sở hữu khung xe với trục cơ sở dài hơn. Nâng cấp này đã giúp Kimi và Grosjeans rất cạnh tranh trên đường đua, cân bằng được tăng cường, đồng nghĩa với hiệu suất hoạt động trên lốp được tăng cường đáng kể. Đó là ưu thế lớn trước Mercedes và Ferrari, hai đội vốn đang vật lộn với lốp và tinh chỉnh cơ khí.
“Không có gì phải nghi ngờ rằng trục cơ sở dài đã mang đến lợi thế cho sức mạnh của chúng tôi. Thật khó khăn khi phải đưa một thiết kế với thay đổi tận gốc vào hoạt động, nhưng đó là niềm tin sau tất cả hoạt động mô phỏng trên mô hình mà chúng tôi đã thực hiện với thiết kế đó. Chúng tôi có thành tích phân hạng tốt hơn, đua chính thức tốt hơn và chúng tôi đã có mặt trên podium trong cả ba chặng đua gần nhất ở những đường đua rất khác nhau, từ Singapore đến Suzuka.” Chủ tịch của Lotus, Eric Boullier chia sẻ.
Để đánh bại Lotus, Mercedes cần giải quyết dứt điểm tình trạng bất ổn của họ. Chiếc W04 vẫn chưa làm người hâm mộ yên tâm đến tận thời điểm hiện tại. Sức mạnh và tốc độ của Mercedes rất cạnh tranh, nhưng sự bất ổn về lốp vẫn khiến họ phải vật lộn trong chặng đua dài. Chặng đua Ấn Độ có rất nhiều cơ hội vượt, do đó đội đua nước Đức sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu chiếc xe tiếp tục suy yếu trong ngày Chủ Nhật.
Pirelli sẽ mang đến Ấn Độ lốp trung bình và mềm, hai loại lốp đem lại những lựa chọn táo bạo hơn cho các đội. Hai loại cao su này sẽ không tạo ra cách biệt lớn mỗi vòng, do đó chiến thuật sẽ rất khác nhau và kết quả đem lại cũng rất khó lường. Pirelli dự đoán sẽ có hai lần vào pit cho đường đua Ấn Độ. Nhiệt độ khá nóng, độ hao mòn lốp sẽ gia tăng đáng kể nếu các tay đua không kiểm soát tốt.
Chặng đua thứ 16 trong năm có thể chứng kiến Vettel lên ngôi với tinh thần thoải mái nhất. Nhưng đường đua tốc độ cao, thời tiết, sự cạnh tranh ở nhóm dưới vẫn đủ để tạo nên một trận chiến hấp dẫn.