Trận đấu nổi bật

bolelli-va-vavassori-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
S. Bolelli & A. Vavassori
0
T. Puetz & K. Krawietz
2
alexander-vs-casper
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Casper Ruud
0
koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
-
H. Patten & H. Heliovaara
-
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
-
Alex De Minaur
-
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
-
M. Purcell & J. Thompson
-
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

F1 - Hungary GP: Phía sau vạch đích

Lewis Hamilton đã thể hiện phong độ cao và giành chiến thắng tại đường đua Hungaroring.

Chiến thắng này càng ngọt ngào hơn bởi đây là thành quả đầu tiên của Hamilton tại đội đua Mercedes, và nó cũng giúp cho Mercedes trở thành đội đua đầu tiên có cả 2 tay đua có được ít nhất một lần thắng chặng trong mùa giải này. Sau khi kết thúc cuộc đua L.Hamilton cho biết đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh bởi đây là lần đầu tiên anh bước lên bục cao nhất cùng Mercedes. Anh nói: “Hôm nay tôi thật sự hạnh phúc. Vào ngày đua chính thức tôi nghĩ đã có lẽ cần phải có một phép lạ xảy ra để lên ngôi vô địch, tất cả là do chúng tôi đã không được phép thử nghiệm xe trong đợt vừa qua và lốp Pirelli vẫn là điều đáng lo ngại. Nhưng đội đua đã làm tất cả để giúp tôi có được chiến thắng này”. Hamilton cũng cho biết thêm kết quả này là động lực để Mercedes và anh tiến lên phía trước, nhất là sau khi đội đua đã hiểu rõ lốp xe mùa này và có thể duy trì tốc độ ổn định trong suốt cuộc đua với mọi điều kiện thời tiết. Trong một mùa giải mà chiếc W04 cạnh tranh cao trong ngày phân hạng thì với việc cải thiện hiệu suất trong race sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh rất lớn cho Hamilton trong những chặng đua tới đây.

Nico Rosberg mặc dù có lợi thế xuất phát thứ 4 những ngay từ cú depart anh đã không giữ được vị trí của mình và bị tụt xuống vị trí ngoài tốp 10 tay đua dẫn đầu. Đến cuối cuộc đua anh còn phải bỏ cuộc do động cơ xe bị bốc cháy. Rosberg cho rằng đây là một chặng đua không may mắn của anh nên anh không thể đóng góp những điểm số quan trọng cùng đội đua. Anh cũng chúc mừng chiến thắng của Hamilton và tin tưởng rằng thành công này đem lại cơ hội lớn cho Mercedes ở mỗi chặng đua tiếp theo, để có được thành quả này là nhờ đội ngũ kỹ sư của đội đua đã làm việc tích cực để đem đến cho Hamilton và anh những gì tốt nhất có thể.

Sau chặng đua lãnh đội Mercedes – ông Ross Brawn - nhận xét: “Bất lợi của chúng tôi trước chặng đua này là chúng tôi không có các thông số thử nghiệm và không thể xác định chính xác vị trí của chúng tôi ở đâu so với đối thủ. Nhưng điều quan trọng hơn là Hamilton đã có một ngày đua hoàn hảo, không phạm bất kỳ sai lầm nào để chiến thắng”. Quan trọng nhất với đội đua là gần như đã tìm ra biện pháp chế ngự bộ lốp Pirelli rất khó lường, ông cho rằng đội đua đã khắc phục được nhược điểm hiệu suất lốp xe kém trong điều kiện nhiệt độ cao trong những ngày cuối tuần. Ông cũng xác định mục tiêu của Mercedes trong 2 tuần tới đây là tập trung nghiên cứu và tiếp tục cải thiện hiệu suất chiếc xe và đem đến Belgian GP những gì tốt nhất có thể.

F1 - Hungary GP: Phía sau vạch đích - 1

Kimi Raikkonen luôn thể hiện sự điềm tĩnh và lạnh lùng trên đường đua.

Lãnh đội Lotus đánh giá cao thành công của họ ở chặng đua này. Ông Ricardo Penteado nhận xét đội ngũ kỹ sư đã kiểm soát tốt nhiệt độ động cơ, hiệu suất lốp và cho rằng Lotus thực sự mạnh mẽ. Ngay trong chặng đua này đội đua cũng đặt nhiều kỳ vọng nhưng chưa thành công. Ông cũng cho rằng 2 tuần nghỉ ngơi là cơ hội tốt để đội đua cải thiện thành tích của mình. Trong khi đó ông Alan Permane cho rằng đội đua xứng đáng có cả hai tay đua trong tốp 3 nhưng hình phạt của Romain Grosjean đã tước đi cơ hội này. Dù sao ông cũng hoàn toàn hài lòng với những gì cả hai tay đua đã thể hiện trên đường đua giúp cho đội đua củng cố vị trí của mình trong bảng xếp hạng các đội đua và thu hẹp đáng kể khoảng cách với đối thủ xếp trên là Ferrari. Còn ông Eric Boullier đánh giá rằng những gì Lotus đã chứng tỏ trong chặng đua này là họ có thể chiến đấu và cạnh tranh sòng phẳng với Red Bull và có cơ hội đánh bại Red Bull trong những chặng đua tiếp theo.

Kimi Raikkonen đánh giá đây là một chặng đua mà đội ngũ kỹ thuật đã có chiến thuật rất hiệu quả. Anh nói: “Với chiến thuật 2 pitstop chiếc xe vẫn rất cạnh tranh, điều quan trọng là chúng tôi có những chiến thuật sử dụng lốp hiệu quả. Ở cuối cuộc đua tốc độ của tôi không thực sự cao và gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Vettel nhưng tôi đã không để điều xấu nhất xảy ra”. Raikkonen sau chặng đua này đã vượt lên trên Alonso đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng tay đua, anh xác định vẫn còn nửa mùa giải ở phía trước và sẽ nỗ lực cạnh tranh mặc dù rất khó khăn. Anh cũng hy vọng đội đua sẽ tiếp tục cải thiện thành tích trong phân hạng để anh và đồng đội có nhiều thuận lợi và cơ hội chiến thắng trong cuộc đua chính thức.

Trong suốt những ngày cuối tuần ở Hungary GP thì chính Romain Grosjean là người luôn có thành tích cao hơn, với thành tích phân hạng cao Grosjean đã gần như có một chặng đua hoàn hảo, anh cạnh tranh mạnh mẽ với tốp đầu và có cơ hội bước lên bục nhận giải. Nhưng với những va chạm trên đường đua và các hình phạt kèm theo anh chỉ cán đích thứ 6. Sau chặng đua anh nhận xét: “Một chặng đua hấp dẫn và tôi hoàn toàn hài lòng với những gì đạt được, tôi đã có những ngày cuối tuần trên đường đua với một chiếc xe cạnh tranh cao. Những tình huống trên đường đua mà tôi bị phạt tôi nghĩ là không có vấn đề gì nhưng giám sát đường đua lại không nghĩ như vậy”.

F1 - Hungary GP: Phía sau vạch đích - 2

Red Bull dường như tỏ ra hụt hơi ở Hungary GP.

Sau chiến thắng ở chặng đua trước, ở chặng này Sebastian Vettel lại gặp nhiều khó khăn mặc dù xuất phát thứ 2 nhưng chỉ có thể về đích thứ 3. Anh cho biết: “Đây là một chặng đua hấp dẫn, về cuối cuộc đua tôi đã cạnh tranh nhưng không có cơ hội vượt qua Kimi bởi đường đua ở đây hẹp và rất khó vượt”. Vettel cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến anh không thể có cơ hội có được vị trí cao hơn là do sau những lần pitstop của mình anh đã bị kẹt lại phía sau Button quá lâu với một chút hư hỏng nhỏ ở cánh gió trước, chính điều đó làm anh mất quá nhiều thời gian và bị đối thủ chính bỏ lại phía sau. Để những vấn đề trên xảy ra anh cho rằng thời điểm tính toán chiến thuật của đội đua ở chặng đua này chưa phù hợp và hy vọng rằng những sai lầm như trên sẽ không lặp lại. Anh cũng chúc mừng Hamilton với chiến thắng đầu tiên cùng đội đua mới.

Xuất phát thứ 10 và về đích thứ 4 là kết quả hài lòng với bản thân Mark Webber. Anh đánh giá: “Với sự cố không mong đợi ở ngày đua phân hạng, trong cuộc đua chính tôi đã có chiến thuật phù hợp, sau vài vòng đua đầu chưa được như ý tôi cảm thấy chiếc xe đã đạt hiệu suất mong muốn, những gì đạt được là là kết quả không thể tốt hơn”. Webber cho rằng chiếc xe đạt hiệu suất cao và làm việc với lốp rất tốt trong điều kiện đường đua có nhiệt độ cao.

Kết thúc chặng đua ông Christian Horner cho biết: “Chiến thuật của chúng tôi ở đây chưa phù hợp, sau lần pitstop đầu tiên Vettel đã mất khá nhiều thời gian phía sau Button và cậu ta đã bị Hamilton bỏ lại phía sau, ở lần pit sau Vettel lại phải cạnh tranh với Raikkonen. Mark Webber cũng đã có một chặng đua tốt và những gì Webber thể hiện đã giúp đội đua củng cố vững chắc vị trí của mình”. Ông cũng khẳng định trong thời gian nghỉ giữa hai chặng đua đội đua sẽ tiếp tục tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu suất và tốc độ chiếc RB9 hơn nữa.

F1 - Hungary GP: Phía sau vạch đích - 3

Ferrari đang trở nên yếu thế trước các đối thủ trực tiếp

Lại một chặng đua không được như ý với đội đua hùng mạnh nước Ý và Fernando Alonso. Trên đường chạy Alonso không thể cạnh tranh với các đối thủ từ Mercedes, Lotus đến Red Bull. Sau chặng đua Alonso nhận xét rằng: “Từ ngày chạy thử hôm thứ 6 chúng tôi đã nhận thấy Mercedes, Lotus và Red Bull đã nhanh hơn chúng tôi nên về đích thứ 5 là khả năng cao nhất của tôi, điều quan trọng là với việc Hamilton vô địch chặng này đã làm khoảng cách điểm số giữa tôi và Vettel không quá lớn”. Alonso cũng cho biết thực tế trong nhiều mùa giải đã qua Ferrari luôn không thành công ở giai đoạn giữa mùa giải và anh hài lòng với những điểm số có được trong giai đoạn này. Anh và đội đua xác định còn 9 chặng đua phía trước và rất nhiều điểm số có thể. Ferrari sẽ hướng tới Belgian GP với những cải tiến để nâng cao và cải thiện thành tích. F.Alonso khẳng định: “Không có bất kỳ lý do gì ngăn cản chúng tôi hướng đến ngôi vô địch”. Sau chặng đua này F.Alonso cũng đã bị phạt 15.000€ vì lỗi sử dụng DRS khi không được phép. Nhưng đánh giá vụ việc này các chuyên gia cho rằng đó là lỗi kỹ thuật của hệ thống nên Alonso chỉ bị phạt tiền chứ không bị đánh tụt bậc ở vạch đích.

Felipe Massa không cảm thấy lạc quan với kết quả chặng đua này. Anh cho biết việc va chạm với N.Rosberg ngay ở đầu cuộc đua đã làm cánh gió trước của anh bị hư hỏng và làm giảm tốc độ chiếc xe, anh và đội ngũ kỹ thuật cũng quyết định sẽ không thay cánh gió trước vì nó sẽ làm anh mất quá nhiều thời gian trong pitstop, nhưng chính hư hỏng này cũng làm cho lốp xe của anh bị xuống cấp nhanh hơn dự kiến và phả hỏng chiến thuật đã đề ra. Mặt khác Massa cũng cho rằng đường đua này không phù hợp với chiếc F138 do đó nó không thể có tốc độ đủ để cạnh tranh với đối thủ. Bản thân Massa vẫn xác định: “Từ nay đến chặng đua kế tiếp, đội đua cần tập trung cải thiện hiệu suất và phát triển chiếc xe để có thể tiếp tục cạnh tranh trong mùa giải này”.

Ông Stefano Domenicali chia sẻ: “Sau sự khởi đầu mùa giải với những tín hiệu lạc quan, hiện nay chúng tôi đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất của mùa giải. Điều chúng tôi cần thiết nhất trong thời điểm hiện tại là bình tĩnh và có những hành động phù hợp kịp thời trong hai tuần tới đây để cải thiện hiệu suất chiếc xe”. Ông cũng mong rằng đội đua sẽ làm tất cả để hai tay đua đến chặng đua kế tiếp với sức mạnh mới. Còn ông Pat Fry kết luận: “Cần phải có những tiến bộ đáng kể để có thể tiếp tục cạnh tranh ngôi vô địch”. Ông cũng cho rằng đường đua này không phù hợp nên kết quả đạt được là tốt. Mục tiêu chính của Ferrari là bảo vệ vị trí có được sau ngày đua phân hạng và cả hai tay đua đã làm tốt những chiến thuật đã đề ra.

McLaren thu hẹp khoảng cách với đối thủ.

Đánh giá đây là một chặng đua thành công của McLaren, ông Martin Whitmarsh nhận xét: “Mặc dù chúng tôi không còn đặt mục tiêu cho năm 2013 nhưng McLaren đã để lại dấu ấn đáng kể tại Hungary GP. Cả hai tay đua đã thể hiện đúng sức mạnh của chiếc MP4-28 và gây khó khăn cho các đối thủ trên đường đua”. Ông cũng ghi nhận những điểm số mà đội đua có được tại chặng đua này, và ông xác nhận rằng thành tích có được là nhờ sự nỗ lực của từng thành viên đội đua trong kỳ nghỉ vừa qua. Ông cũng gửi lời chúc mừng đến cựu tay đua của McLaren – Lewis Hamilton – với chiến thắng đầu tiên của anh cho đội đua mới.

Jenson Button cho rằng đây là một chặng đua thú vị, anh nói: “Rất vui vì chúng tôi đang dần trở lại với vị thế của mình. Trong chặng đua này chiếc xe có tốc độ ổn định và gậy rất nhiều khó khăn cho các tay đua như Vettel, Grosjean và cả hai tay đua của Ferrari”. Button nói vị trí thứ 7 chưa phải là tốt nhất so với khả năng của chiếc xe và thực sự anh có cơ hội cho vị trí thứ 5 mặc dù xuất phát thứ 13 sau kết quả không được như ý ở ngày đua phân hạng. Anh cũng đánh giá sau quãng nghỉ giữa mùa giải đội đua đã làm rất nhiều việc để Perez và anh có được kết quả như ngày hôm nay.

Sergio Perez cũng rất hào hứng với kết quả của đội đua trong chặng này. Anh chia sẽ sau chặng đua: “Chúng tôi xuất phát với chiến thuật 2 lần pitstop nhưng với bộ lốp chạy trong ngày phân hạng tôi đã gặp chút khó khăn”. Nhưng trên hết anh đánh giá kết quả chặng đua là rất tích cực sau quãng thời gian qua. Anh cảm thấy hoàn toàn hài lòng với những thành quả đội đua đạt được sau kỳ nghỉ và đây là thời điểm thích hợp để đội đua gửi lời cảnh báo sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ trong những chặng đua tiếp theo, và nó sẽ trở thành hiện thực ngay ở chặng đua cuối tháng 8 tới đây.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN