F1 - Hungarian GP: Rosberg, hay Hamilton?
Kết thúc chặng đua tại nước Đức cuối tuần trước các đội đua lại bắt tay vào công tác chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo tại đường đua Hungaroring, Budapest – Hungary từ ngày 25-27/7.
Đường đua Hungaroring được chính quyền bắt đầu khởi công xây dựng vào tháng 10/1985 và hoàn thành trong thời gian gần 8 tháng để kịp đăng cai Hungary GP lần đầu tiên vào tháng 8/1986. Kể từ đó đến nay nó luôn là sự lựa chọn của FIA trong lịch trình F1 thường niên (theo hợp đồng giữa FIA và BTC Hungary GP thì ít nhất nó còn được tổ chức đến hết năm 2021 và vẫn được cân nhắc ký hợp đồng tiếp theo).
Vị trí của Hungaroring rất thuận tiện bởi nó được xây dựng ở ngoại ô (chỉ cách trung tâm khoảng gần 20km) thủ đô Budapest – Hungary. Ban đầu người ta dự kiến sẽ xây dựng đường đua Hungary GP theo mô hình đua đường phố như Monaco GP, nhưng sau đó chính quyền thành phố Budapest quyết định sẽ xây dựng một đường đua mới nằm ngay cạnh trục đường cao tốc chính của Hungary.
Đường đua Hungaroring
Vị trí xây dựng đường đua được lựa chọn rất đặc biệt bởi nó được đặt trong lòng một thung lũng nhỏ và chạy theo địa hình tự nhiên. Với đặc thù này ở những vị trí thuận tiện trên khán đài thì khán giả có thể có tầm nhìn bao quát khoảng 80% đường đua. Lần cải tạo gần đây nhất của Hungaroring vào năm 2003 và sau đó nó được giữ nguyên trạng đến nay.
Theo dữ liệu từ năm 2013 đường đua Hungaroring năm nay vẫn dữ nguyên số liệu cũ, chiều dài đường đua là 4,381km bao gồm 5 cua trái và 9 cua phải. Chiều dài mỗi vòng đua là 4,381km, chặng đua Hungary GP bao gồm 70 vòng chạy với tương đương quãng đường dài 306,630km.
Đặc tính đường đua có vận tốc trung bình thấp (khoảng 190km/h) bởi nó yêu cầu lực nén phải được cài đặt ở mức cao để có thể chạy qua các góc cua ổn định, nhưng đồng thời phải có gia tốc tốt khi thoát cua. Sức mạnh động cơ yêu cầu chỉ ở mức trung bình bởi các tay lái sẽ phải sử dụng phanh khoảng 20% thời gian một vòng chạy. Cũng do điều kiện dường đua nên hệ thống làm mát cũng sẽ được cài đặt ở mức cao.
Sơ đồ đường đua
Tốc độ cao nhất của chiếc xe khoảng trên 300km/h đạt được tại đường đua với sự hỗ trợ của DRS nằm ở cuối đoạn thẳng xuất phát/đích đến khi chiếc xe chuẩn bị phanh để vào cua trên đoạn thẳng từ vạch xuất phát đến cua 1 dài 610mét. Hungaroring vẫn có 2 đoạn thẳng được sử dụng DRS như năm trước với điểm duy nhất xác định DRS (DRS detection) cho cả hai phân vùng DRS nằm trước góc cua 14 khoảng 5mét.
Đoạn DRS activation thứ nhất bắt đầu từ sau cua 14 khoảng 70mét qua đoạn thẳng start/finish kết thúc trước góc cua 1. Đoạn DRS activation thứ 2 ngay sau cua 1 khoảng 10mét và kết thúc trước khi vào cua thứ 2. Với hai phân vùng DRS liên tiếp thì ở cua 1 là cơ hội lớn vượt mặt, nhưng nếu chủ quan các tay đua sẽ lập tức bị mất vị trí ngay trước khi vào cua số 2.
Đường pitlane ở Hungaroring có độ dài 360 mét nên các tay đua sẽ mất tối thiểu xấp xỉ 22giây cho các thao tác kỹ thuật và chạy qua khu vực pitstop bởi tốc độ bị giới hạn. Thời gian một vòng chạy nhanh nhất tại đây là 1phút 19giây 071 được xác lập năm 2004 bởi Michael Schumacher và vẫn chưa có ai vượt qua được mốc thời gian này.
Năm 2013 Lewis Hamilton đã có chiến thắng tại đây
Pirelli sẽ cung cấp lốp mềm (viền vàng) và trung bình (viền trắng) cho chặng đua này và các đội đua sẽ cần từ 2 đến 3 pittstop cùng chiến thuật sử dụng lốp linh hoạt để có thể hoàn thành chặng đua này và đạt thành tích tốt nhất.
Gần một tuần nghỉ giữa hai chặng đua là quãng thời quá ngắn để bất kỳ đội đua nào có thể tạo ra bước đột phá, hay chí ít là bắt kịp tốc độ của Mercedes. Hamilton có tiếp tục bảo vệ chức vô địch tại đường đua này, hay Rosberg, hoặc một gương mặt mới sẽ lên ngôi sẽ là câu hỏi thú vị của người mê F1 cuối tuần.
Đón xem Hungary GP bắt đầu vào lúc 15h ngày 25/7 với buổi chạy thử FP1 và cuộc đua chính thức vào lúc 19h ngày 27/7 (theo giờ VN).
Nico Rosberg đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng các tay đua F1 2014 sau chặng German GP:
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
190 |
2 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
176 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
106 |
4 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
97 |
5 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
91 |
6 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
82 |
7 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
69 |
8 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
59 |
9 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
37 |
10 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
30 |
11 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
29 |
12 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
19 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
9 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
6 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
... |