F1 - Hungarian GP: Ricciardo và chiến thắng kịch tính
Hai cú vượt dũng mãnh tại vòng 67 và 68 qua Hamilton và Alonso giúp Ricciardo đoạt chiến thắng chặng thứ hai trong sự nghiệp tại Hungary đầy kịch tính. Trong ngày đua với nhiều tình huống gay cấn, Alonso thắp lên niềm vui cho đội nhà Ferrari sau nhiều chặng thi đấu kém cỏi.
Đoàn đua khởi đầu trên lốp trung gian dùng trong điều kiện ẩm ướt. Rosberg ở vị trí xuất phát đầu có nhiều lợi thế, gần như tách khỏi sự đeo bám của Bottas ngay sau góc cua đầu tiên. Đồng đội Hamilton dù xuất phát trong đường pit và gặp sự cố với phanh ở góc cua số 2 nhưng may mắn không có thiệt hại hỏng hóc nào trên chiếc xe của mình.
Sau tai nạn của Ericsson đội Caterham, Hamilton đã sớm vượt lên thứ 13. Với dẫn dắt của xe an toàn, Button, Ricciardo và Hamilton bỗng nhiên được hưởng lợi với các vị trí dẫn đầu. Massa, Rosberg, Bottas, Vettel và Alonso lần lượt chạy ngay sau. Thời điểm này, đường đua trở nên khô ráo hơn và các đội bắt đầu chuyển đổi dùng bộ lốp khô để cạnh tranh thứ hạng.
Hamilton dù không có vị trí xuất phát tốt nhưng vẫn về đích thứ 3
Chặng đua tiếp tục bị gián đoạn bởi tại nạn của Romain Grosjean. Các tay đua gần như chưa đủ tập trung cho các đợt tấn công mới cạnh tranh nhau thì Sergio Perez gặp sự cố ở góc cua cuối, gây ra một tai nạn va vỡ xe tại tường rào và tiếp tục làm gián đoạn đường đua. Tại thời điểm này sau các vòng dẫn đường của xe an toàn, Vergne của Toro Rosso bất ngờ là xe dẫn đầu. Chiếc xe thi đấu ngang ngửa với các đội mạnh xếp trên, tuy nhiên sau cùng các xe mạnh hơn cũng dễ dàng vượt qua để cạnh tranh vị trí podium.
Trong ngày đua, rất nhiều pha vượt nhau giữa các xe tăng phấn khích cho người hâm mộ. Các tay đua thi thố tài năng và khai triển sức mạnh chiếc xe. Máy Mercedes vẫn giúp các xe sử dụng bắt tốc độ nhanh hơn, tuy nhiên bài toán khí động học cũng giúp các đội khác tạo thế cân bằng tại Hungaroing. Trong từng thời điểm, những chiếc sử dụng máy xe khiêm tốn hơn từ Renault, Ferrari vẫn có thể thực hiện các pha vượt mặt hoặc phòng thủ trước dòng máy Mercedes đình đám của mùa giải.
Raikkonen, Vettel, Button – những cựu và đương kim vô địch đều thi đấu rất nỗ lực, nhưng trước sự xuất sắc và may mắn hơn của Ricciardo, Alonso, Hamilton, Rosberg; các tay đua này đành chấp nhận thành tích và điểm số khiêm tốn hơn. Sai sót của Vettel những tưởng đã loại tay đua này khỏi cuộc đua nhưng may mắn đã giữ Vettel lại trên đường chạy và về đích. Button, Raikkonen dần trôi xa nửa tốp đầu và không có nhiều cơ hội cạnh tranh tốp 5. Tuy nhiên, trong ngày đua, bộ đôi Force India được xem là bộ đôi không may nhất trong các đội sử dụng máy xe Mercedes.
Lần pit stop cuối về cuối chặng, với chiến thuật của đội, tưởng chừng Alonso sẽ có chiến thắng chặng đầu tiên khi vẫn thi đấu thành công trước một Hamilton đang đeo bám phía sau ráo riết và chờ tình huống thuận lợi để vượt. Tuy nhiên, từ bộ lốp vừa thay mới hơn, Ricciardo quyết tâm đeo bám và thực hiện cú nước rút trước 2 vòng cuối cùng, xuất sắc vượt qua Hamilton rồi đến Alonso để đoạt chiến thắng chặng thật kịch tính. Dù gia tăng áp lực tối đa, nhưng Hamilton không thể áp sát và vượt Alonso, đành chấp nhận vị trí còn lại trên podium.
Felipe Massa về thứ năm xếp trên Kimi Raikkonen, Sebastian Vettel và Valtteri Bottas. Sau pha mất lái và may mắn không đâm va vào tường chắn; về thứ 7 được cho là thất bại của đương kim vô địch khi đoạt lợi thế xuất phát thứ 2 chỉ sau tay đua đoạt pole phân hạng Nico Rosberg. Jean-Eric Vergne của Toro Rosso cán đích ở vị trí thứ 9, xếp trên Button với điểm số cuối cùng tốp 10 có điểm số.
Chặng đua diễn ra trong điều kiện trời mưa và đã có nhiều va chạm xảy ra
Chặng đua kết thúc với tình huống team-radio của Mercedes về vị trí đường chạy của Hamilton và Rosberg. Tại thời điểm đó, Rosberg chạy ở vị trí thứ 4 đang tấn công ráo riết đồng đội Hamilton với vị trí thứ 3 – tay đua đang chạy trên bộ lốp mòn hơn. Hamilton được cho là quyết tâm cản trở và phớt lờ chỉ thị của đội đua. Ở cuộc phỏng vấn sau chặng đua, Hamilton đã công khai cảm giác bị sốc khi được yêu cầu ưu tiên cho Rosberg – động thái này làm dấy lên quan ngại cho giới chuyên môn và người hâm mộ về nội tình Mercedes và sự đối đầu căng thẳng của hai tay đua đồng đội (!)
Từ kết quả Hungary GP, khoảng cách giữa Rosberg (202 điểm) và Hamilton chỉ còn là 11 điểm trên bảng tổng sắp. Với chiến thắng chặng, Ricciardo gia tăng vị trí thứ ba với 131 điểm. Alonso 115 điểm xếp thứ tư và Bottas 96 điểm thứ 5. Mercedes vẫn tiếp tục gia tăng khoảng cách lên 393 điểm. Red Bull 219 điểm xếp thứ hai. Ferrari 142 điểm, Williams 135 điểm và Force India thứ năm 98 điểm.
Thể thức 1 sẽ gián đoạn trong bốn tuần, tiếp nối sau đó bằng chặng đua danh tiếng và lâu đời tại Spa – Francorchamps, nước Bỉ diễn ra vào cuối tháng Tám.
Kết quả Hungarian GP:
TT |
Tay đua |
Số xe |
Đội đua |
VTXP |
Thời gian |
Điểm |
1 |
Daniel Ricciardo |
3 |
Red Bull |
4 |
1:53:05.058 |
25 |
2 |
Fernando Alonso |
14 |
Ferrari |
5 |
+00:05.200 |
18 |
3 |
Lewis Hamilton |
44 |
Mercedes |
22 |
+00:05.800 |
15 |
4 |
Nico Rosberg |
6 |
Mercedes |
1 |
+00:06.300 |
12 |
5 |
Felipe Massa |
19 |
Williams |
6 |
+00:29.800 |
10 |
6 |
Kimi Raikkonen |
7 |
Ferrari |
16 |
+00:31.400 |
8 |
7 |
Sebastian Vettel |
1 |
Red Bull |
2 |
+00:40.900 |
6 |
8 |
Valtteri Bottas |
77 |
Williams |
3 |
+00:41.300 |
4 |
9 |
Jean-Eric Vergne |
25 |
Toro Rosso |
8 |
+00:58.500 |
2 |
10 |
Jenson Button |
22 |
McLaren |
7 |
+01:07.200 |
1 |
11 |
Adrian Sutil |
99 |
Sauber |
11 |
+01:08.100 |
0 |
12 |
Kevin Magnussen |
20 |
McLaren |
21 |
+01:18.400 |
0 |
13 |
Pastor Maldonado |
13 |
Lotus |
20 |
+01:24.000 |
0 |
14 |
Daniil Kvyat |
26 |
Toro Rosso |
10 |
Hoàn thành |
0 |
15 |
Jules Bianchi |
17 |
Marussia |
15 |
Hoàn thành |
0 |
16 |
Max Chilton |
4 |
Marussia |
18 |
Hoàn thành |
0 |
17 |
Esteban Gutierrez |
21 |
Sauber |
13 |
Bỏ cuộc, 32 vòng |
0 |
18 |
Kamui Kobayashi |
10 |
Caterham |
17 |
Bỏ cuộc, 24 vòng |
0 |
19 |
Sergio Perez |
11 |
Force India |
12 |
Bỏ cuộc, 22 vòng |
0 |
20 |
Nico Hulkenberg |
27 |
Force India |
9 |
Bỏ cuộc, 14 vòng |
0 |
21 |
Romain Grosjean |
8 |
Lotus |
14 |
Bỏ cuộc, 10 vòng |
0 |
22 |
Marcus Ericsson |
9 |
Caterham |
19 |
Bỏ cuộc, 7 vòng |
0 |
VTXP: Vị trí xuất phát |
BXH tay đua sau Hungarian GP:
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
202 |
2 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
191 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
131 |
4 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
115 |
5 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
95 |
6 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
88 |
7 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
69 |
8 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
60 |
9 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
40 |
10 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
37 |
11 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
29 |
12 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
27 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
11 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
6 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuela |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
|
Video chặng đua Hungarian GP (clip theo VTV):