F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P3)

Sau những chặng đua có kết quả cao nhưng chỉ có một tay đua nằm trong tốp có điểm thì ở chặng đua này Williams đã có cả hai tay lái về đích trong tốp 10.

Nhưng thành tích của họ theo chiều hướng đi xuống. Người có vị trí cao nhất là Felipe Massa với vị trí thứ 5. Sau 2 chặng đua đáng quên khi phải bỏ cuộc ngay vòng đầu tiên, ở chặng này Massa đã tự cải thiện thành tích của mình. Anh cho biết:

“Hôm nay chúng tôi đã phải trải qua một chặng đua rất khó khăn cùng hàng loạt biến cố xảy ra trong cuộc đua có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Cơ hội vượt mặt và cạnh tranh vị trí trên đường chạy có rất nhiều nhưng đây là một đường đua hẹp và khó vượt nên tôi chỉ có thể cán đích thứ 5. Giữa chặng đua tôi cũng gặp phải vấn đề với lốp và pit-stop nhưng càng về cuối cuộc đua mọi thứ trở nên tốt hơn giúp tôi có được kết quả thuận lợi.”

Massa khẳng định đội đua sẽ hướng tới nửa cuối mùa giải sau những thành công hiện tại với mục tiêu ghi được nhiều điểm số hơn so với 11 chặng đua đã qua.

F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P3) - 1

Valtteri Bottas không có được kết quả như ý khi anh chỉ cán đích thứ 8

Sau 3 chặng đua liên tiếp có mặt trên podium, đến chặng này Valtteri Bottas không có được kết quả như ý khi anh chỉ cán đích thứ 8. Chia sẻ về kết quả này anh nói: “Ngay lần đầu xe an toàn, tôi cũng như các tay đua tốp 4 bất lợi vì đã đi qua lối vào pit, sau đó tôi lại gặp khó khăn ở lần pit-stop thứ 2 khi chạy với bộ lốp trung bình trong khi các đối thủ chạy lốp mềm. Lý do chúng tôi chạy bộ lốp này là căn cứ vào dữ liệu tại các ngày chạy thử trước đó gần như không có sự khác biệt và chúng tôi hy vọng có thể ở lại đường đua lâu hơn.

"Nhưng thực tế nhiệt độ đường đua thấp khiến nó xuống cấp nhanh hơn dự kiến và phải có thêm một pit nữa, sau khi chuyển sang bộ lốp mềm chiếc xe đã có những dấu hiệu tích cực và hiệu quả, tiếc rằng thời điểm đó quá muộn để tôi có thể cải thiện vị trí của mình.” Bottas nói thêm đội đua cần phải rút kinh nghiệm từ những sai sót này và quan trọng hơn là đội đua vẫn ghi được điểm số trong một chặng đua khó khăn. Anh hy vọng Spa và Monza là những đường đua có lợi cho Williams và ở đó đội đua sẽ có được thành tích cao hơn.

Ở Hungarian GP đội đua đem đến một nâng cấp thêm hai cánh nhỏ ngay trên hốc đón gió trên đầu tay đua, khiến chiếc FW36 có độ cân bằng và ổn định nhưng lại không nằm trong tốp có downforce cao nhất, sự điều chỉnh này làm tăng thêm lực này khoảng 5kg giúp lốp bám đường tốt hơn. Ý tưởng này ko mới bởi Toyota đã sử dụng nó từ năm 1996.

Đánh giá về nâng cấp này ông Rob Smedley cho rằng nó khác biệt với 3 chặng đua đã qua, tốc độ chiếc xe chưa được như mong muốn trên đường đua đòi hỏi downforce cao do đó đội đua không thể có thêm podium. Kết quả đạt được giúp đội đua củng cố vị trí của mình trên bảng xếp hạng, mục tiêu của Williams trong hai chặng đua sau kỳ nghỉ giữa mùa sẽ vẫn là podium và cả hai chiếc xe kết thúc trong tốp 10.

Qua từng chặng đua, kết quả của Lotus vẫn không thay đổi khi họ phải thường xuyên ngụp lặn ở tốp cuối đoàn đua. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng Pastor Maldonado chỉ về đích thứ 13. Anh cho biết chiếc xe thiếu hẳn sức mạnh, độ bám đường trong điều kiện đường trơn trượt, tốc độ đoạn thẳng cũng kém nên anh không thể vượt được đối thủ. Điều khích lệ duy nhất theo Maldonado chỉ là chiếc xe đã hoàn thành 70 vòng chạy không có sự cố gì.

Romain Grosjean còn thất vọng hơn khi lần thứ 2 liên tiếp anh phải bỏ cuộc, lý do làm anh thất vọng là bởi khi chạy sau xe an toàn anh muốn làm nóng lốp trong điều kiện đường đua trơn đã khiến chiếc xe bị trượt lề dẫn đến hỏng lốp. Grosjean gửi lời xin lỗi đến tất cả đội đua và hy vọng hai chặng đua vừa qua sẽ giúp đội đua tìm ra những điểm yếu trong kỳ nghỉ này và đến Spa mạnh mẽ và hiệu quả hơn. 

Lotus mang đến chặng đua này những điều chỉnh cánh gió trước, thiết kế mới được cho là tương tự như Mercedes đang sử dụng. Nó được thiết kế với tấm sàn và mép ngoài cánh trước thấp hơn, mục đích kết hợp chảy qua endplate với luồng không khí khi bánh xe quay và luồng không khí áp suất thấp phía sau bánh xe thành một dòng đồng nhất và tác động hiệu quả lên tổng thể khí động học chiếc xe. Theo lãnh đội Lotus – ông Alan Permane đánh giá thì hệ thống mới này hoạt động chưa hiệu quả nhưng đội đua đã thu nhập được nhiều dữ liệu khí động học qua chặng đua này và sẽ tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu suất chiếc E22 cho phần còn lại của mùa giải. 

F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P3) - 2

Nico Hulkenberg bị mất cánh gió trước, va vào hàng rào và bỏ cuộc

Mục tiêu của Force India ở chặng này không hoàn thành khi cả hai tay đua phải bỏ cuộc. Nico Hulkenberg bị mất cánh gió trước và va vào hàng rào sau khi va chạm với chính đồng đội Perez. Anh cho rằng mình đã sai lầm khi để xảy ra tình huống đó và gửi lời xin lỗi đội đua. Anh cũng đánh giá chiếc xe có tiềm năng ở chặng này nhưng có lẽ trong một ngày thiếu may mắn nên không ghi được điểm cho đội đua. 

Sergio Perez đặt niềm tin vào cơ hội kết thúc chặng đua trong tốp 10 của mình nhưng một lỗi trượt lề đường đua khiến chiếc xe lao thẳng vào rào chắn và kết thúc sớm chặng đua. Anh hy vọng sẽ sửa chữa sai lầm này và cùng đồng đội thành công hơn trong chặng đua tiếp theo. Ông Vijay Mallya tỏ ra thất vọng sau khi chặng đua kết thúc bởi trước chặng đua ông rất lạc quan khi cho rằng cả hai chiếc xe sẽ nằm trong tốp 10 tay đua về đích đầu tiên.

Lý do làm ông Mallya nuối tiếc bởi đây mới là chặng đua đầu tiên ở mùa này đội đua của ông trắng tay, nhưng ông cũng cho rằng điều này không anh hưởng đến việc đội đua đã có một nửa mùa giải thành công và vẫn đứng trong tốp 5 đội đua xuất sắc nhất đến thời điểm này. Ông nói Force India đang sẵn sàng cho 8 chặng đua cuối cùng và Bỉ sẽ là nơi đội đua trở lại mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN