F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P1)

Trong một mùa giải mà đội đua Mercedes đang chứng tỏ họ ở một đẳng cấp cao hơn các đội đua còn lại, thì cơ hội để bảo vệ các danh hiệu đã đạt được của Red Bull năm 2013 chỉ còn trên lý thuyết. Bởi trên bảng tổng sắp đồng đội Mercedes bỏ xa tất cả, còn BXH cá nhân thì ngôi vô địch chỉ còn là cuộc đua nội bộ của đội đua nước Đức.

Cơ hội mùa giải 2014 không còn, nhưng trong mỗi chặng đua cụ thể thì chính Red Bull và Daniel Ricciardo luôn là đối thủ đáng gờm của Mercedes bởi đội đua Đức đã đoạt 9/11 chiến thắng chặng, 2 chặng đua còn lại người thắng cuộc đều gắn liền một cái tên – Daniel Ricciardo và Red Bull. Đây là chiến thắng thứ 2 trong sự nghiệp của Ricciardo và nó đem đến cho anh nhiều cảm xúc.

Anh nói: “Chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của tôi ở Canada GP là điều thật đặc biệt, sau chiến thắng đó bạn luôn muốn có thêm nữa. Nhưng chiến thắng ngày hôm nay tôi cảm thấy nó tuyệt vời như lần đầu, bởi vì để đạt được nó bạn phải nỗ lực rất nhiều trong một chặng đua kịch tính. Đây là chiến thắng của những tính toán chiến thuật, lần xe an toàn đầu tiên chúng tôi đã có quyết định đúng đắn thời điểm pit-stop để trở lại đường đua phía sau xe an toàn bằng vị trí thuận lợi.

"Lần xe an toàn thứ 2 gây cho tôi nhiều khó khăn hơn bởi vì nó mà tôi cần phải điều chỉnh chiến thuật để có thể bảo vệ bộ lốp nhằm tìm kiếm lợi thế ở lần pit-stop cuối cùng và đã thành công khi tôi có bộ lốp mới hơn nhiều so với đối thủ. Chiến thắng này tuyệt vời, xin cảm ơn tất cả đội đua.” Ricciardo cũng nói thêm rằng có 2 chiến thắng ở mùa giải này là nhờ đội ngũ kỹ thuật đã làm tất cả giúp anh thành công, nó giúp anh cảm thấy tự tin như mình sinh ra và thuộc về đội đua Red Bull.

F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P1) - 1

3 tay đua có mặt trên bục podium chặng Hungary

Anh cũng khẳng định Red Bull sẽ tiếp tục phát triển chiếc xe cho chặng đua tiếp theo với mục đích tìm kiếm lần thắng chặng thứ 3, đồng thời anh cho rằng với quy định về điểm số ở chặng đua cuối cùng (Abu Dhabi GP) thì Red Bull sẽ không bao giờ từ bỏ cơ hội bảo vệ ngôi vị, anh và đồng đội sẽ bước vào mỗi chặng đua với mục tiêu cao nhất – chiến thắng.

Trong khi tân binh Ricciardo đang có một mùa giải thăng hoa thì Sebastian Vettel lại đang cho thấy sau 4 mùa giải liên tiếp thành công hiện tại anh đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn ở mùa giải có nhiều thay đổi bản lề này. Những con số thống kê từ đầu mùa đến nay nghiêng về Ricciardo là minh chứng rõ ràng nhất. Ở chặng đua này Vettel có thành tích phân hạng rất tốt, chỉ đứng thứ 2 sau Rosberg. Nhưng những diễn biến trong chặng đua cùng pha trượt lề giữa chặng đua đã khiến cho anh chỉ về đích thứ 7 – một kết quả thất vọng của nhà ĐKVĐ.

Sau chặng đua Vettel tự đánh giá rằng anh đã có một chặng đua thiếu may mắn và sai lầm khi anh đang ở nhóm dẫn đầu thì xe an toàn xuất hiện trên đường đua khiến tốp đầu mất lợi thế, sau đó anh đã mắc sai lầm khiến chiếc xe bị trượt lề và quay ngang đường khiến anh mất thêm 2 vị trí nữa. Vettel hy vọng quãng thời gian nghỉ 1 tháng giữa 2 chặng đua sẽ là quãng thời gian hữu ích để đội đua tiếp tục nâng cấp chiếc xe cũng như anh tự làm mới mình để trở lại mạnh mẽ hơn. Anh cũng gửi lời chúc mừng thành tích của đồng đội Ricciardo đem đến chiến thắng thứ 2 ở mùa giải cho đội đua. 

Đánh giá chặng đua, ông Christian Horner cho rằng đây là một GP tuyệt vời và chiến thắng của Ricciardo là đáng kinh ngạc. Sau những sự cố tai nạn trên đường đua, đội đua đã tính đến một vị trí phía sau Alonso và Hamilton cho Ricciardo, nhưng những vòng cuối anh ấy đã thể hiện một phong độ tuyệt vời để tạo nên một chiến thắng vô cùng ấn tượng. Ông Horner cũng cho biết thêm Vettel đã có một chặng đua thiếu may mắn, khi đội đua phát đi tín hiệu pit-stop đến đồng thời cả hai tay lái thì Vettel đã đi qua khúc cua cuối cùng nơi lối vào pitlane, nó khiến anh mất vài vị trí khi vào pit ở vòng sau đó.

Tiếp đến sự cố quay xe khiến Vettel mất vị trí và chỉ bằng nỗ lực cùng kinh nghiệm của mình mới giúp anh bảo vệ được vị trí bằng bộ lốp cũ hơn trước sự tấn công từ Bottas. Ông Thierry Salvi nhận xét điều kiện thời tiết thay đổi, xe an toàn và năng lượng tiêu thụ ít hơn dự kiến đã khiến cho việc quản lý và thay đổi chiến thuật khó khăn hơn. Ông Salvi cho rằng chiến thắng này là xứng đáng và nó cũng là động lực sau những nỗ lực của đội đua và là niềm tin vào cơ hội cho những chiến thắng tiếp theo.  

 Alonso và Ferrari có một chặng đua đáng kinh ngạc

Ferrari vẫn đang trong thời kỳ khó khăn nhất ở mùa giải này, ở những mùa giải trước họ chỉ phải đối diện với 1 đội đua vượt trội là Red Bull, ở mùa giải này ngoài Mercedes hùng mạnh họ vẫn gặp khó với Red Bull và các đối thủ đang lên như Williams và Force India. Nhưng bù lại, họ lại sở hữu một tay lái đầy kinh nghiệm và tài năng như Fernando Alonso, người được giới chuyên môn nhận xét là luôn có thể làm tốt hơn những gì mà chiếc xe của Ferrari có thể đạt được.

"Kết thúc với vị trí thứ 2 tại Hungarian GP là một bất ngờ thú vị", Alonso nói. Anh chia sẻ thêm: “Một chặng đua thực sự khó khăn trong một mùa giải khó khăn của Ferrari nên có được podium luôn là một bất ngờ tốt đẹp. Đây là một chặng đua có tất cả những điều kiện khó kết hợp lại. Tôi cũng bị lỡ một vòng ở lần đầu xe an toàn xuất hiện trên đường chạy và mất vài vị trí. Sau đó chúng tôi đã liều chơi một canh bạc khi quyết định chạy 31 vòng cuối cùng trên bộ lốp mềm.

"Gần cuối cuộc đua tôi và đội kỹ thuật đã thảo luận về việc có nên thêm 1 lần pit-stop để chắc chắn có được vị trí thứ 4 hay tiếp tục ở lại trên đường đua để tìm kiếm vị trí cao nhất có thể - chúng tôi đã lựa chọn đúng khi quyết định ở lại. Tôi tự hào về đội đua và những công việc đã làm, tôi rất, rất hạnh phúc với kết quả này.”

Mặc dù chỉ về đích thứ 2 nhưng bản thân Alonso cho rằng thành công này có giá trị như một chiến thắng của đội đua. Anh cho rằng chiến thuật mà đội đua thực hiện dường như có vẻ điên rồ và liều lĩnh, nhưng có lẽ Ferrari cần phải có nhiều hơn những cuộc đua đột phá về chiến thuật như chặng đua này để có thể tiếp tục có mặt trên podium và chiến thắng.

Alonso cũng cho rằng chiếc xe đã thể hiện những mặt tích cực cũng như tiêu cực hiện tại, đội đua cần phải phân tích để thay đổi và nâng cao hiệu suất chiếc xe. Mặt khác điều kiện đường đua và thời tiết cũng đóng một vai trò quan trọng đến hiệu suất sử dụng lốp giúp cho chiếc F14T có thể vượt giới hạn hiện tại của nó và đội đua cần tìm hiểu tất cả những thông số hữu ích cho những chặng đua tiếp theo. 

F1 - Hungarian GP: Phía sau vạch đích (P1) - 2

Alonso và Ferrari có chặng đua rất tốt tại Hungary

Sau nhiều chặng đua thất vọng, dường như mọi việc vẫn chưa dừng lại khi ở Hungary GP sau ngày đua phân hạng Kimi Raikkonen chỉ có thể xuất phát thứ 17. Trong một chặng đua mà đồng đội Alonso kết thúc bằng một podium thì Raikkonen cũng thể hiện một phong độ cao khi kết thúc thứ 6. Nhận xét về chặng đua Raikkonen cho biết: “Một chặng đua khó khăn nhưng hấp dẫn, đường đua này không dễ vượt nên mặc dù chiếc xe có tốc độ tốt trên toàn bộ đường đua nhưng ở đoạn thẳng nó lại hơi thiếu tốc độ so với đối thủ. Tôi cũng cảm thấy mình đã thích nghi hơn với chiếc xe rất nhiều, kết thúc thứ 6 là vị trí cao nhất có thể và tôi vui vì đạt được kết quả này.”

Raikkonen cũng nói thêm thành tích của đội đua ở chặng này rất tốt, nhưng đội đua cũng vẫn còn rất nhiều việc cần làm để cải thiện hiệu suất và nâng cao thành tích. Anh có niềm tin Ferrari đang đi đúng hướng và dù có khó khăn thì kết quả thuận lợi chắc chắn sẽ đến cùng đội đua.

Ông Marco Mattiacci đánh giá đây là một chặng đua tuyệt vời qua thành tích đã đạt được, nó làm cho đội đua tự tin hơn sau những nỗ lực từ nhà máy đến đường đua giúp cho đội đua trở lại nhóm dẫn đầu. Đồng thời ông Mattiaci cũng cảnh báo đội đua cần thực tế để không bị thành quả này làm mờ mắt, bới điều kiện thời tiết và các sự cố trong chặng đua đã san bằng cách biệt giữa các đội đua về hiệu suất. Ferrari cần tiếp tục tập trung vào việc phát triển chiếc xe.

Ông Pat Fry đánh giá các nhân viên kỹ thuật đã phản ứng rất tốt trước các tình huống phát sinh trong chặng đua. Đội đua sẽ hướng tới 2 chặng đua tiếp theo sau 1 tháng nữa bằng việc tiếp tục làm việc và cải thiện chiếc xe từng ngày và tận dụng tối đa mọi cơ hội như đã làm được tại Hungarian GP.

Mời các bạn đón đọc P2 vào 19h, 30/7!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN