F1 – Hungarian GP: Cuộc chiến để khẳng định
Red Bull đang chiếm ưu thế trên cuộc đua vô địch, mùa giải đã đi được phân nửa chặng đường, nhưng mọi chuyện mới chỉ bắt đầu.
Chín chặng đua đầu tiên diễn ra khá cạnh tranh, không có chiếc xe nào tỏ ra vượt trội so với đối thủ. Điều đó khiến khoảng cách trên bảng xếp hạng vẫn đang ở mức khiêm tốn. Chỉ cần một chiến thắng và đối thủ phía trên không có điểm, bảng tổng sắp sẽ trở nên rất nóng.
Red Bull vẫn là đối thủ rất mạnh, chiếc RB9 thực sự là cỗ máy đáng sợ với bất kỳ đối thủ nào. Sức mạnh của nó đã bị thu hẹp khoảng cách rất đáng kể bởi vài chiếc xe phía sau, rõ thấy nhất là tốc độ thực sự của RB9 đã bị W04 của Mercedes qua mặt. Mặc dù vậy, sự ổn định trong ngày đua chính đã giúp nó và Vettel giữ vững ngôi đầu đến thời điểm này.
Nhưng sức mạnh chưa được vượt trội đó cũng chính là nỗi lo lắng của Red Bull. Một chút phát triển thành công của đối thủ chắc chắn sẽ khiến đội đương kim vô địch phải vất vả để bảo vệ vị trí.
Ngoài Ferrari, Mercedes cũng là đối thủ đáng ngại nhất với Red Bull. Đội đua Đức đang có sức mạnh phân hạng đáng nể, họ có những chiếc xe thực sự nhanh. Cải tiến hiệu năng của lốp là tất cả những gì Mũi Tên Bạc phải làm lúc này, nhưng cố gắng đó đang vấp phải khá nhiều chông gai.
Trong đợt thử xe cho tay đua trẻ vừa qua, họ là đội duy nhất không được làm quen với những bộ lốp mới của Pirelli do hình phạt của FIA. Bất lợi đó sẽ càng làm khó khăn của họ thêm chồng chất.
Mercedes sẽ chế ngự Pirelli thành công?
Mercedes đang phải đối mặt với tình trạng lốp mòn quá nhanh khi nhiệt độ đường đua ở mức cao. Do đó, vào ngày thứ Sáu sắp tới, các kĩ sư của họ sẽ phải làm việc hết công suất nhằm tìm hiểu và làm quen với lốp mới, vốn đã được nghiên cứu tỉ mỉ bởi 10 đội khác tại Silverstone vừa qua.
Chiếc W04 đang ăn mòn lốp và thiếu độ bám ở nhiệt độ cao, Hungary là nơi có nhiệt độ như vậy. Chặng đua sắp tới sẽ là thử thách rất lớn cho Hamilton và Rosberg. Bất chấp những khó khăn đó, Mercedes vẫn chưa có dấu hiệu chịu thua trong cuộc chiến với lốp Pirelli.
Điểm yếu của Mercedes lại là thế mạnh của Ferrari, hiệu suất lốp rất tốt và sự ổn định của chiếc F2013 đã giúp Alonso bám đuổi ngay sát Vettel đến tận thời điểm này. Nhưng nếu muốn cuộc đua vô địch còn ở lại với tay đua Tây Ban Nha, Ferrari sẽ phải làm mọi cách để nâng cao thành tích phân hạng càng sớm càng tốt.
Cuộc đua tại Hungary sẽ chứng kiến Pirelli đem đến lốp mới, với cấu tạo thừa hưởng từ năm 2012. Mọi sự chú ý sẽ dồn vào cải tiến này của nhà sản xuất Ý, bởi lốp đã và đang là tâm điểm tranh cãi của mùa giải năm nay. Nhiệt độ đường đua được dự báo sẽ cao, tổ hợp lốp trung bình và mềm, sức bám của cao su với mặt đường, sức hãm tại những góc cua, chiến thuật vào pit để vượt qua đối thủ, công suất xe không cần đòi hỏi cao, lực nén yêu cầu rất lớn, là những yếu tố giúp cuộc đua sắp tới trở nên bí hiểm và rất đáng được trông đợi.