F1 - Hungarian GP: Cơ hội cho ai?
Sau hơn 2 tuần nghỉ giữa hai chặng đua, cuối tuần này các tay đua sẽ trở lại và chuẩn bị cho cuộc đua tại đường đua Hungaroring, Budapest – Hungary từ ngày 26-28/7.
Hungaroring được xây dựng ở ngoại ô Budapest – Hungary, cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Trước khi Hungaroring được xây dựng vào năm 1985, thời kỳ chiến tranh lạnh vẫn đang tồn tại ở châu Âu, lúc đó FIA mà đích danh là ông Bernie Ecclestone muốn có một chặng đua trong lịch trình F1 hàng năm tại Đông Âu, lúc đầu nước Nga (hồi đó với tên gọi: Liên xô) được lưu tâm nhưng sau đó Hungary được lựa chọn. Chính quyền thành phố Budapest đã triển khai xây dựng và hoàn thành đường đua này chỉ trong 8 tháng và chính thức đăng cai một chặng đua F1 từ năm 1986. Đường đua được thiết kế nằm trong lòng thung lũng nên khán giải thưởng thức cuộc đua tại đây có thể bao quát được hơn ¾ đường đua từ bất kỳ vị trí khán đài nào. Bản thân cao độ đường đua cũng được thiết kế uốn lượn gập gềnh theo địa hình thung lũng nên được đánh giá là khó vượt mặt, năm 2003 nó cũng được cải tạo và điều chỉnh nhằm tăng khả năng vượt mặt để cuộc đua được hấp dẫn hơn.
Sơ đồ đường đua
Đường đua Hungaroring có 14 góc cua với 9 cua phải và 5 cua trái, chiều dài mỗi vòng đua là 4,381km, các tay đua sẽ phải trải qua 70 vòng chạy với tổng quãng đường dài 306,630km. Đường đua này có vận tốc cao nhất tại đoạn thẳng start/finish gần 310km/h ở vị trí gần lối ra pit, vận tốc trung bình vào khoảng 190km/h. Hungaroring là đường đua có vận tốc thấp, cơ hội vượt mặt trên đường đua không nhiều. Chiếc xe phải được căn chỉnh lực nén ở mức cao nhất để chiếc xe luôn ổn định khi vào cua, mặt khác các tay đua luôn phải tập trung cao qua từng góc cua, đặc biệt là những góc cua liên tiếp để không bị vượt mặt. Bài toán mà các kỹ sư phải có lời giải là lực nén phù hợp với đường đua nhưng đồng thời chiếc xe phải tăng tốc và thoát cua nhanh chóng. Đường đua Hungaroring năm nay cũng có 2 đoạn thẳng được sử dụng DRS nhưng khác biệt ở chỗ chỉ có một điểm duy nhất xác định DRS (DRS detection) nằm trước góc cua 14 khoảng 5 mét chung cho cả 2 đoạn DRS activation. Đoạn DRS activation thứ nhất vẫn như năm 2012 bắt đầu từ sau cua 14 khoảng 70 mét qua đoạn thẳng start/finish đến trước góc cua 1. Đoạn DRS activation thứ 2 ngay sau cua 1 khoảng 30 mét và kết thúc trước khi vào cua thứ 2. Với hai khu vực được phép sử dụng DRS liên tiếp thì góc cua 1 sẽ là cơ hội lớn để các tay đua vượt nhau nhưng cũng cần tập trung cao độ nếu không có thể sẽ bị mất vị trí ngay lập tức ở đoạn DRS thứ 2. Hungaroring là đường đua có độ dài đường pit trung bình nên các tay đua sẽ mất tối thiểu khoảng 19,5 giây cho các thao tác kỹ thuật và chạy qua khu vực pitstop. Kỷ lục thời gian một vòng chạy nhanh nhất tại đây là 1 phút 19 giây 071 xác lập năm 2004 bởi Michael Schumacher.
Dự kiến ban đầu Pirelli sẽ cung cấp lốp cứng và trung bình cho chặng đua này nhưng sau những ý kiến của các đội đua và thực tế những chặng đua gần đây, Pirelli đã xác nhận ở chặng đua này các đội đua sẽ được cung cấp lốp trung bình và mềm cho chặng đua Hungarian GP, dự kiến sau khi lốp được gia cố lớp lót ở những chặng trước, tại đây các đội đua sẽ cần từ 2 đến 3 pittstop để có thể hoàn thành chặng đua này.
Toàn cảnh thành phố Budapest
Thành phố Budapest nằm dọc hai bên bờ sông Danube tươi đẹp. Nó là thành phố lớn nhất khu vực Trung – Đông Âu, là thành phố lớn thứ 7 của Liên minh châu Âu, là nơi giao lưu văn hóa, chính trị và kinh tế hàng đầu khu vực đồng Euro. Với việc tổ chức một chặng đua F1, đường đua Hungaroring là điểm đến đứng hàng thứ 3 ở Hungary với du khách sau cảnh quan sông Danube và hồ Balaton, du khách khi đến Hungary sẽ quan tâm đến 3 địa danh này trước khi thăm thú cảnh quan thủ đô Budapest.
Vào dịp cuối tuần này, Hungarian GP bắt đầu vào lúc 15h00 ngày 26/7 với buổi chạy thử FP1 và cuộc đua chính thức vào lúc 19h00 ngày 28/7 (theo giờ VN). Sau đợt thử nghiệm với các tay lái trẻ và các tay lái hàng đầu hồi giữa tuần trước tại Silverstone, Hungarian GP sẽ là nơi thể hiện sức mạnh thật sự của các đội đua . Cơ hội chiến thắng sẽ thuộc về ai? Hãy đón xem Hungarian GP cuối tuần để có câu trả lời!