F1- Hungarian GP: Bài toán chiến thuật
Mùa giải F1 trên đất Châu Âu đang diễn ra rất hấp hẫn. Hungarian GP sẽ là một thách thức khác cho các tay đua.
22 tay đua đã trải nghiệm mọi loại cung đường trong nửa mùa giải, nhưng chặng đua thứ 11 tại Hungary là cuộc chiến khó khăn hàng đầu trong tất cả 19 chặng. Các kĩ sư phải cài đặt chiếc xe với lực nén rất lớn, đồng thời độ cân bằng đạt được khi vào cua phải chắc chắn bởi đường đua chứa rất nhiều vị trí uốn lượn liên tiếp nhau với tốc độ trung bình thấp.
Do đó, Hungaroring là đường đua đòi hỏi khí động học rất cao. Đoạn thẳng tại đây không quá dài, chỉ khoảng 800 mét, cơ hội vượt qua đối thủ là vô cùng khó khăn, ngay cả với sự hỗ trợ của DRS. Đó cũng là động lực để các tay đua bung hết sức lực nhằm giành vị trí cao nhất có thể vào buổi đua phân hạng.
Đối với Mercedes, đó là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Rosberg và Hamilton. Khoảng cách giữa 2 tay lái đang rất nhỏ, mùa giải đã đi đến nửa sau của nó, một sự tập trung cao độ để giành từng điểm số quý giá vào lúc này sẽ giúp họ không phải trả giá vào cuối mùa giải. Hungaroring không có đoạn thẳng dài sẽ chứa đựng rủi ro va chạm lớn khi cả hai tấn công nhau vào ngày Chủ Nhật.
Đội đua Mercedes cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định
Cùng với đặc điểm đó, khó khăn sẽ chờ đợi hai đối thủ trực tiếp hiện tại: Red Bull và Williams. Với những đường đua thiên về tốc độ, nhiều đoạn thẳng, Williams đang tỏ ra có ưu thế trước nhà đương kim vô địch nhờ thừa hưởng sức mạnh động cơ Mercedes. Nhưng tới Hungary, yêu cầu khí động học sẽ giúp Red Bull phát huy thế mạnh của họ.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo của đội đua Áo vẫn đánh giá rất cao đối thủ và đưa Williams vào danh sách cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch toàn đội. Thực tế, đội đua nước Anh đang đi rất đúng quỹ đạo và sức mạnh của họ ngày càng ổn định.
Đội đương kim vô địch thực tế đã mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh vô địch vào tay Mercedes, hơn thế nữa, tay đua của Williams - Valtteri Bottas cũng xuất hiện trên podium trong 3 chặng gần nhất. Mặc dù tai nạn của Massa đã làm giảm cơ hội thu hẹp hơn nữa khoảng cách với Red Bull trên bảng xếp hạng, nhưng tiến bộ của Williams chắc chắn khiến 67 điểm thua kém đó trở nên không đáng kể.
Chủ tịch của Red Bull, Christian Horner hiểu rõ tương quan giữa hai đội có thể không thay đổi nhiều trong tương lai gần, nhưng tốc độ của hai chiếc FW36 thực sự khiến ông lo lắng. "Họ có những chiếc xe rất nhanh. Chúng tôi kiếm được nhiều điểm hơn và gia tăng khoảng cách với họ trong hai chặng đã qua, nhưng chúng tôi không thể xem thường", Horner nói.
"Hai tay đua của họ rất tài năng, và Bottas thi đấu cực kì ấn tượng trong vài chặng gần đây. Tại Đức, vị trí thứ 4 là kết quả tối đa chúng tôi có thể đạt được, hai chiếc Mercedes ở một đẳng cấp khác, Bottas quá nhanh, do đó chúng tôi chỉ có thể cạnh tranh với Ferrari và phần còn lại. Hungary là cơ hội tốt cho chúng tôi, do đó chúng tôi rất hào hứng chiến đấu tại đây", ông tự tin với sơ đồ đường đua Hungaroring.
Chắc chắn, Red Bull sẽ dễ dàng đánh bại Ferrari ở chặng đua sắp tới. Đội đua Ý đã làm việc cật lực thời gian vừa qua, nhưng thành tích họ đạt được chưa tương xứng với nỗ lực của họ và cả tiềm năng của chiếc xe. Điều dễ thấy nhất là Kimi Raikkonen có thành tích rất khiêm tốn so với người đồng đội - Alonso.
Khí động học sẽ giúp Red Bull
Tay đua Tây Ban Nha luôn thi đấu bằng hết khả năng và sức mạnh của chiếc F14 T. Trong khi đó, Người Tuyết thường làm người hâm mộ thất vọng, anh luôn ngụp lặn dưới nhóm trung bình yếu. Dĩ nhiên, vị trí thứ 12 hiện tại chưa phản ánh đúng sức mạnh chiếc xe và cả tài năng của anh. Nhưng ban lãnh đạo Ferrari vẫn giành cho anh sự tin tưởng tuyệt đối.
Raikkonen hiện tại còn hợp đồng với đội đua Ý đến mùa giải sau, chủ tịch Marco Mattiacci khẳng định anh vẫn là sự lựa chọn đúng đắn bất chấp thành tích nghèo nàn gần đây.Raikkonen tin rằng anh đang có cảm giác ngày càng tốt hơn với chiếc Ferrari. Đặc biệt tại Đức vừa qua, mặc dù anh không ghi nổi một điểm.
"Tôi đang tương thích với chiếc xe hơn so với trước, nó xứng đáng có được vị trí cao hơn. Cảm giác lái đã tốt hơn, theo phong cách của tôi, tôi có thể điều khiển nó theo ý muốn và bắt đầu phát huy sức mạnh", Raikkonen chia sẻ.
Quản lý lốp vẫn là một khó khăn của tay lái Phần Lan. Nếu anh đã có thể điều khiển chiếc F14 T tốt hơn, đồng thời với hai bộ lốp dễ chịu mà Pirelli đem tới Hungary, người hâm mộ hy vọng sẽ chứng kiến một Kimi thực thụ thi đấu. Chặng này, Pirelli sẽ đem đến lốp trung bình và mềm.
"Hungary nổi tiếng là đường đua khó chịu, một nơi rất khó để vượt và tìm được cài đặt tối ưu nhất. Do đó, chiến thuật sẽ cực kì quan trọng, những tay đua cũng hiếm khi có cơ hội để vươn lên. Thời tiết là yếu tố đáng chú ý tại Hungary, nhưng với những gì đã thể hiện tại Hockenheim, chúng tôi tin tưởng đó không phải là vấn đề. Hai bộ lốp chúng tôi mang đến khá bền, do đó các đội sẽ có thể dùng hai pit-stop, nhưng phải đến sau ngày Thứ Sáu, chúng tôi mới khẳng định chính xác." Đại diện của Pirelli phân tích.
Hungary GP thực sự là chặng đua của chiến thuật, Rosberg và Hamilton sẽ rất đau đầu để chọn cho mình lời giải để vượt qua đồng đội. Red Bull và Williams sẽ tính toán thời điểm vào pit nhằm đánh bại đối thủ. Dĩ nhiên, Ferrari hoàn toàn đủ khả năng gây khó khăn cho cả hai.