F1: Hậu tai nạn của Bianchi và những hệ quả tích cực

Vụ tai nạn của Jules Bianchi ở chặng Nhật bản khi chạy sau xe an toàn vào lúc trời đổ mưa nặng hạt đã khiến anh phải nhập viện trong tình trạng chấn thương đầu rất nặng.

Hậu quả đến thời điểm này Bianchi vẫn đang được điều trị tại Nhật bản với mọi điều kiện tốt nhất, mặc dù đã trải qua giai đoạn nguy kịch nhất nhưng vẫn đang trong tình trạng hôn mê. Tất cả những người hiện hoạt động trong lĩnh vực F1 và người hâm mộ đang hàng ngày cầu nguyện cho Bianchi sớm hồi phục.

Nguyên nhân của vụ tai nạn này được cho là tại thời điểm trời mưa to và mặt đường nhiều nước, Bianchi vẫn tiếp tục chạy trên bộ lốp trung gian (lốp intermediate dành cho trời mưa nhỏ và mặt đường ướt) và mặc dù chạy phía sau xe an toàn nhưng nó không còn độ bám đường nên đã xảy ra vụ va chạm.

F1: Hậu tai nạn của Bianchi và những hệ quả tích cực - 1

Tai nạn của Bianchi là một lời cảnh tỉnh cho tất cả!

Kể từ sau vụ tai nạn đó đến nay, rất nhiều tay đua hàng đầu đã có những tuyên bố đề nghị FIA và Pirelli cần phải tính đến phương án cải thiện đặc tính kỹ thuật của lốp ướt (wet). Theo ý kiến cá nhân của Sebastian Vettel cho rằng bộ lốp wet hiện nay có rất nhiều hạn chế, nó có độ bám đường tốt nhưng tốc độ của nó lại rất thấp.

Vì vậy khi mà mặt đường trở nên khô hơn một chút thì tất cả các tay đua đều muốn chuyển sang bộ lốp intermediate bởi mặc dù như vậy có thể gặp nhiều rủi ro vì độ bám đường kém vì bộ lốp này có tốc độ nhanh hơn nhiều.

Lewis Hamilton cũng đồng quan điểm với Vettel khi nói lốp intermediate có tốc độ nhanh hơn nhiều và ở tốc độ đó thì đương nhiên là không đủ điều kiện an toàn. Theo Hamilton thì Pirelli cần phải cải tiến đặc tích kỹ thuật bộ lốp wet để nó vừa có tốc độ hợp lý, và trong điều kiện đường đua có mưa to thì nó sẽ rất an toàn. Hamilton khẳng định: “Lốp wet của Pirelli có thể được cải thiện và chắc chắn sản phẩm hiện tại không phải là tốt nhất, trước đây lốp wet của Bridgestones rất tốt.”

F1: Hậu tai nạn của Bianchi và những hệ quả tích cực - 2

Lốp wet của Pirelli cần phải cải tiến kỹ thuật.

Trước những ý kiến về việc cần phải cải tiến lốp wet, nhà cung cấp lốp Pirelli cũng cho biết trước đây chưa ai đưa ra ý kiến này và vấn đề này chỉ được thảo luận sau vụ tai nạn của Bianchi. Thực tế với đặc tính của bộ lốp này khi mặt đường có nhiều nước nó sẽ tạo nên một làn bụi nước phía sau xe và làm hạn chế tầm nhìn của những chiếc xe phía sau.

Đa số các đội đua lựa chọn chiến thuật chạy vài vòng trên bộ lốp này, sau đó sẽ chuyển sang bộ lốp intermediate. Pirelli sẽ cân nhắc và bàn vấn đề này với FIA và các kỹ sư đội đua để có những phương án cụ thể, vì bản chất của công nghệ là luôn cải tiến và phát triển nhưng Pirelli cần phải biết chắc chắn mình sẽ cải tiến những gì.

Liên quan đến vụ tại nạn trên, những ngày vừa qua FIA đã thành lập ủy ban điều tra tai nạn của FIA bao gồm các thành viên:

Chủ tịch: Peter Wright – Chủ tịch Ủy ban An toàn

Thành viên:

Ross Brawn – Cựu đội trưởng Mercedes F1 và Brawn GP, cựu giám đốc kỹ thuật Ferrari.

Stefano Domenicali – Cựu đội trưởng Ferrari.

Gerd Ennser – Giám sát trưởng F1.

Emerson Fittipaldi – Chủ tịch ủy ban tay đua FIA, Giám sát F1.

Roger Peart – Chủ tịch ủy ban đường đua, Giám sát F1.

Eduardo de Freitas – Giám đốc WEC (The World Endurance Championship).

Antonio Rigozzi – Luật sư.

Gérard Saillant – Chủ tịch ủy ban Y tế

Alexander Wurz – Chủ tịch hiệp hội tay đua F1

F1: Hậu tai nạn của Bianchi và những hệ quả tích cực - 3

Bụi nước phía sau chiếc xe chạy bộ lốp wet.

Nhiệm vụ của nhóm này là ngay lập tức bắt đầu công việc điều tra từ bây giờ và có những đánh giá cụ thể, chi tiết nguyên nhân những vụ tai nạn xảy ra. Sau đó căn cứ vào dữ liệu thu thập được sẽ kiến nghị, đề xuất, đệ trình lên chủ tịch FIA các biện pháp cải tiến, tăng cường an toàn trên các đường đua và cho các tay đua F1 vào kỳ họp của hội đồng FIA ngày 03/12 tới đây.

Như lời chủ tịch FIA – ông Jean Todt nói: “Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra để chắc chắn một điều là sẽ không phải đối mặt với tình huống tương tự thêm một lần nữa.”

Qua những ý kiến của các tay đua – những con người trực tiếp điều khiển chiếc xe đua trên đường, của nhà cung cấp lốp cho Thể thức 1, đặc biệt là động thái thành lập một Ủy ban chuyên trách điều tra các vụ tai nạn trên đường đua của FIA. Hy vọng chúng ta vẫn được theo dõi những chặng đua hấp dẫn và kịch tính, nhưng trên hết nó luôn đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả các tay đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN