F1: Hậu "Diên hồng", thiên hạ xôn xao
Hội nghị Nhóm chiến lược - Strategy Group – diễn ra tại Geneva hôm 23/2 đã đem lại nhiều thay đổi cho Thể thức 1. Tác động của những thay đổi này sẽ còn cần thời gian kiểm chứng xem nó có đạt được tiêu chí làm cho F1 hấp dẫn hơn trong mắt người hâm mộ toàn cầu.
Trước khi hội nghị diễn ra, ông Bernie Ecclesstone đã nói F1 đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong lịch sử. Điều này đã nhận được sự đồng tình của ông Flavio Briatore – cựu giám đốc kỹ thuật Renault – khi ông này nói: “F1 đang xuống cấp, nó là một nền tảng kinh doanh đang tan vỡ.”
Hamilton cho rằng có quá nhiều thay đổi đang diễn ra
Một trong những vấn đề là ông Briatore muốn nói đến là F1 đang gặp phải sự thờ ơ của khán giả, bởi ngân sách hoạt động tăng, công nghệ phát triển, nhưng nó lại làm cho các cuộc đua mất đi sự thú vị. Giờ đây chức vô địch phụ thuộc quá nhiều vào kỹ thuật, người vô địch là các kỹ sư chứ không phải là những tay lái trên đường đua.
Ông Briatore cho rằng F1 cần phải tìm cách trở lại với thời kỳ mà các quy tắc đơn giản hơn, thời mà chức vô địch được quyết định trên đường đua bởi các tay đua – những đấu sĩ – ai nhanh hơn sẽ chiến thắng.
Với những người kỳ vọng vào sự trở lại của Ferrari bằng việc cạnh tranh ngôi vô địch với Mercedes, Briatore lại có sự nhìn nhận không lạc quan cho lắm. Ông nói: “Ferrari sẽ đem đến sự hấp dẫn cho cuộc chiến đến ngôi vô địch. Nhưng sẽ rất khó khăn để đánh bại Mercedes, họ có thể thu hẹp khoảng cách, nhưng bạn không thể san bằng khoảng cách đó chỉ trong 2 tháng.”
Trong bối cảnh hội nghĩ diễn ra trùng với đợt thử nghiệm xe đầu tiên của mùa giải, khi mà mọi ánh nhìn của các chuyên gia và người hâm mộ còn đang tập trung dõi theo vòng chạy của chiếc xe F1 tại Circuit de Catalunya, thì thông tin được công bố chính thức của FIA về kết quả hội nghị Strategy Group đã ngay lập tức làm người ta quên đi những gì đang diễn ra ở Barcelona. Họ bất ngờ với các thay đổi này và có phản ứng rất khác nhau, cả tiêu cực và tích cực, nghi ngờ và khó hiểu với quy định mới này.
Người đầu tiên phát biểu là nhà đương kim VĐTG Lewis Hamilton, anh nói: “Tôi không đồng ý với cách các thay đổi được thực hiện trong thời gian qua, nó làm chúng tôi luôn phải tự thích nghi với nó. Những tay đua như chúng tôi cần được tham vấn cho các quyết định của Nhóm chiến lược, chúng tôi là những người điều khiển chiếc xe nên sẽ có ý tưởng tốt nhất và biết được nhược điểm của nó."
Massa cho rằng thể thức phân hạng mới có thể gây hỗn loạn
"Đặc biệt trong số tay đua hiện tại có những người đã tham dự 10-15 mùa giải, chúng tôi đã trải qua rất nhiều quy tắc khác nhau và biết nó có phù hợp hay không!”. Hamilton cho rằng chiếc xe phải tăng thêm 100kg là quá nặng nề và không cần thiết phải như vậy mới có thể nhanh hơn 3 giây.
Nói về việc thay đổi định dạng vòng phân hạng (New qualifying format), quan điểm của Hamilton không hoàn toàn ủng hộ hoặc phản đối, anh chỉ nói rằng anh cảm thấy nó sẽ không thực sự thay đổi cuộc chơi, nhưng nó sẽ là một bất ngờ cho tất cả. Anh nghĩ nó sẽ làm cho cuộc đua phân hạng căng thẳng hơn, nhưng cũng có thể tốt cho khán giả.
Felipe Massa của Williams nhận định quy tắc phân hạng này có thể sẽ gây ra sự hỗn loạn trong vòng loại và anh không chắc việc mình có thích nó hay không! Anh cho biết: “Tôi sẽ phải ngồi lại và tập trung tìm hiểu quy định mới này. Tôi hiểu rằng quy định này có thể đem đến sự ‘hỗn loạn’ ở ngày phân hạng, có thể dẫn đến một chiếc xe hoàn toàn đủ điều kiện ở phía trước trên vạch xuất phát lại có vị trí thấp, đó có thể là hấp dẫn cho các bạn – phương tiện truyền thông và khán giả, nhưng với một tay đua như tôi thì không chắc nó có tốt hay không.”
Theo Massa thì quy định này sẽ giúp người hâm mộ không phải theo dõi một chiếc xe dẫn đầu cuộc đua từ đầu và chiến thắng, họ sẽ được chứng kiến những pha cạnh tranh và vượt nhau trên đường chạy. Về ‘Halo”, Massa – người đã từng bị thương vì một mảnh vỡ bay trên đường đua – hoàn toàn ủng hộ giải pháp này để đảm bảo cho tay đua an toàn.
Giám đốc kỹ thuật Pat Symonds của Williams nhận định việc này sẽ làm cho kết quả phân hạng có thể bị đảo lộn và làm cuộc đua thú vị hơn. Theo ông thì ngay khi vòng phân hạng diễn ra sẽ xảy ra tình trang cạnh tranh như 1-chọi-1 để tránh bị loại, các tay đua phải nỗ lực từng vòng chạy. Ông Symonds nói mục đích chính của quy tắc này không phải là vòng phân hạng mà sẽ giúp cho cuộc đua hấp dẫn hơn nhiều.