F1: Hamilton "tính nợ" với Rosberg ở Monaco
Lewis Hamilton là một trong những tay đua hay nhất trong Thể thức 1 là điều mà ai cũng biết. Có 36 chiến thắng trong sự nghiệp, 42 lần xuất phát ở vị trí pole. Nhưng anh lại tỏ ra kém duyên với chặng đua đường phố tại Monte Carlo. Đến thời điểm này anh mới chỉ một lần duy nhất đoạt chức vô địch tại đây năm 2008 và chưa một lần giành pole.
Chuyển đến Mercedes năm 2013, Hamilton đã chứng kiến đồng đội Nico Rosberg đoạt cú đúp pole-win trong 2 mùa vừa qua. Chuẩn bị cho chặng đua cuối tuần, Hamilton có đủ niềm tin để có thể cắt mạch chiến thắng của người đồng đội và lần thứ 2 lên ngôi tại đường đua này.
Monaco GP là một chặng đua đặc biệt, Như Alonso đã từng nói: “Monaco là một chặng đua lịch sử mang dấu ấn riêng, mặc dù nó là đường đua không thể vượt nhưng nó vẫn tạo nên một chặng đua ấn tượng và hấp dẫn nhất trong lịch thi đấu hàng năm.”
Chia sẻ với Sky Sports, Hamilton nói đã quá lâu từ thời điểm đầu tiên anh có được chiến thắng ở đây. Với đội đua Mercedes đang có quãng thời gian thành công nhất cùng chiếc xe có tính cạnh tranh cao anh đã bỏ lỡ cơ hội chiến thắng 2 lần, anh thực sự hy vọng mình sẽ có lần thứ 3 may mắn! Hamilton nói Monaco GP là một cuộc đua mà bất kỳ thay đua nào cũng muốn chiến thắng tại đây, bản thân anh nhận xét mình đã có khoảng 4-5 cơ hội nhưng mới chỉ duy nhất 1 lần bước lên bục cao nhất.
Hamilton nghĩ rằng Rosberg chơi “không đẹp” ở vòng phân hạng Q3 Monaco GP 2014…
Năm 2014, trong đợt chạy phân hạng thứ 3, sau lần set-time đầu tiên thành công, ở lần chạy thứ 2 khi mà cả Hamilton và Rosberg đang có thành tích tốt thì Rosberg đã bị lỗi ở góc cua Mirabeau khiến cờ vàng được phất lên. Điều đó đồng nghĩa thời gian còn lại không đủ để Hamilton có thêm một lần set-time và vượt qua Rosberg để đoạt pole. Từ ưu thế này Rosberg tiếp tục duy trì ưu thế để chiến thắng trong chiều chủ nhật và đó cũng là chiến thắng thứ 2 liên tiếp của anh ở Monte Carlo.
Ngay sau buổi chạy phân hạng, Hamilton đã cho rằng hành động vào cua lỗi của Rosberg là có chủ ý của anh. Vì bằng sự cố đó thì sau đó Q3 sẽ tạm dừng và sẽ không có tay đua nào đủ thời gian thực hiện thêm 1 vòng chạy set-time nữa , nó gây lên sự tranh cãi trong cả nội bộ đội đua lẫn truyền thông.
Nhưng sau đợt chạy Q3 đó, cả giám sát đường đua lẫn lãnh đội Mercedes đều cho rằng Rosberg không cố tình có hành vi cản trở tay đua khác hoàn thành vòng phân hạng và không có hình thức phạt nào được đưa ra.
Để tránh tình trạng có thể gây bất ổn nội bộ, ngay từ đầu mùa giải này, trước chặng đua đầu tiên Mercedes đã bốc thăm bằng hình thức đồng xu cho việc ai sẽ là người xuất phát đầu tiên trong đợt chạy Q3 ở các chặng đua trong mùa giải này. Kết quả đồng nghĩa với việc Hamilton sẽ là người đầu tiên của Mercedes xuất phát trong đợt chạy Q3 tại Monaco (Rosberg sẽ xuất phát trước trong các chặng đua lẻ, còn Hamilton chạy trước trong các chặn đua chẵn)!
…và quyết tâm đảo ngược kết quả ở chặng đua năm nay
Có thể đôi khi, với một số đường đua, chạy cuối ở Q3 lại là một lợi thế, nhưng ở Monaco thì hoàn toàn ngược lại. Đặc thù đường đua nhỏ hẹp, khả năng cơ vàng có thể xuất hiện bất kỳ và tạm dừng vòng chạy phân hạng khi có va chạm xảy ra. Việc xuất phát trước tại Q3 là một lợi thế lớn của Hamilton khi anh có điều kiện chạy tính thời gian với đường đua thông thoáng.
Nếu thời tiết không có biến động như mưa, thì Hamilton hoàn toàn có thể kiểm soát tình hình và có rất nhiều cơ hội có thể đoạt pole trước sự cạnh tranh từ chính đồng đội Rosberg. Đoạt pole ở Monte Carlo gần như đồng nghĩa với chiến thắng nếu chiếc xe không gặp sự cố gì hoặc có quá nhiều biến động xảy ra trong cuộc đua.
Hamilton đang nắm lợi thế có thể ngăn cản Rosberg lập cú hat-trick tại Monaco để sánh ngang thành tích mà chỉ số ít các huyền thoại F1 như Graham Hill, Alain Prost và Ayrton Senna có thể làm được – 3 lần liên tiếp vô địch Monaco GP.
Nếu thành công, đồng nghĩa với việc Hamilton sẽ có chiến thắng thứ 2 trong sự nghiệp tại đây và cũng là cơ hội củng cố vững chắc vị trí của mình trên bảng xếp hạng trước sự bám đuổi của Rosberg. Một mũi tên trúng 2 đích sẽ là động lực để Hamilton có quyết tâm cao nhất – chiến thắng tại Monte Carlo.