F1, giải pháp phân hạng: Cải tiến hay cải lùi
Trong vài năm trở lại đây, có lẽ là từ mùa giải 2009, năm đội đua hoàn toàn mới Brawn GP cùng với Jenson Button đã giành chức vô địch thế giới một cách khá dễ dàng, F1 đang trở nên nhàm chán hơn khi các cuộc đua không còn tính cạnh tranh cao như trong quá khứ.
Nhiều fan hâm mộ cùng các chuyên gia chỉ trích FIA và giải đấu khá nhiều, khi họ không muốn chứng kiến một cuộc đua mà chưa bắt đầu nhưng họ đã biết được ai sẽ là người giành chiến thắng. Chính vì thế trong mùa giải năm F1 2016, có rất nhiều thay đổi về luật đua đã được đưa ra nhằm tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho giải đấu đang bị “mất khách” này.
Định dạng mới cần được cân nhắc trước chặng Bahrain
Thay đổi được những nhà phân tích đánh giá cao nhất đó chính là sự lựa chọn 3 loại lốp cho 1 chặng đua. Nhờ có thay đổi này các đội đã có nhiều chiến thuật khó lường hơn giống như những gì đã xảy ra ở chặng Australian GP vừa qua. Mercedes đã có chiến thuật hợp lí để có thể vượt qua Vettel và có được chiến thắng 1-2 đầu tiên trong mùa giải. Một thay đổi khác được nhiều người quan tâm là về định dạng phân hạng mới.
Nó được tiến hành theo kiểu loại trực tiếp, tại mỗi Q, khi đồng hồ chỉ còn 9 phút thì sẽ loại 1 tay đua đang có thành tích thấp nhất tại thời điểm đó. Và cứ tiếp tục như vậy, sau mỗi 90 giây, tay đua có thành tích kém nhất tiếp theo sẽ bị loại và không được phép hoàn thành vòng đua đang chạy, trừ tay đua cuối cùng bị loại tại cả 3Q thì được phép tính thời gian vòng cuối.
Nhìn tổng thể, đây hứa hẹn là một định đạng khá hấp dẫn, và đem lại một làn gió mới cho F1. Tuy nhiên, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại.
Hình ảnh đáng chú ý mà chúng ta thấy được trong chiều thứ 7 chắc chắn là Lewis Hamilton ăn mừng pole thứ 50 trong sự nghiệp của mình trong đường pit, đặc biệt hơn là lúc đó Q3 còn tới … 3 phút. Trên các khán đài, các khán giả cũng đã bỏ về từ khá sớm với sự thất vọng lớn và đã có một sự liên tưởng giữa ngày thứ 7 này với vụ việc gây tranh cãi liên quan đến lốp ở chặng Indianapolis năm 2005.
F1 2016 hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn các năm gần đây
Đây đúng là một sự xấu hổ của F1, thay đổi đinh dạng mà người hâm mộ không hề mong muốn, các đội đua không quá hứng thú, và có nỗi sợ trước đó rằng nó sẽ đem đến kết quả tồi tệ. Đây là hậu quả của việc cố gắng thay đổi những gì vẫn đang diễn ra yên ổn, nên chúng ta cần có những suy nghĩ khác về môn thể thao này. Sự kiện này đã phản ánh rất rõ ràng việc quản lí của FIA đang trở nên rất kém hiệu quả khiến F1 đi xuống.
Các đội đua đã đồng ý với định dạng mới như thế này không phải vì họ muốn điều đó, không phải vì người hâm mộ muốn. chỉ vì một lí do là ngăn cản Bernie Ecclestone thực hiện những định dạng khác “điên rồ” hơn. F1 đang lựa chọn kiểu trong hai cái, họ sẽ chọn cái nào có ít điểm xấu hơn, và đó là cách làm không hiệu quả với một thương hiệu toàn cầu như F1.
Tuy nhiên, chúng ta không nên chỉ phân tích một mặt của vấn đề như vậy, định dạng mới này cũng không phải là tệ. Nó mang đến sự dồn dập trong từng Q, chúng ta sẽ được thấy tất cả các đội đua ra đường đua ngay từ khi bắt đầu. Chính vì thế, đường đua sẽ khá “đông đúc” nên việc thiết lập thời gian một vòng nhanh là không hề dễ.
Như tại Melbourne vừa qua, Q1 và Q2 đã diễn ra khá hấp dẫn, mang đến những vòng chạy ấn tượng và cũng không thiếu những bất ngờ, khiến cho các đội đua phải quyết liệt hơn. Nhưng càng về cuối hai Q này, nó lại trở nên khá tẻ nhạt. Đến với Q3, các đội đua phải tính toán hơn bởi nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc đua ngày mai của họ, chính vì thế, kết quả lúc này có thể đoán được chính xác đến 90%.
Điều khó có thể chấp nhận được nhất là tất cả mọi người đều biết nó sẽ không có tác dụng và cũng không có ai đứng lên và nhận trách nhiệm cho sự bẽ mặt trước công chúng như thế này.
“Chiến tranh” giữa hai người không thể giúp F1 cải thiện hơn
Cuộc chiến chính trị của hai con người quyền lực nhất F1 hiện nay là Bernie Ecclestone và Jean Todt không giúp ích gì cho sự phát triển của F1 và người hâm mộ đang lo lắng cho tương lai của môn thể thao mà họ rất yêu quý này. F1 đang rất cần một sự lãnh đạo mạnh mẽ để giúp nó trở lại tuyệt vời như những gì đã thể hiện trước đây.
Trong cuộc họp của các lãnh đội cùng Ủy ban F1 hôm thứ 5 vừa qua (24/3) về vấn đề này. 2 đề xuất tiếp tục định dạng phân hạng mới bằng sự điều chỉnh chỉ áp dụng loại trực tiếp ở Q1-2 và Q3 là thể thức cũ(không có tay đua nào bị loại đến khi hết giờ), hay trở lại với định dạng phân hạng 2015 đều không thể được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu. Chặng đua Bahrain GP cuối tuần tới đây vẫn sẽ tiếp tục sử dụng định dạng phân hạng 2016 như chặng đua tại Úc. Và sau khi kết thúc chặng đua này, nó sẽ được đánh giá lại xem có phù hợp không. |