Trận đấu nổi bật

dabrowski-va-routliffe-vs-errani-va-paolini
WTA Finals
E. Routliffe & G. Dabrowski
2
S. Errani & J. Paolini
1
jessica-vs-barbora
WTA Finals
Jessica Pegula
0
Barbora Krejcikova
2
manuel-vs-zizou
Moselle Open
Manuel Guinard
0
Zizou Bergs
2
andrey-vs-lorenzo
Moselle Open
Andrey Rublev
2
Lorenzo Sonego
0
iga-vs-coco
WTA Finals
Iga Swiatek
0
Coco Gauff
2
alex-vs-richard
Moselle Open
Alex Michelsen
2
Richard Gasquet
1
roberto-vs-benjamin
Moselle Open
Roberto Bautista Agut
0
Benjamin Bonzi
2

F1, giải mã sức mạnh Mercedes: Đi tìm sự công bằng

Mercedes đang làm Thể thức 1 kém hấp dẫn với sự thống trị tuyệt đối.

Mới chỉ qua một chặng đua, nhưng thực tế cho thấy Mercedes đang mạnh hơn tất cả các đội đua còn lại về hiệu suất động cơ. Ngay sau chặng đua đã có rất nhiều ý kiến về vấn đề này, có những quan điểm ủng hộ Mercedes nhưng không ít ý kiến nói cần phải có thay đổi quy định về động cơ và các vấn đề liên quan.

Nổi cộm nhất là quan điểm của đội đua Red Bull – người thống trị F1 trong 4 năm liên tiếp trước kỷ nguyên turbo của Mercedes. Ngay sau chặng đua cả ông Adrian Neway và Christian Horner đều có ý kiến về việc FIA cần phải thay đổi những quy định hiện thời để tạo công bằng hơn trong việc phát triển động cơ khi nói động cơ Renault mà Red Bull đang sử dụng có thể kém loại Mercedes đã dùng trong chặng đua đầu tiên 100 mã lực.

Cả 2 vị lãnh đội này còn cho biết thêm quy định hạn chế sử dụng hầm gió để phát triển chiếc xe đua cũng là một quy định cần xem xét lại. Sau chặng đua này, có thông tin cho biết chủ sở hữu đội đua – ông Dietrich Mateschitz – đang cân nhắc từ nay đến giữa mùa giải về việc rời khỏi môn F1. Lý do của sự ra đi này là do các quy định hiện hành về động cơ đang là một giải pháp sai cho F1.

F1, giải mã sức mạnh Mercedes: Đi tìm sự công bằng - 1

Red Bull phàn nàn về sự thống trị của Mercedes và dọa bỏ F1

Theo thông tin được viện dẫn, ông Mateschitz cho rằng các quy định cần phải làm cho cuộc chơi công bằng hơn, thời kỳ Red Bull thống trị nhưng các quy định mới luôn làm cho cuộc chơi giàu tính cạnh tranh chứ không phải là sự độc bá như bây giờ, Red Bull khi đó chiến thắng nhưng không hề có chuyện đoạt chiến thắng 1-2 liên tiếp như Mercedes đang làm.

Thực hư phát biểu của ông Mateschitz chưa rõ ràng, nhưng ông Helmut Marko đã nói chủ sở hữu hai đội đua Red Bull và Toro Rosso đang tính đến khả năng chuyển hướng đầu tư sang một lĩnh vực mới. Mặc dù Red Bull đang có hợp đồng tham dự Thể thức 1 ít nhất đến năm 2020.

Nhưng họ cho rằng các quy định hiện hành, nhất là quy định về động cơ quá phức tạp, đắt đỏ, tốn kém và không dễ hiểu, chính nó đang giết chết môn F1 vì kém hấp dẫn. Red Bull nói rằng chi phí để rời khỏi F1 không rẻ nhưng họ sẵn sàng từ bỏ môn thể thao này nếu những thay đổi không được thực hiện sớm.

F1, giải mã sức mạnh Mercedes: Đi tìm sự công bằng - 2

Ông Ecclestone nói Red Bull đã đúng khi yêu cầu thay đổi quy định động cơ

Quan điểm của Red Bull, đặc biệt là về hiệu suất động cơ Mercedes không chỉ là quan điểm cá nhân của họ. Bản thân ông trùm F1 - Bernie Ecclestone – cũng cho rằng ý kiến của Red Bull không sai, hay nói cách khác, ông Ecclestone cho rằng Red Bull chính xác khi nói cần phải có thay đổi về quy chuẩn động cơ V6 Turbo.

Ông Ecclestone viện dẫn, dưới thời cựu chủ tịch FIA Max Mosley trước đây thì nếu một đội đua đạt được một bước tiến vượt bậc trong một lĩnh vực cụ thể thì nó cần phải được điều chỉnh để phù hợp.

“Đó là lý do cần phải có điều gì đó cần thực hiện để thu hẹp khoảng cách giữa các đội đua, đây cũng là quan điểm của tôi khi đề xuất ý tưởng thay đổi động cơ lên 1000 mã lực trong hội nghị Nhóm chiến lược trước khi mùa giải bắt đầu. Chúng ta cần thử thay đổi và đánh giá tác động của thay đổi đó một cách tổng quan nhất có thể.” – ông Ecclestone nhắc lại thêm lần nữa về vấn đề động cơ và sự thay đổi cần thiết mà ông đã từng nói đến rất nhiều lần thời gian vừa qua.

F1, giải mã sức mạnh Mercedes: Đi tìm sự công bằng - 3

Massa nghi ngờ về hiệu suất động cơ mà Mercedes cung cấp cho Williams

Không chỉ ông Ecclestone và Red Bull nói về động cơ của Mercedes. Ngay sau chặng đua Felipe Massa đã nửa đùa nửa thật đặt vấn đề nhà cung cấp động cơ Mercedes dấu những bí quyết riêng cho đội đua của mình nên đông cơ Williams được cung cấp dường như kém hơn về hiệu suất, nên dù cho cố gắng thế nào đi nữa thì Williams cũng chỉ đủ khả năng cạnh tranh với Ferrari và đó là điều Mercedes mong muốn.

Hay khi chia sẻ với Nico Rosberg về sức mạnh của Mercedes sau chặng đua tại Úc và khả năng cạnh tranh của Ferrari, mặc dù Rosberg nói anh hy vọng Ferrari sẽ bắt kịp Mercedes trong những chặng đua tới đây, nhưng rõ ràng là Vettel không hề tin vào điều này khi trả lời Rosberg: “Bạn sẽ chạy chậm lại để chờ tôi ư???”.

Rõ ràng tất cả đều biết một điều – Mercedes đang ở một đẳng cấp khác hẳn, ở một thế giới khác hẳn họ, vượt qua mọi quy định về động cơ để hoàn toàn thống trị F1 hiện tại. Không ai biết sẽ phải bắt đầu từ đâu để thu hẹp khoảng cách với Mercedes chứ đừng nói vượt qua được họ!?

Đây là những ý kiến trái chiều về Mercedes, đón xem phần tiếp theo với những quan điểm ủng hộ sự thống trị của đội đua ĐKVĐTG hiện tại vào 0h ngày mai 25/3!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN