Trận đấu nổi bật

jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1 - German GP: Tiếp nối thành công

Ngay sau khi kết thúc chặng đua ở trường đua Silverstone các đội đua ngay lập tức chuẩn bị cho chặng đua kề tiếp cuối tuần này, nước Đức là điểm đến trên đường đua Nürburgring từ ngày 05-07/7.

Nürburgring là một đường đua có bề dày lịch sử từ năm 1927 nhưng nó lại không thường xuyên được gắn liền với Grand Prix nước Đức. Trong cả quá trình hình thành và phát triển bản thân German GP được tổ chức tại đây và một vài trường đua khác của nước Đức. Sau lần được nâng cấp vào năm 1984 nó được tổ chức một chặng đua thể thức một dưới tên gọi European GP, nhưng sang đến năm 1985 nó lại mang tên gọi German GP. Sau đó mãi đến năm 1995 đường đua này mới trở lại bản đồ F1 thường niên bằng tên gọi European GP (chỉ duy nhất năm 1997-1998 với tên gọi: Luxembourg GP). Đến năm 2006 do chi phí bản quyền của FIA tăng cao, cộng thêm nguồn thu từ bán vé giảm do gia vé quá cao. Và thêm sự cạnh tranh khi hàng loạt các quốc gia giàu có vùng Trung đông xây dựng các trường đua mới và đưa vào lịch trình F1 thường niên nên FIA cắt giảm một số chặng đua tại châu Âu. Đó cũng là lý do từ năm 2007 trở đi Nürburgring và Hockenheim luân phiên tổ chức German GP, mặc dù năm 2007 nó vẫn mang tên European GP do các thỏa thuận bản quyền của FIA đã được ký từ trước đó (kể từ năm 2008 European GP được tổ chức tại Valencia – Tây Ban Nha).

F1 - German GP: Tiếp nối thành công - 1
 
Sơ đồ đường đua

Đường đua Nürburgring có chiều dài 5.148km bao gồm 9 cua phải và 6 cua trái, chặng đua có 60 vòng chạy với tổng chiều dài 308,623km. Đường đua có vận tốc cao nhất khoảng 310km/h, vận tốc trung bình trên 200km/h. Ngoài một vài góc cua tốc độ cao thì đường đua Nürburgring chủ yếu là các góc cua tốc độ rất thấp mà góc cua 1 là điển hình, thêm nữa còn có các góc cua liên tiếp nên chiếc xe cần được căn chỉnh lực nén cao để nó có thể chạy qua các góc cua với độ ổn định cao nhất, nhưng lực nén này phải ở mức độ phù hợp để chiếc xe có thể tăng tốc ngay lập tức sau khi thoát cua.

Cũng như các chặng đua khác, Nürburgring cũng có 2 đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS, ngoài khu vực DRS thứ nhất tương tự như năm 2011 điểm xác định DRS (DRS detection) nằm trước góc cua 10 và đoạn DRS activation nằm sau cua 11 và kết thúc ngay trước cua 13, năm nay còn thêm một khu vực nữa với điểm xác định DRS (DRS detection) nằm giữa cua 14 và 15 và đoạn DRS activation nằm sau cua 15 trên đoạn thẳng start/finish. Với 2 khu vực DRS gần nhau các tay đua sẽ có nhiều cơ hội vượt mặt hoặc lấy lại vị trí trên 2 đoạn đường đua này. Ở Nürburgring thời gian một vòng chạy nhanh nhất được Michael Schumacher xác lập vào năm 2004 với thời gian 1phút 29giây 468. Mỗi lần pitstop tại đường đua này các tay đua sẽ phải mất ít nhất khoảng hơn 20 giây cho thời gian chạy qua pit và các thao tác kỹ thuật khác.

Với thực tế bộ lốp cùng các đặc tính và hợp chất mới sẽ chỉ ra mắt sau chặng Hungary. Ở chặng đua này các đội đua được cung cấp 2 loại lốp: Mềm và Trung bình. Sau chặng đua British GP vấn đề lốp đang được các đội đua phàn nàn về chất lượng, có nhiều ý kiến cho rằng vấn đề không phải là sự liên kết của các lớp hợp chất lốp mà bản thân từng lớp rất dễ bị phân tách và bị phá hủy. Giải quyết được vấn đề về lốp sẽ là chìa khóa khóa đem đến thành công.

F1 - German GP: Tiếp nối thành công - 2
 
Hình ảnh thị trấn Nürburg

Đường đua Nürburgring được xây dựng tại thị trấn Nürburg, vùng Rheinland-Pfalz, Đức. Địa danh này nằm cách Cologne 70 km về phía nam và 120 km phía tây bắc Frankfurt. Và có lẽ địa danh này sẽ không được nhiều người quan tâm đến nếu như nó không trở thành một điểm đến trong lịch trình F1 hàng năm.

German GP bắt đầu vào lúc 16h00 ngày 05/7 với buổi chạy thử và cuộc đua chính thức vào lúc 19h00 ngày 07/7 (theo giờ VN). Một tuần sau chặng đua Silverstone các đội đua sẽ không thể có nhiều cải tiến hay nâng cấp chiếc xe của mình, do vậy những đội đua như Mercedes, Red Bull sẽ có nhiều lợi thế sau những gì đã thể hiện tại Anh quốc hôm chủ nhật vừa qua. Những đội đua đang còn nhiều việc phải làm như Ferrari và Lotus sẽ không muốn mình bị tụt lại phía sau.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN