F1 - German GP: Phía sau vạch đích
Sebastian Vettel đã duy trì ưu thế để có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại German GP.
Anh cho biết cảm giác thật hạnh phúc khi chiến thắng tại chính quê hương mình, thật sự là một cảm giác khó quên khi thi đấu và chiến thắng trước hàng chục ngàn cổ động viên của mình. Vettel cũng gửi lời cám ơn đến đội ngũ kỹ thuật đã làm việc hết sức để giúp anh có được chiến thắng. Đồng thời Vettel cũng đánh giá cao đội đua Lotus ở chặng đua này, anh nói: “Gần cuối cuộc đua chiếc xe của tôi có vấn đề với hệ thống KERS nhưng may mắn là tôi có thể duy trì được vị trí của mình. Chặng đua này Lotus thực sự mạnh mẽ, họ quản lý lốp xe tốt hơn nhiều và tốc độ của họ rất cao. Tôi đã phải chịu áp lực rất lớn khi Romain Grosjean và Kimi Raikkonen bám sát tôi suốt cuộc đua. Nếu cuộc đua không phải là 60 vòng chạy mà thêm 1-2 vòng nữa có thể kết quả sẽ khác, tôi chưa chắc đã là người chiến thắng”. Với chiến thắng thứ 4 trong mùa giải, Sebastian Vettel đang tiến bước vững chắc trên con đường bảo vệ ngôi vương của mình.
Cùng với Vettel, Mark Webber có sự khởi đầu hoàn hảo ngay sau cú depart khi vượt lên dẫn đầu đoàn đua. Nhưng sự cố pitstop ở lần pit đầu tiên của anh ở vòng 8 làm lốp phải phía sau bị tuột và anh mất rất nhiều thời gian trong pit. Anh nói: “Khởi đầu thuận lợi nhưng chúng tôi đã để mất những điểm số quan trọng cho đội đua. Tôi đã có cơ hội chiến thắng nhưng những sai lầm đã lấy đi tất cả”.
Kết thúc chặng đua ông Christian Horner cho biết: “Sau khi bỏ lỡ chiến thắng tại Silverstone, ở chặng đua này Vettel đã làm rất tốt để có được chiến thắng đầu tiên ở quê hương. Webber cũng đã có sự trở lại mạnh mẽ sau sự cố pitstop của mình để ghi những điểm số quan trọng cho đội đua”. Ông cũng nhắc nhở đội kỹ thuật đã để sự cố gây mất an toàn trong pit và may mắn là nó không nguy hiểm tính mạng nhân viên kỹ thuật của đội bạn. Còn ông Thierry Salvi có ý kiến về sự kiện đặc biệt khi cả 3 tay đua về đầu đều dùng động cơ Renault, ngoài ra ông cũng cho rằng 2 tay đua của Lotus đã gây rất nhiều khó khăn cho Vettel và đánh giá rất cao chiến thắng của Vettel. Liên quan đến sự cố nhân viên kỹ thuật của Red Bull lắp lốp cho Mark Webber không chặt làm tuột lốp và văng vào nhân viên của McLaren. Sau chặng đua giám sát đường đua đã đưa ra hình phạt 30.000 Euro vì hành vi mất an toàn này của Red Bull.
Lotus đang ở gần chiến thắng hơn?
Sau những chặng đua chưa được như ý, ở chặng này Lotus đã có sự trở lại mạnh mẽ trong cả cuộc đua. Chiếc xe có race pace rất tốt và Kimi Raikkonen đã ở rất gần chiến thắng. Kimi nói: “Chúng tôi thất bại trong việc giành chiến thắng cuối cùng, nhưng đội đua đã có một chặng đua tốt. Có lẽ sẽ chiến thắng nếu cuộc đua dài hơn, nhưng đó là thể thao và chúng ta phải chấp nhận”. Kimi cũng cho rằng có lẽ anh không cần phải dừng pitstop lần thứ 3 mà vẫn có thể kết thúc cuộc đua an toàn, nhưng hệ thống radio trên xe của anh có vấn đề và anh không thể truyền đạt thông tin cùng đội đua để có chiến thuật phù hợp. K.Raikkonen cho rằng nhiệt độ đường đua cao là điều kiện thuận lợi để Lotus có được kết quả này, bản thân anh mong thời tiết ở Hungary GP tới đây cũng thuận lợi để đội đua có thể đạt được kết quả cao hơn.
Sau những chặng đua khó khăn, Romain Grosjean đã có một chặng đua thành công về mặt kết quả. Sau chặng đua Grosjean cho biết: “Trở lại bục nhận giải khi kết thúc cuộc đua là kết quả khả quan với bản thân tôi, ở đây tôi đã làm việc rất tốt với bộ lốp mềm trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Hy vọng chúng tôi sẽ có những kết quả khả quan hơn ở những chặng đua tiếp theo”. Anh cũng đánh giá việc Kimi vượt anh ở cuối cuộc đua là hợp lý vì tại thời điểm đó tốc độ của anh không thể bám sát Vettel được và như vậy cơ hội của Kimi sẽ nhiều hơn.
Lãnh đội Lotus đánh giá đây là một chặng đua thành công của họ sau những nỗ lực từ các tay đua và đội ngũ kỹ thuật của họ. Ông Eric Boullier nói đội đua sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh này để tiến bước trên các bảng xếp hạng, ông cũng đánh giá chiến thuật của đội đua là rất phù hợp cho đường đua này. Trong khi đó ông Alan Permane cũng có ý kiến về việc đội đua đã cân nhắc để K.Raikkonen tiếp tục chạy nhưng lo ngại về hiệu suất lốp nên cần có lần pitstop thứ 3 và cho rằng đó là sự lựa chọn đúng. Cả 2 ông đều cho rằng nếu lốp xe như hiện tại Lotus sẽ có nhiều cơ hội trong phần còn lại của mùa giải này.
Điều Ferrari cần là cải thiện tốc độ để cạnh tranh
Fernando Alonso đánh giá đây là một chặng đua khó khăn. Sau khi xuất phát với bộ lốp trung bình anh đã không có đủ tốc độ trong khoảng 20 vòng đầu tiên. Alonso cũng cho rằng Ferrari đã chưa hiểu hết đặc tính kỹ thuật của lốp mềm khi dự đoán lốp sẽ chỉ đáp ứng được 6-7 vòng chạy trong khi Grosjean đã duy trì bộ lốp đó đến vòng thứ 12. Anh nói rằng sau 20 vòng đầu không được khả quan thì việc về đích thứ 4 sau nhóm dẫn đầu với khoảng cách thời gian không lớn là kết quả đáng khích lệ, nếu sự khởi đầu tốt thì một vị trí trên bục nhận giải là hoàn toàn có thể. Alonso cũng tin rằng những khó khăn mà Ferrari đang gặp phải đang dần được giải quyết và sau thời gian nghỉ giữa 2 chặng đua họ sẽ thay đổi và tiến lên phía trước.
Vẫn như thường lệ trong những chặng đua gần đây Felipe Massa đã có sự khởi đầu rất tốt, nhưng sau đó ở vòng 4 chiếc xe của anh bị bó cứng phanh sau và phải rời cuộc đua trong thất vọng. Massa cho biết: “Tôi đã thất vọng với kết cục như vậy, tất cả thông số đến thời điểm đó cho thấy mọi thứ vẫn vận hành tốt, mọi việc vẫn tốt đẹp đến lúc tôi bị sự cố. Có thể nhiệt độ đường đua đã làm ảnh hưởng đến nó”. Anh cũng đánh giá cao Red Bull và Lotus khi cho rằng Red Bull mạnh mẽ cả trong ngày phân hạng và đua chính, còn Lotus trong ngày race có chiếc xe thực sự cạnh tranh, riêng Mercedes thì thể hiện rất tốt trong ngày phân hạng nhưng có vấn đề với lốp nên race chưa được hiệu quả. Gác lại nỗi thất vọng trên, bản thân Felipe Massa đặt mục tiêu tập trung vào chặng đua kế tiếp và sẽ nỗ lực cùng đội ngũ kỹ thuật để có thể thay đổi tình hình hiện tại.
Ông Pat Fry sau khi kết thúc chặng đua đã xin lỗi Massa về sự cố kỹ thuật mà anh gặp phải, ông cũng đánh giá Massa đã có khởi đầu thuận lợi và sự cố này đã lấy đi của anh tất cả. Ngoài ra ông cũng cho rằng Alonso có cơ hội trong tốp 3 bởi tốc độ của Ferrari so với Red Bull và Lotus là chênh lệch không đáng kể. Vấn đề cơ bản ở chặng đua này có thể là nhiệt độ, với lốp trung bình họ đã gặp phải một vài vấn đề, nhưng với lốp mềm trong mọi điều kiện các thông số của chiếc F138 là khả quan. Với ông, việc Ferrari cần phải thực hiện ngay là san lấp khoảng cách hiện nay giữa họ và đối thủ trong thời gian nghỉ từ nay đến Hungary GP. Còn ông Stefano Domenicali nói: “Mục tiêu quan trọng là tối ưu hóa hiệu suất chiếc xe và trở lại cuộc cạnh tranh tốp đầu ngay lập tức”.
Mercedes chưa thể hiện được sức mạnh trong race
Ưu thế giành pole nhưng với chiếc xe được cho là chưa phù hợp với race nên kết quả đạt được ở German GP với Lewis Hamilton là khiêm tốn. Anh cho biết: “Đây là một chặng đua khó khăn của chúng tôi, xuất phát không tốt nên tôi đã mất vị trí của mình. Lốp xe là vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải. Khi bạn có một chiếc xe đủ sức cạnh tranh trong một vòng chạy nhưng bạn có vấn đề với lốp xe cả cuộc đua thì bạn sẽ không thể cạnh tranh được với đối thủ ổn định hơn”. Hamilton cũng chia sẻ rằng sau lần pit đầu tiên lốp đã xuống cấp nghiêm trọng do nhiệt độ đường đua tăng cao, đó là vấn đề đội đua cần phải giải quyết để duy trì vị trí trên bảng xếp hạng và mở ra những cơ hội tốt hơn trong phần còn lại của mùa giải.
Đồng đội của Hamilton – Nico Rosberg – sau sai lầm đáng tiếc ở ngày phân hạng phải xuất phát thứ 11. Ở ngày chạy race anh đã cán đích thứ 9. Anh hài lòng với kết quả có được và chiến thuật pit phù hợp với vị trí xuất phát của anh, nhưng mặt khác anh cũng bày tỏ quan điểm cho rằng đội đua cần phải tìm hiểu và đề ra biện pháp sử dụng lốp tối ưu, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để anh và Hamilton có thể thành công trong cuộc đua chính thức. Rosberg hy vọng trong thời gian nghỉ hơn 2 tuần giữa 2 chặng đua, đội ngũ kỹ thuật sẽ giải quyết được các vấn đề trên để Hamilton và anh có mặt ở Hungary GP với những gì tốt nhất.
Sau chặng đua ông chủ đội đua Mercedes - Ross Brawn – đánh giá: “Phần đầu cuộc đua chúng tôi đã gặp vấn đề với hiệu suất lốp xe, nó làm ảnh hưởng đến sức mạnh chiếc W04, nhưng nửa sau cuộc đua khi nhiệt độ đường đua giảm chúng tôi đã trở lại là chính mình với tốc độ mạnh mẽ”. Ông cũng cho biết việc Mercedes đang gặp khó khăn trong điều kiện thời tiết nóng là vấn đề chưa có lời giải, mặc dù đội đua đã đạt được thành công nhất định trong điều kiện thời tiết này nhưng sự khác biệt giữa ngày thứ 7 và chủ nhật đang tồn tại. Thời gian nghỉ hơn 2 tuần là cơ hội để đội đua giải quyết vấn đề này.
McLaren đang dần trở lại
Sau những chặng đua thất bại dường như McLaren đang tìm được lối ra cho riêng mình. Jenson Button đã về đích thứ 6 với thời gian không thua kém tốp đầu quá nhiều. Anh nhận xét tốc độ của McLaren đang dần được cải thiện và khoảng cách với đối thủ được thu hẹp đáng kể. Button cũng cho rằng xe an toàn xuất hiện trên đường đua đã phần nào làm thay đổi chiến thuật của anh, nhưng kết quả có được là dấu hiệu khích lệ với McLaren. Anh hy vọng trong thời gian trước mắt đội ngũ kỹ sư sẽ khắc phục những tồn tại yếu kém và đem đến cho anh và đồng đội một chiếc xe có tính cạnh tranh cao.
Sergio Perez tỏ ra hài lòng với những gì có được ở chặng đua này. Anh cho rằng chiếc MP4-28 đã được cải thiện đáng kể tốc độ, mặt khác đội đua đang dần hiểu lốp hơn để có những thông số cài đặt phù hợp. Anh nói: “Những gì chúng tôi đã thể hiện tại đây là rất tốt, đội ngũ kỹ thuật đang dần tối đa hóa chiếc xe và tôi vui vì điều đó. Với những gì đã đạt được, tôi tin rằng đến Hungary GP chúng tôi sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa”.
Cùng quan điểm với các tay đua, ông Martin Whitmarsh đánh giá về chặng đua này: “Đội đua đã làm rất tốt những gì có thể, tốc độ chiếc xe cao, chiến thuật hiệu quả và pitstop chính xác, cả hai tay đua đã có một ngày chạy không thể tốt hơn. Nhưng ở cuối cuộc đua dường như tốc độ đã không đủ để chúng tôi duy trì vị trí”. Ông cũng nói thêm, những kết quả đạt được là tốt, nhưng đó không phải là những gì mà McLaren mong muốn, với ông thì McLaren phải ở một vị trí cao hơn nhiều. Ông tin rằng với những thông số McLaren thu nhập được ở chặng đua này cộng thêm hơn 2 tuần tại nhà máy, McLaren sẽ đến chặng đua kế tiếp với bộ mặt hoàn toàn khác?