F1-German GP 2014: Người Đức chờ hiệu ứng World Cup
Từ 18/7 đến 20/7, đường đua Hockenheim nước Đức sẽ là chặng dừng chân thứ 10 trong mùa giải của Thể thức 1. Người hâm mộ nước Đức hân hoan chào đón các tay đua đồng hương trong niềm vui đăng quang vô địch bóng đá thế giới lần thứ 4 vừa qua tại Brazil.
Đường đua có hình dạng như chiếc ủng hiện tại do nhà thiết kế đường đua F1 danh tiếng Herman Tilke thiết kế lại và trở lại các chặng đua F1 từ mùa giải 2002. Đường đua tiền thân được thiết lập tại một thị trấn cùng tên, giữa hai thành phố lớn là Frankfurt và Stuttgart.
Được xây dựng từ 1932, Hockenheim được xem là một trong những đường đua có lịch sử lâu đời tại Châu Âu. Đến 1936, công ty Mercedes Benz đầu tư mở rộng thêm và đưa đường đua vào phục vụ cho việc thử nghiệm xe do hãng nghiên cứu và sản xuất. Đến 1970, Hockenheim chính thức tham gia giải đấu Thể thức 1, cùng với Nurburgring, luân phiên tổ chức các chặng đua nước Đức.
Hockenheim có tổng chiều dài 4.574 km với 9 góc cua phải và 8 góc cua trái, đường chạy theo chiều kim đồng hồ. Đường đua có tốc độ ở mức vừa phải, vận tốc trung bình vào khoảng 210 km/h và vận tốc tối đa trên đoạn thẳng dài có thể lên đến 326km/h ở cuối đoạn thẳng vùng DRS thứ hai trước khi đến cua số 6.
Sơ đồ đường đua
Chặng đua với 67 vòng chạy là sự kết hợp giữa các đoạn thẳng và các góc cua tốc độ thấp và trung bình. Bề mặt đường đua rộng thích hợp cho các tình huống tăng tốc và vượt mặt giữa các tay đua. Với cấu tạo như vậy, đội ngũ kỹ sư các đội sẽ thiết lập thông số phù hợp nhất cho chiếc xe nhằm trợ giúp các tay lái chinh phục các góc cua và thoát đi dễ dàng trên các đoạn thẳng, chiếm lợi thế trên đường chạy và về đích.
Theo FIA, có hai đoạn thẳng được xác lập vùng DRS với điểm xác định DRS thứ nhất nằm trên đoạn xuất phát/đích (ở gần điểm chiếc xe đạt tốc độ cao nhất trên đoạn này) và vùng DRS bắt đầu sau góc cua 1 đến trước cua số 2, điểm xác định DRS thứ 2 sẽ bắt đầu từ sau góc cua số 4 kéo dài đến hết góc cua số 6.
Như sơ đồ đường đua, khi chiếm ưu thế trên đoạn thẳng sử dụng DRS này, các tay đua hoàn toàn có nhiều khả năng bứt phá trọn phân đoạn sector 2, tiếp cận và vượt qua phân đoạn sector 3 với thành tích vòng chạy cạnh tranh nhất. Pirelli chỉ định bộ lốp soft (viền vàng) và supersoft (viền đỏ) cho chặng đua tại Hockenheim; tương tự các chặng đua đã diễn ra tại Monaco, Canada và Áo. Theo nhận định, khả năng vận dụng chiến thuật phù hợp và linh hoạt giữa 2 loại lốp trong 2 lần pit stop sẽ giúp tay đua có cơ hội nâng cao thành tích vòng chạy và bứt phá tạo khoảng cách an toàn về đích.
Tại mùa giải 2012 (mùa 2013 tổ chức ở Nurburgring), cuộc đua phân hạng đã diễn ra trong trời mưa; lợi thế đoạt pole giúp tay đua Alonso của Ferrari có chiến thắng chặng tại Hockenheim trước sự đeo bám quyết liệt của Vettel-Red Bull và Button-McLaren.
Đương kim vô địch mùa giải 2011 Vettel có kỷ niệm không vui tại đây khi bị tay đua bắt vòng Hamilton McLaren vượt mặt và cản trở cơ hội tiếp cận sớm Alonso phía trước; đồng thời sau chặng đua, dù về thứ 2 nhưng với án phạt từ FIA, Vettel phải nhường điểm số podium cho Button và Raikkonen (Lotus-Renault). Kimi Raikkonen cũng là tay đua hiện giữ kỷ lục vòng chạy nhanh nhất 1’13’’780 được lập ở mùa giải 2004 với đội McLaren.
Chặng đua thứ 10 của mùa giải, Hockenheim - Germany GP bắt đầu bằng buổi chạy thử lúc 15h ngày 18/7 và cuộc đua chính thức lúc 19h ngày 20/7 (theo giờ VN). Sau dư âm của World Cup 2014, đội đua Mercedes và những tay đua mang quốc tịch Đức đang tràn đầy hưng phấn.