F1: Ferrari và bài toán cần lời giải
Cũng giống như những mùa giải đã qua, Ferrari bước vào mùa giải mới cùng rất nhiều kỳ vọng từ lãnh đội, tay đua và fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Nhưng đội đua đã thể hiện một bộ mặt thực sự thiếu cạnh tranh tại Australian GP cuối tuần trước. Ở đó Fernando Alonso và Kimi Raikkonen gặp rất nhiều khó khăn để duy trì vị trí của mình và cả hai chỉ về đích thứ 4 và 7– một kết quả thất vọng khi chúng ta đã biết rằng Alonso có thành tích cao nhất đội đua, nhưng kém người dẫn đầu cuộc đua đến 35 giây.
Chỉ còn khoảng 10 ngày giữa hai chặng đua, đó cũng là thời điểm Ferrari cần phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả nghèo nàn ở chặng khai mạc mùa giải. Ông Luca di Montezemolo nhận xét về kết quả chặng đầu khi cho rằng với động cơ V6 turbo mới, các hệ thống phục hồi năng lượng mới, gói thông số cài đặt và khí động học mới hoàn toàn thì mục tiêu đầu tiên Ferrari đã đạt được sau chặng đầu tiên là hiệu suất và độ tin cậy ổn định.
Raikkonen bị loại khỏi Q3 do hệ thống phanh thiếu ổn định.
Ông Montezemolo và ông Stefano Domenicali đều khẳng định rằng điều quan trọng nhất hiện tại là đội ngũ kỹ thuật của đội đua qua những thông số dữ liệu thu nhập được cần phải xác định những ưu tiên hàng đầu trước mắt để san bằng khoảng cách với Mercedes sớm nhất có thể.
Kimi Raikkonen cho rằng hiện tại hệ thống phanh làm việc chưa thực sự hiệu quả là nguyên nhân chính khiến anh bị loại khỏi vòng loại phân hạng thứ 3. Hệ thống phanh thiếu độ chính xác nên chiếc F14T không thể đạt tốc độ cao và ổn định tại các góc cua, qua đó làm giảm tính cạnh tranh của chiếc xe.
Ngoài những tuyên bố sau chặng đua, Fernando Alonso không cho biết gì thêm, nhưng anh cũng cho rằng trên cơ sở đạt được ở Úc cuối tuần qua, Ferrari cần phải tải tiến mạnh mẽ hơn nữa chiếc F14T để anh và đồng đội có cơ hội cạnh tranh với đối thủ. Cả Alonso và Raikkonen đều cho rằng đội đua cần sự chính xác trong pit stop và sức mạnh, sự ổn định của động cơ là chìa khóa mở ra cơ hội cạnh tranh với Mercedes hiện tại.
Về mặt kỹ thuật những đánh giá chính xác nhất hiện tại có lẽ không ai bằng ông James Allison – Giám đốc kỹ thuật của Ferrari. Ông Allison cho rằng khả năng cạnh tranh của chiếc F14T ở Australian GP là không thể chấp nhận được. Hiện tại chiếc xe chưa có sự ổn định ở các góc cua, thiếu tốc độ cao ở các đoạn thẳng. Tất cả các vấn đề tồn tại này cần phải được giải quyết triệt để tại nhà máy ở Maranello và trên đường đua để sẵn sàng cho Malaysian GP.
Động cơ V6 Turbo mới của Ferrari dường như quá nặng nề.
Theo các nhà phân tích, hiện tại với động cơ V6 turbo 1.6 mới hiện tại của Ferrari đang quá nặng nề. Theo quy định trọng lượng tối thiểu chiếc xe là 691kg (bao gồm cả xe và người lái), nhưng bản thân động cơ đang có trọng lượng cao, ngoài ra các động cơ điện của hệ thống phục hồi năng lượng cũng nặng hơn so với các đối thủ khoảng 13kg. Nó dẫn đến việc chiếc xe quá nặng và không đạt được tốc độ tối đa trên đoạn thẳng và các tay đua không thể cạnh tranh với các đối thủ tầm trung như Force India, chứ chưa nói đến các đối thủ chính là Mercedes, Red Bull và McLaren.
Khó khăn ở chỗ giảm trọng lượng động cơ và các hệ thống ERS là vấn đề không đơn giản bởi nó tác động đến tổng thể thiết kế kết cấu khung gầm và gói thông số khí động học của chiếc F14T. Điều chỉnh tổng thế thiết kế trong thời gian 10 ngày nghỉ giữa hai chặng đua là điều không thể thực hiện với bất kỳ đội đua nào chứ không riêng gì Ferrari, chưa kể đến những quỵ định chặt chẽ của FIA khiến việc đó có thể vi phạm quy định dẫn đến hậu quả không thể đoán định trước.
Như lời lãnh đội Ferrari tuyên bố, mùa giải vừa chỉ bắt đầu, cạnh tranh chức vô địch mùa giải luôn là mục tiêu lâu dài và tiên quyết của đội đua. Ferrari có những phương cách của riêng mình qua những sự cải tiến hiệu suất chiếc F14T và trở lại vị thế của một đội đua cạnh tranh các danh hiệu năm 2014!?