F1 - Ferrari: Quá khứ và khát khao (P1)
Người hâm mộ chiến mã nước Ý hẳn chưa quên những tháng ngày vinh quang của Scuderia Ferrari trên đấu trường Thể thức 1.
Thời của màu đỏ bao phủ, thống trị thế giới F1 với bộ sậu được xem là hay nhất của đội đua này trong lịch sử với Jean Todt, Ross Brawn, Rory Byrne, Aldo Costa, và huyền thoại làng đua F1 Michael Schumacher.
LỊCH SỬ ĐỘI ĐUA
Hẳn người hâm mộ luôn biết đội đua được hình thành và mang tên của người sáng lập – thợ máy và tay đua Enzo Ferrari – một trong vài nhân vật huyền thoại F1 lẫy lừng có ảnh hưởng rất lớn đến triết lý của Ferrari và cho cả môn đua tốc độ hấp dẫn bậc nhất bậc nhất hành tinh này.
Enzo Ferrari (1898 - 1988)
Thuở “hồng hoang” của đua xe xe bốn bánh là giới thiệu một máy xe mạnh cho một chiếc xe ổn định và bền bỉ trên một quảng đường dài; và tiêu chí này vẫn bất di bất dịch cho đến hôm nay – chiếc xe chiến thắng phải là một chiếc xe mạnh mẽ nhất (dĩ nhiên tài nghệ của tay đua là điều không để thiếu, nhưng cần nhận định rõ đó như là một điều kiện đủ cho môn thể thao tốc độ này).
Enzo Ferrari tham gia đội Alfa Romeo như một thợ máy phát triển xe và đảm nhiệm luôn vị trí ghế lái trên các đường đua ở Ý. Từ bất đồng quan điểm trong việc thiết kế máy xe – điều ông cho rằng luôn luôn phải đáp ứng một máy xe mạnh mẽ và vượt trội về công suất (điều này cũng gắn với thành tích của Ferrari sau này cho đến khi FIA có qui định chung về động cơ và công suất cho F1) – Enzo Ferrari cùng đồng sự đã rời khỏi Alfa Romeo và đặt nền móng cho đội đua của riêng mình.
Mẫu xe đua Alfa Romeo Tipo 815
Năm 1939, chiếc Tipo 815 ra đời đánh dấu mẫu xe đua bộ đôi thiết kế nổi tiếng bậc nhất thời bấy giờ là Enzo Ferrari và Alberto Massimino. Sau Đệ nhị Thế chiến, tên gọi Scuderia Ferrari mới chính thức xuất hiện và tham gia vào các giải đua tại Châu Âu lúc đó. Tên gọi Tipo 815 là một phần lịch sử với ý nghĩa là chiếc xe đua động cơ 1.5 lít 8 xy-lanh, gắn liền với tên tuổi và triết lý thiết kế xe đua F1 của Enzo Ferrari sau này.
THÁNG NGÀY VINH QUANG (Giai đoạn trưởng thành và phát triển)
Như lịch sử, 1950 là năm khai sinh của giải đấu Vô địch Thể thức 1 Thế giới (Formula One World Championship) và Scuderia Ferrari chính là một trong vài đội tham gia đầu tiên và tồn tại đến tận hôm nay – một lịch sử tham gia F1 thật đáng nể!
Chiếc Ferrari 375 trên đường đua
Lịch sử đội đua ghi nhận Ferrari có chiến thắng đầu tay tại chặng Đức vào năm 1951 với tay đua Alberto Ascari trên chiếc Ferrari 375. 10 năm sau đó, Ferrari mới có lần đầu lên đỉnh vinh quanh năm 1961. Sau 3 năm, năm 1964, Ferrari có chức vô địch thế giới thứ 2. Thời gian sau đó, Ferrari tiếp tục tìm kiếm chiến thắng, nhưng vị trí thứ 2 và 3 là thứ hạng cao nhất mà Ferrari có được trong quãng thời gian này.
Ferrari màu xanh thời kỳ đầu (Enzo Ferrari, Luca Montezemolo và Niki Lauda)
Mãi đến mùa giải 1975, cũng mãi gần 10 năm sau vinh quang năm 1964, Ferrari mới nếm hương vị chiến thắng trên chiếc Ferrari Fiat-12 với Niki Lauda, tay đua người Áo tài năng lĩnh xướng – nhân vật hiện là chủ tịch của Mercedes GP đầy thách thức ở mùa 2013 này. Với tay đua hàng đầu thời kỳ này, Ferrari đã vô địch liên tiếp 2 năm sau đó. Khi tay lái Canada Gilles Villieneuve đến thay thế Lauda, Ferrari đạt Á quân mùa 1978 và lại vô địch thế giới năm 1979. Khép lại thập niên “vô địch” với chiếc Ferrari Fiat-12 uy dũng một thời.
Niki Lauda với Ferrari 312
(còn tiếp)
Mời các bạn đón xem phần 2 vào 10h ngày mùng 3 Tết (12/2/2012)