F1 - Ferrari: Ngày trở lại đỉnh cao không còn xa
Ferrari là một đội đua đặt mục tiêu rất cao trong chặng đua cuối Abu Dhabi bởi họ muốn lấy lại vị trí số một mà họ đã rời xa nó quá lâu.
Tính đến trước chặng đua này, Ferrari vẫn chưa sử dụng hết tất cả thẻ nâng cấp động cơ cho mùa giải, và tất nhiên họ cũng không muốn bỏ phí một cách đáng tiếc như vậy. Vì thế động cơ nâng cấp cuối cùng đã được đội đua Italia này trình làng tại Abu Dhabi, nhưng sẽ không được sử dụng trong chặng đua này.
Ferrari đã cho cả hai tay đua của họ dùng quá 4 động cơ so với quy định, vì thế việc thay động cơ mới cũng đồng nghĩa với việc tụt 10 bậc trên vạch xuất phát ở cuộc đua chính thức cho mỗi tay đua, một điều không nên làm họ đã đặt quyết tâm cao ở chặng này. Nhưng vì khi cuối tuần này kết thúc thì ngay sau đó FIA sẽ tổ chức một buổi test lốp cho năm 2016 - đây có thể sẽ là lúc Ferrari thử nghiệm động cơ mới này.
Ferrari đặt quyết tâm cao cho chặng cuối cùng của mùa giải.
Hãy quay trở lại với những diễn biến của hai lượt chạy thử đầu tiên khi Ferrari không đạt được những kết quả khả quan, Sebastian Vettel chỉ xếp thứ 5 ở cả FP1 và FP2, còn Kimi Raikkonen cũng không khá hơn khi xếp thứ 3 ở FP1 nhưng lại tụt xuống thứ 7 ở FP2. Điều đáng quan ngại hơn với Ferrari là Red Bull và Force India cũng cho thấy rằng họ đang ngang ngửa với đội đua từ Ý khi cả hai lượt chạy thử đều có ít nhất một tay đua chen chân vào giữa họ.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là ngày thứ 6, chúng ta vẫn chưa thể đánh giá chính xác được thực lực của các đội đua. Sebastian Vettel cho rằng đội đua cần phải cải thiện cho ngày thứ 7 và chủ nhật để có thể thu hẹp khoảng cách lại khi anh nhận thấy Ferrari đang tụt lại xa hơn so với bình thường.
"Tôi mong muốn khoảng cách (với Mercedes) được rút ngắn lại và khoảng cách với những đội đua phía sau sẽ được gia tăng lên. Force India đã nhanh hơn một cách khá bất ngờ và Red Bull cũng vậy. Còn nhiều việc phải làm với chúng tôi." Vettel cho biết thêm.
Sebastian Vettel: "Ferrari còn nhiều điều phải làm."
Khi được hỏi về việc liệu rằng Ferrari có đuổi kịp được Mercedes vào ngày thứ 7 không, tay đua người Đức trả lời:"Tôi không biết, đây mới là thứ 6. Họ trông có vẻ nhanh như bình thường - chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ cải thiện được màn thể hiện của mình, và sẽ xem mình ở đâu vào ngày mai. "
Với bộ lốp Soft, Vettel cũng cho biết rằng khá ổn định, không có quá nhiều vấn đề, thế nhưng điều cần cải thiện là ở lốp Super Soft như "người tuyết" Kimi Raikkonen đã phản ánh, dù anh đã đứng thứ 3 sau cả hai lượt chạy thử, cũng khá hài lòng với những việc đã làm được trong ngày thứ 6.
"Tôi nghĩ đây là một ngày thứ 6 bình thường. Mọi thứ đã có thể tốt hơn ở từng vòng đua, nhưng về tổng quan nó không quá tệ. Chúng tôi gặp đôi chút khó khăn với bộ lốp Super Soft khi ở chế độ chạy dài nhưng mọi thứ nhìn chung khá ổn." Raikkonen cho biết. Yas Marina Circuit cũng là nơi tay đua người Phần Lan đã lên ngôi vào năm 2012 khi xuất phát từ vị trí thứ 4. Và năm nay anh vẫn còn một nhiệm vụ nữa phải làm tại đây, đó là chiếm lại và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 từ tay người đồng hương Valtteri Bottas của Williams.
Kimi Raikkonen hướng tới vị trí thứ 4 chung cuộc
Nhìn lại mùa giải năm 2015, mới đây hãng cung cấp xăng dầu nổi tiếng Shell cho biết, 25% sức mạnh từ động cơ Ferrari đến từ sự cải thiện về xăng và dầu nhớt, cụ thể là mỗi vòng, chiếc xe SF15-T chạy nhanh hơn gần nửa giây dẫn đến việc trong mỗi chặng đua, chiếc xe có thể chạy nhanh hơn trung bình khoảng 30 giây, nhờ có xăng dầu tốt. Từ một mùa giải 2014 với quá nhiều khó khăn khi chỉ đúng hai lần họ được bước lên bục podium thì với 3 chiến thắng tại Malaysia, Hungary và Singapore của Vettel, đây là một sự trở lại có thể chấp nhận được.
Mục tiêu của Ferrari trong năm 2016 chắc chắn sẽ không có gì khác ngoài việc trở lại ngôi vua và vượt qua Mercedes. Đây không phải là nhiệm vụ khó với một đội đua giàu thành tích như đội đua của Ý sau một mùa giải thể hiện được nhiều điều, và những cải tiến cho những chặng gần đây cùng với nâng cấp mới nhất chưa trình làng, viễn cảnh Ferrari trở lại đỉnh cao và thống trị F1 không còn xa.