F1, Ferrari: Lại hy vọng nhưng đợi đến bao giờ
Tại Tây Ban Nha hay Monaco vừa qua, thành tích đua không tốt của Ferrari đến từ một nguyên nhân rất lớn đó là thành tích phân hạng quá kém khi khoảng cách với người giành pole là khá xa.
Ferrari cũng đã giành rất nhiều thời gian để suy nghĩ xem tại sao mọi thứ lại không đi theo đúng hướng và tập trung chủ yếu vào việc tận dụng tối đa hiệu năng của lốp. Tại Canada vừa qua mọi vấn đề đã được giải quyết rõ ràng khi Sebastian Vettel đem đến một thành tích phân hạng ấn tượng.
Giám đốc thể thao của Pirelli, Paul Hembery
Ferrari đã chứng minh cho sự trở lại mình bằng thành tích của Vettel tại Q3, chỉ kém Lewis Hamilton – người giành pole 0,178 giây. Những phân tích nghiên cứu đã tạo ra sau khi đội đua không thể có thành tích mình cần ở Q3 Monaco GP để có thể cạnh tranh được với Mercedes. Kết luận được đưa ra là vấn đề chính không nằm ở việc điều chỉnh áp suất lốp hợp lí, mà thay vào đó là việc chuẩn bị lốp như thế nào trước khi lượt chạy phân hạng diễn ra.
Hai tay đua của Ferrari chắc chắn đã được nhận những chỉ thị rõ ràng, chi tiết ở Montreal về việc làm thế nào để làm nóng lốp trước khi thực hiện vòng chạy ở Q. Kết quả nhận được rất tốt khi cả hai đều có những bước tiến đáng kể từ Q2 đến Q3, điều mà họ không làm được tại Monaco. Với Vettel, thành tích tại Q3 của anh là 1:12:990s, trong khi Q2 thời gian chỉ là 1:13:857s.
Còn Raikkonen, dù thời gian nhanh hơn không nhiều chỉ là 0,270 giây (từ 1:13:849s xuống 1:13:579s), nhưng đó cũng là sự cải thiện đáng khích lệ. Tất nhiên một yếu tố đóng góp vào sự cải thiện trên đó là hệ thống turbo mới nâng cấp của Ferrari nhưng khoảng cách rất gần Mercedes như vậy trong ngày thứ 7 quả thật là một sự khích lệ lớn đối với đội đua đến từ Ý.
Sự khác biệt của Ferrari tại Montreal cũng được Pirelli chú ý. Nhà cung cấp lốp mà đã nhận thấy sự khác biệt trong cách vận hành xe lần này so với những lần trước. Giám đốc thể thao của Pirelli, Paul Hembery cho biết:
“Họ rõ ràng là đã có những vòng chạy tuyệt vời, có những vòng chạy rất sát tường. Đó là vòng chạy tốt của Sebastian. Tôi nghĩ bạn có thể thấy rằng cách tiếp cận của họ đã khác đi một chút, ngay cả ở out-lap (vòng chạy từ pitstop ra) họ cũng chạy như đua thật, không như những gì chúng ta thấy họ làm trước đây. Bạn có thể thấy một Ferrari đã push rất mạnh kể từ vòng out-lap.”
Khi được hỏi về việc liệu sự chuẩn bị cho điều này nhờ vào sự cài đặt của xe nhiều hơn hay nhờ vào cách lái xe của tay đua, giám đốc Paul cho rằng đó là nhờ cả hai.
“Gói cài đặt của xe trông có vẻ chi tiết hơn ở phần front end, tạo được nhiệt tại đây là một thử thách không hề nhỏ với các đội đua và họ rõ ràng đã thành công trong việc này trước khi đến Montreal.”
Về tổng quan Sebastian Vettel hài lòng với chặng đua tại Canada
Dù đội đua đã đạt được thành tích khá tốt nhờ vào những nỗ lực cải thiện những bộ phận trên xe, nhưng thành tích riêng của Vettel vẫn khiến nhiều người, kể cả những người trong đội đua cũng phải bất ngờ, chính vì thế với Vettel, sự tự tin vào những gì đội đua đã làm được giúp cho anh kì vọng vào vị trí pole tại Montreal, dù nó đã không xảy ra.
“Tôi nghĩ khi bước vào lượt phân hạng, vị trí pole là điều có khả năng xảy ra. Với tư cách là một tay đua bạn sẽ luôn cảm thấy rằng thành tích sẽ có thể hơn một chút so với thực tại thể hiện ra. Ở vòng set time cuối cùng, tôi khá hài lòng với thành tích của mình. Có lẽ tôi đã quá ham ở khúc cua số 10 và không đủ tự tin ở khúc cua số 6, tuy nhiên nó cũng không quá tệ nên tôi cũng cảm thấy rất vui.”
“Tôi muốn có thời gian dưới mức 1 phút 13 giây bởi tôi nghĩ lúc đó cuộc đua với Mercedes sẽ khá sít sao. Tôi đã làm được điều đó và chỉ kém hơn 1/10 giây, vẫn thiếu một chút gì đó nhưng về tổng quan mà nói chúng tôi đã có một chiếc xe mạnh và tôi rất vui về cuồi tuần này.”
Với kết quả phân hạng như vậy, Vettel hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với Mercedes và giành chiến thắng. Cuộc đua hôm Chủ nhậy đã chứng minh cho điều này, và chỉ vì sự sai lầm khi lựa chọn chiến thuật mới khiến Vettel về đích thứ 2. Tuy nhiên anh không cảm thấy quá buồn với vị trí thứ 2 mà vẫn khá vui vẻ bởi có lẽ do sức mạnh của chiếc Ferrari đã tăng lên đáng kể.
Tất nhiên, Ferrari vẫn hi vọng họ sẽ giữ vững được phong độ trong những chặng đua tới, mà trước mắt là cuối tuần này với chặng đua mới toanh tại Baku, Azerbaijan. Bài học về chiến thuật pit-stop cùng sự thích nghi và điều chỉnh khi có các sự kiện xảy đến trong cuộc đua, cũng như với lốp xe ở Montreal sẽ giúp cho Ferrari nhiều. Nếu họ tiếp tục duy trì được phong độ này, phần còn lại của mùa giải sẽ thú vị hơn với “những chú ngựa bay” nước Ý.