F1, Ferrari: Có hay không "ảo tưởng sức mạnh"
Mercedes có vụ va chạm giữa hai tay đua Hamilton và Rosberg nhưng không vì thế mà Ferrari không có gì đáng nói ở chặng Spanish GP vừa qua. Đội đua nước Ý đã có một cuộc đua đáng thất vọng của họ khi đã thua tâm phục khẩu phục trước Red Bull.
Với việc hai chiếc W07 của Mercedes đã "tự xử" nhau trong vụ va chạm ở khúc cua thứ 4, thì đây là cơ hội lớn nhất kể từ chặng đua Australian GP hồi đầu năm mà Ferrari có thể giành chiến thắng. Thế nhưng họ không thể tận dụng triệt để cơ hội đó và một trong những lí do đó chắc chắn là việc chiếc SF16-H đã thiếu race-pace ở cả lượt đua phân hạng cũng như trong cuộc đua khiến cho Ferrari không thể vượt qua được Red Bull.
Raikkonen không thể nào vượt Verstappen
Trưởng đội đua Maurizio Arrivabene cũng cho rằng cuộc đua tại Barcelona là cơ hội rõ ràng nhất để trở lại với chiến thắng: "Chúng tôi phải thực tế một chút và chấp nhận sự thật rằng nếu cả hai chiếc xe Mercedes vẫn ở trong cuộc đua thì kết quả đã có thể khác đi."
"Chúng tôi đã có cơ hội nhưng đã không thể tận dụng thành công. Dù trên đường đua chúng tôi có đươc những chiếc xe đủ nhanh, chúng tôi vẫn phải trả giá cho những gì đã diễn ra vào ngày thứ 7. Bây giờ chúng tôi phải tìm ra những vấn đề và giải quyết nó nhanh chóng."
Kimi Raikkonen trong gần 30 vòng cuối cùng đã không thể vượt qua được tay đua trẻ 18 tuổi Max Verstappen sau khi vượt qua được Ricciardo và Vettel nhờ chiến thuật 2 pit-stops như tay đua người Hà Lan. Thậm chí "người tuyết" gần như luôn trong khoảng có thể sử dụng DRS nhưng vẫn không thể làm gì được.
Ở hai sector đầu tiên gồm nhiều đoạn đường thẳng, cần nhiều đến tốc độ, Ferrari chứng tỏ được sức mạnh của mình với Red Bull (nếu so với Mercedes trong vòng phân hạng, Ferrari cũng ngang cơ với họ), nhưng đến sector 3, nơi có nhiều khúc cua, nên cần khả năng khí động học tốt từ những chiếc xe.
Mà như chúng ta đã biết Red Bull là đội đua số 1 về khí động học trong làng đua xe F1 hiện nay - yếu tố quan trọng giúp họ vô địch 4 năm liên tiếp từ 2010 - 2013, vì thế Raikkonen rút ngắn được bao nhiêu ở hai sector đầu, Verstappen lại "hoàn vốn" trở lại sau khi kết thúc sector 3. Và điều này được lặp đi lặp lại trong rất nhiều vòng đua cho đến khi cuộc đua kết thúc.
Arrivabene cho rằng chiến thuật không phải là lí do của vấn đề này. "Nếu chúng tôi đảo ngược chiến thuật lại thì Vettel cũng có thể vẫn không có gì khá hơn Raikkonen. Vấn đề nằm ở phần cuối của đường đua. Nếu ở 2 sector đầu tiên, chúng tôi có thể cạnh tranh với tất cả các đối thủ, thì sector 3 là nơi khiến chúng tôi có kết quả kém ở lượt phân hạng và cả trong cuộc đua."
"Tôi nghĩ Kimi đã có một cuộc đua thành công, quả là một sự đáng tiếc là chúng tôi không đủ mạnh ở tất cả các phần của đường đua để có cơ hội cho anh ấy chiến thắng chặng đua này. Chúc mừng Max với một cuộc đua tuyệt vời, cậu ấy xứng đáng với chiến thắng này. Còn với Ferrari, chúng tôi đang có những khoảng thời gian khó khăn và chúng tôi đã đánh mất một cơ hội chiến thắng."
Ferrari còn nhiều việc phải làm nếu muốn chiến thắng
Tuy nhiên may mắn cho Ferrari là sau cuộc đua tại Barcelona sẽ là hai ngày test trong mùa giải cũng được tổ chức tại đây. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để cho đội đua này tìm ra nguyên nhân cho thành tích kém cỏi tại đây.
Các đội đua sẽ thực hiện 2 ngày test tại Barcelona vào thứ 3 và thứ 4 và Vettel sẽ người mở màn cho Ferrari, và anh cho biết đội đua đã gặp may khi có thể thử và tìm ra giải pháp cho thành tích kém ở ngày thứ 7 vừa qua ngay trên chính trường đua này với cùng điều kiện thời tiết.
Thực tế trong ngày test đầu tiên của đợt test giữa mùa hôm 17/5, Vettel là tay đua đảm nhiệm ngày chạy đầu tiên, anh cùng Ferrari đã tập trung thử ngiệm các thông số, dữ liệu đường đua/lốp cho đợt chạy phân hạng, trong khi các đội đua khác tập trung test long-run.
Vettel cũng nói rằng anh không tin Red Bull trở thành một mối nguy hiểm thật sự với Ferrari. "Nếu ngày thứ 7 của bạn thành công, thì họ không phải là mối nguy hiểm lớn. Tất nhiên họ sẽ liên tục cải thiện và chúng tôi cũng vậy. Nhưng vì thứ 7 của chúng tôi không thành công nên kết quả đã không như chúng tôi kì vọng. Nếu chúng tôi có vị trí xuất phát tốt thì có lẽ kết quả đã khá hơn.
"Giờ đây, chúng tôi đã biết kết quả, biết những gì mình phải làm và những gì phải thực hiện trong một vài tuần sắp tới."
Hơn nữa tay đua người Đức này tin tưởng rằng chặng đua thú 6 sắp tới tại Monaco sẽ là nơi lí tưởng để Ferrari có chiến thắng đầu tiên. Hi vọng sau khi đợt test này kết thúc Ferrari sẽ tìm ra được thứ mình cần và từ đó trở lại là một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.
Nhưng có lẽ Vettel quên một điều, đường đua Monte Carlo không phải là nơi đòi hỏi cao về sức mạnh/hiệu suất động cơ. Dạng đua đường phố tại Monaco GP cần điều mà Red Bull và Mercedes đang sở hữu – sự tối ưu của gói khí động học. Sẽ là rất khó cho Ferrari.