F1: Ferrari – 2014 vẫn còn đó những lo lắng!

Ferrari là đội đua đi tiên phong trong việc đầu tư vào chiếc xe cho mùa giải 2014.

Ngay sau khi kết thúc mùa giải 2012 với những quy định mới được áp dụng ngay từ mùa giải 2013, 2014 và những năm tiếp theo, Ferrari có lẽ là đội đua đi tiên phong trong việc đầu tư vào chiếc xe cho mùa giải 2014 với sự thay đổi lớn nhất là chuyển từ động cơ V8 – 2,4lít sang động cơ Turbo V6 – 1,6lít. Chiến lược phát triển của Ferrari được xác lập ngay từ đầu mùa giải 2013 qua việc thành lập và hoạt động độc lập, đồng thời của 2 nhóm phát triển xe cho năm 2013 và 2014 tại đại bản doanh của Ferrari ở Maranello – Ý. Với nguồn lực tài chính lớn, chắc chắc những động thái này là sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho mùa giải 2014.

Nhưng dường như ở Ferrari trước thời điểm chỉ còn hơn một tháng nữa đến đợt thử nghiệm mẫu xe 2014 đầu tiên của mùa giải vẫn còn đó những bất an và lo lắng. Trong phát biểu mới đây ông Pat Fry cho biết qua những đánh giá mới nhất có khả năng các đội đua sẽ bắt đầu mùa giải mới vẫn tồn tại sự chênh lệch đáng kể bởi theo báo cáo thì dường như khi chuyển sang động cơ Turbo V6 có vẻ Mercedes đang có lợi thế hơn đối thủ Renault và Ferrari, qua các thông tin có được thì động cơ của Mercedes sẽ có công suất nhiều hơn khoảng 100 mã lực so với sản phẩm tương tự của Renault và Ferrari. Đó là chưa kể các yếu tố về hiệu suất, độ bền và độ tin cậy của động cơ thì rõ ràng với sức mạnh như vậy có thể chính Mercedes sẽ là đội đua vượt lên và bỏ xa các đối thủ ngay khi mùa giải vừa khởi tranh.

F1: Ferrari – 2014 vẫn còn đó những lo lắng! - 1

Họ sẽ là đồng đội ở mùa tới?

Thêm một vấn đề nữa cũng làm đội ngũ kỹ sư của Ferrari trăn trở, như đã biết trong những năm thành công vừa qua của Red Bull chủ yếu là do họ vượt lên so với đối thủ về thiết kế khí động học ưu việt. Quy định mới mở ra cho Ferrari cơ hội thể hiện sức mạnh bởi họ cũng là hãng thiết kế, sản suất, cung cấp động cơ hàng đầu và đây là cơ hội để Ferrari có thể chứng tỏ vị thế của mình sau kỷ nguyên khí động học của Red Bull. Thực tế theo ông Pat Fry đánh giá thì trong khoảng 15năm qua khí động học đóng một vai trò quan trọng, nhưng năm tới và những năm tiếp theo nó vẫn có vai trò như vậy. Theo ông thì sức mạnh và hiệu suất động cơ chỉ là một phần, thiết kế khí động học vẫn là chìa khóa làm nên chiến thắng. Đánh giá về mặt khí động học ông Fry cũng cho rằng có thể năm tới các đội đua sẽ phát triển thiết kế khí động học tương tự như năm 2009 mà đội đua Brawn GP đã thành công với khuếch tán kép. Ông cũng nói thêm những quy định về khí động học của FIA đề ra là rất rõ ràng nhưng để giải thích cho sự chênh lệch về hiệu quả thiết kế đang tồn tại là không đơn giản bởi nếu như không quan sát thấy sự khác biệt thì bạn không thể biết nó là phù hợp hay trái với quy định!!!

Ngoài ra lãnh đội Ferrari cũng vẫn còn những điều khác phải quan tâm, đó là mối quan hệ của Fernando Alonso và đồng đội. Trong 4 năm bên cạnh người đồng đội Felipe Massa mà Alonso luôn được đội đua đặt ở vị trí tay đua số 1 nhưng quãng thời gian đó thực sự thất vọng với bản thân Alonso. Đỉnh điểm là những phát biểu của Alonso chê trách đội đua sau khi thất bại trong cuộc cạnh tranh ngôi vô địch với Vettel cuối mùa giải 2013 làm cho nội tình đội đua thêm rối ren, mặc dù sau đó đích thân ngài chủ tịch Luca di Montezemolo đã kịp thời chấn chỉnh và dẹp yên những bất ổn nội bộ. Năm 2014 cùng sự trở lại của cựu tay đua Ferrari VĐTG năm 2007 – Kimi Raikkonen – sẽ hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho Ferrari hơn nữa. Nhưng nó cũng có thể dẫn đến sự mất đoàn kết nội bộ, bởi chắc chắn một điều là Raikkonen không trở lại Ferrari để chấp nhận làm cái bóng của Alonso vì Raikkonen ở Ferrari để cạnh tranh và chiến thắng. Sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ của Ferrari với đối thủ trên đường đua bên cạnh sự cạnh tranh trong chính nội bộ Ferrari xem ai mới chính là tay đua xuất sắc nhất của Ferrari ở thời điểm hiện tại. Có thể sự cạnh tranh này sẽ không có lợi cho đội đua, nhưng cũng có thể việc này sẽ hâm nóng tinh thần và là cú hích để Alonso cùng Raikkonen tạo nên một bước đột phá cho đội đua nước Ý!!!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN