F1 - Europe GP: Chia đều cơ hội chiến thắng
Dư âm của chặng đua cuối tuần trước Canada GP vẫn chưa kịp lắng xuống thì cuối tuần lễ này chặng đua thứ 8 liên tiếp của mùa giải Formula 1 sẽ được diễn ra tại đường đua Baku City Circuit – Azerbaijan, chặng đua mang tên Europe GP.
Lãnh đội Mercedes – Toto Wolff quả đã rất chính xác khi đưa ra nhận định rằng sức mạnh của đội đua Ferrari và Red Bull Racing đã tương đối cân bằng với đội đua mình đang quản lý. Minh chứng rõ ràng nhất chính là pha xuất phát không thể tốt hơn của tay đua Sebastian Vettel ở chặng đua trước.
Lewis Hamilton đang hừng hừng khí thế
Sau khi vượt lên được bộ đôi tay đua đội Mercedes, Vettel băng đi như một mũi tên bắn, gia tăng khoảng cách và không một tay đua nào có thể rút ngắn hoặc bắt kịp. Sự lo lắng của ông Toto Wolff đã không thừa, tuy nhiên người hâm mộ đội đua này đang trở nên lo lắng bởi hiện tại Mercedes vẫn đang chững lại và chưa thấy có dấu hiệu điều chỉnh hoặc đưa ra những gói nâng cấp nào hơn.
Nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton một lần nữa đoạt chiến thắng chặng ở chặng đua cuối tuần trước nhờ nhiều yếu tố như sự bản lĩnh, may mắn khi có sự xuất hiện của VSC (tín hiệu xe an toàn ảo) và chiến thuật 01 lần dừng kỹ thuật (thay lốp) “liều lĩnh có tính toán” của đội ngũ kỹ thuật. Tuy nhiên, sau 07 chặng đua đã qua có thể nhận thấy rõ ràng nhất là việc xuất phát của Hamilton đang có vấn đề.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xuất phát kém nhưng nổi trội nhất có thể kể đến chính là việc cùng đội ngũ kỹ thuật tính toán để cài bộ ly hợp. Nếu không triệt để khắc phục yếu điểm này sẽ là một bất lợi lớn cho nhà đương kim vô địch nhất là khi xuất phát ở những đường đua đường phố, bởi vì một khi đã bị vượt qua sẽ rất khó để lấy lại vị trí của mình. Tuy nhiên, lợi thế về việc làm chủ được các bộ lốp sẽ tạo thành lợi thế lớn cho Hamilton cùng đội ngũ kỹ thuật chủ động hoàn toàn trong việc lựa chọn chiến thuật cho riêng mình.
Sau 04 chặng đua toàn thắng, tay đua Nico Rosberg lại có 03 chặng đua toàn nằm ngoài tốp 5, trong đó có 01 chặng đua có kết quả DNF (không thể hoàn thành chặng đua) do va chạm với người đồng đội của mình. Mặc dù Rosberg vẫn đang đứng đầu bảng tổng sắp nhưng khoảng cách về thành tích đã bị người đồng đội rút ngắn từ 43 điểm về còn 9 điểm.
Sebastian Vettel và đội ngũ kỹ thuật không ngừng thảo luận để khắc phục yếu điểm
Lý do chứa đựng cả khách quan lẫn chủ quan nhưng vấn đề người hâm mộ đang lo lắng chính là yếu điểm cố hữu của tay đua này: lung lay tâm lý trong thi đấu, không bản lĩnh trong các đường đua đường phố và khi đường đua gặp mưa. Sau khi chỉ trích người đồng đội đã chơi “quá rắn” tại chặng đua vừa qua, Rosberg không có biểu hiện nào thêm ngoài sự im lặng. Có lẽ đây cũng là liệu pháp để tay đua này cân bằng tâm lý, tinh thần tập trung cho cuộc chiến căng thẳng vào cuối tuần lễ này.
Như thường lệ, hàng năm khi mà giải đấu chuyển đến khu vực Châu Âu thì đội đua Ferrari sẽ có nhiều gói nâng cấp nhất, đồng thời từ đó tạo ra sức cạnh tranh đáng kể. Riêng mùa giải năm nay, họ đã sớm thực hiện việc này và bất ngờ nhất là từ chặng đua cuồi tuần lễ trước.
Gói nâng cấp turbo (tăng áp) đã khiến chiếc SF16-H bỗng dưng lột xác hoàn toàn đưa sức mạnh lên xấp xỉ với Mercedes đã thắp sáng niềm hy vọng cho người hâm mộ đội đua màu đỏ. Động cơ đã hoàn hảo, tuy nhiên việc kết hợp những thông số cài đặt làm sao cho bộ lốp ít hao mòn nhất xem chừng vẫn chưa thể khắc phục.