F1: Được phép dùng thêm động cơ, Red Bull thở phào
Kể từ đây, F1 đã được đồng thuận và cho phép dùng 5 động cơ mùa giải 2015.
Theo luật thể thao sửa đổi, tại mùa giải F1-2015 này mỗi đội đua chỉ được sử dụng tối đa 4 động cơ cho mỗi chiếc xe đua. Tuy nhiên một số đội đua nhận thấy với tổng số 4 động cơ không đủ độ tin cậy để đảm bảo hoạt động suốt cả mùa giải. Chính vì vậy họ đã phải hạn chế hoạt động để bảo toàn động cơ bằng cách giảm tổng số chiều dài chạy thực hành trong những phiên chạy thử.
Đó cũng chính là lý do ngay từ đầu mùa giải đến nay, tổng số vòng chạy của mỗi tay đua tại những phiên chạy thử ít hơn nhiều so với những mùa giải trước. Đồng thời, cũng với nguyên nhân này mà các đội đua đã có một cuộc thảo luận, đề xuất FIA và hội đồng thể thao cho phép bổ sung thêm một động cơ ở mùa giải này.
Renault mới phát hiện lỗi Piston trong động cơ
Thực ra thông tin về việc đề xuất nâng thêm một động cơ được các đội đua cùng ngồi lại, thống nhất từ chặng đua Malaysian GP và được ông chủ Red Bull Racing - Christian Horner khẳng định thêm: "Tất cả các đội đua và ông Bernie Ecclestone đã thống nhất chủ trương, vì vậy bước tiếp theo chỉ cần tất cả xác nhận và quyết định sẽ được ban hành, việc xác nhận, bỏ phiếu đồng ý có thể thực hiện trước bằng cách gởi bản fax cho FIA".
Một cuộc bỏ phiếu điện tử trực tuyến sẽ được diễn ra và sau đó phải chờ đợi sự phê duyệt của Hội Đồng Thể Thao Thế Giới tại cuộc họp định kỳ được tổ chức vào tháng 6 này. Việc đề xuất cho phép được sử dụng thêm một động cơ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của các đội đua, nhất là Red Bull Racing, sau khi Daniel Ricciardo hỏng luôn động cơ thứ ba của mình tại Bahrain GP, trong khi mùa giải chỉ mới đi qua hết bốn chặng đua đầu tiên khu vực Châu Á của nửa đầu mùa giải.
"Tất cả những màn pháo hoa đã vụt tắt và tôi cảm thấy như nó là một phần tất yếu của động cơ hiện tại", Horner còn hóm hỉnh ví von thêm về kết quả của Ricciardo tại Bahrain GP: "Đó là một kết thúc rất ngoạn mục, pháo hoa được bắn lên trước vạch đích 200 mét, nhưng cuối cùng Ricciardo đã có đủ động lực để vượt qua nó. Tôi nghĩ rằng việc cho phép sử dụng thêm một động cơ sẽ được phê chuẩn trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện tại là Ricciardo đã sử dụng hết 3/4 tổng số động cơ và buộc phải sử dụng động cơ thứ tư cho chặng đua tiếp theo tại Barcelona."
Lý do chính đằng sau việc hạn chế sử dụng tối đa bốn động cơ cho mùa giải chính là để cắt giảm chi phí cho các đội đua, nhưng riêng bản thân ông Horner thì nhận xét giá xuất xưởng mỗi động cơ power unit (PU double hybrid) là quá cao. Và ông cũng thẳn thắn nêu quan điểm của mình với truyền thông - "Điều quan trọng nhất mà chúng ta đang phải đối đầu chính là bộ phận kỹ thuật phải cật lực làm việc làm sao để hạ giá thành chi phí động cơ xuống một mức thấp nhất có thể.
Ricciardo hỏng luôn động cơ thứ ba khi mùa giải chỉ qua 4 chặng đua
Cho dù là những đội đua có tiềm lực hay những đội đua phải đi mua động cơ đều đang cố gắng gồng gánh chi phí quá cao, thậm chí quá khả năng tài chính khi sử dụng động cơ mới. Hiện tại có những công nghệ vô cùng tốn kém, tôi nghĩ chúng ta cần phải tìm mọi cách để giảm chi phí, tìm cách để kiểm soát nó và phải làm giảm chi phí một cách đáng kể."