F1, đua thử Japanese GP: Rosberg giành lợi thế trước Hamilton
Bỏ lại sau lưng sự cố hỏng động cơ của Hamilton gây nhiều dư luận trái chiều, Mercedes tiếp tục thể hiện sức mạnh "độc cô cầu bại" tại đường đua Suzuka, Nhật Bản với hai vị trí dẫn đầu bảng tổng sắp ngày chạy thử thứ Sáu.
Trượt khỏi đường đua
Ở FP1, rất nhiều tay đua bị trượt khỏi đường đua trong khi cố gắng nâng cao thành tích. Đáng chú ý là 2 cú trượt của Alonso và Grosjean. Chiếc xe McLaren Honda của Alonso bị mất lái và trượt khỏi đường đua và may thay chỉ va chạm nhẹ với rào chắn giảm sốc, gây hư hỏng cánh gió sau.
Kết quả chi tiết FP1
Tuy nhiên, điều quan trọng là tay đua này vẫn giữ cho đông cơ hoạt động và đưa được xe về pit, mặc dù vậy thời gian chạy thử FP1 của tay đua từng 2 lần vô địch thế giới vẫn bị rút ngắn đi khá nhiều.
Sau đó không lâu, đến lượt tay đua Grosjean của đội đua Haas đâm thẳng vào rào chắn ở góc cua số 8. Cũng giống như Alonso, lần này Grosjean cũng giữ cho động cơ hoạt động và đưa được chiếc xe về pit. Sự cố này sau đó được giải thích là do phanh bị hỏng.
Điều này là không hề bất ngờ khi ở 2 chặng đua trước, Grosjean cũng gặp sự cố với hệ thống phanh. Chiếc xe đua Hass sau đó được sửa chữa và trở lại đường đua ở cuối FP1, tuy nhiên đội đua lại không hề đưa ra xác nhận nào về việc liệu vấn đề với hệ thống phanh đã được khắc phục hoàn toàn hay chưa.
Mercedes dẫn đầu cả 2 buổi đua thử
Vẫn như thường lệ, bộ đôi tay đua của Mercedes dẫn đầu bảng tổng sắp của cả buổi chạy thử buổi sáng và buổi chiều. Tay đua Rosberg thể hiện sự tập trung khi dẫn đầu cả 2 buổi, trong khi tay đua Hamilton có vẻ chưa thực sự lấy lại sự tự tin sau sự cố ở chặng đua trước ở FP1. Khoảng cách với Rosberg ở FP1 là hơn 0.3 giây trong khi khoảng cách ở FP2 chỉ là 0.072 giây khi cả 2 chạy ở chế độ thử nghiệm cho đua phân hạng.
Kết quả chi tiết FP2
Liệu Raikkonen-Ferrari có thể thách thức Mercedes?
Sau FP1 nhàm chán với khoảng cách giữa Mercedes và phần còn lại lên đến cả giây thì sang FP2, người hâm mộ F1 đã nhen nhóm được đôi chút hy vọng về sự cạnh tranh cho vị trí cao nhất trên bục nhận giải. "Người tuyết" thiết lập thành tích nhanh thứ 3 chỉ sau bộ đôi Mercedes và chỉ kém thành tích dẫn đầu của Rosberg là 0.323 giây.
Không chỉ vậy, thành tích này của Raikkonen còn nhanh hơn thành tích tốt nhất của Red Bull do Verstappen thiết lập ở vị trí thứ 4 đến trên 0.5 giây.
Tốc độ này của Ferrari là bất ngờ lớn ở chặng đua này. Bởi vì đường đua Suzuka là đường đua đua với nhiều góc cua gắt đòi hỏi sự thay đổi tốc độ và chuyển hướng đột ngột vì vậy chiếc xe đua cần rất nhiều lực nén – điều mà theo lý thuyết sẽ thích hợp với Red Bull – đội đua có thiết kế khí động học tốt hơn, sản sinh nhiều lực nén hơn. Tuy nhiên qua 2 buổi chạy thử, Ferrari lại cho thấy họ đang làm tốt hơn.
Tốc độ của Raikkonen – Ferrari gây bất ngờ cho các chuyên gia
Tiếp tục cuộc chiến Alonso vs Force India?
Buổi chạy thử mang lại nhiều tín hiệu tốt lành cho Force India khi học tiếp tục nắm giữ vị trí "tốt nhất trong phần còn lại" (sau 3 ông lớn Mercedes, Red Bull, Ferrari), 2 tay đua của họ xếp thứ 6 và 7. Mặc dù vậy, khoảng cách của đội đua Ấn Độ chỉ là 0.1 giây so với tay đua Alonso của đội đua McLaren Honda. Alonso đang thể hiện phong độ và sự tự tin cao, hứa hẹn mang lại kết quả khả quan cho Honda ở chặng đua sân nhà.
Tuy nhiêu, việc Williams – đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho vị trí 4 trên bảng tổng sắp chỉ xếp thứ 9 và 11 mới là điều quan tâm nhất của Force India lúc này. Thế nhưng, Williams lại là đội đua thường không thể hiện tốt ở ngày đua thử thứ 6, bởi vậy chúng ta không thể chắc chắn được thực sự sức mạnh của họ đến đâu trong ngày đua phân hạng và đua chính thức.
Bởi vì những chặng đua tiếp theo như Abu Dhabi và Mexico là những đường đua ưa thích của Williams với việc chiếc xe đua của họ có tốc độ trên đoạn đường thẳng rất tốt, thế nên nếu muốn tiếp tục nắm giữ vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng đội đua cho đến cuối mùa, Force India phải tận dụng cơ hội của cuối tuần này.
Hass tiếp tục lún sâu vào khó khăn
Đội đua đã có 1 ngày chạy thử đáng thất vọng. Sau sự cố hỏng phanh của Grosjean ở FP1 thì đến lượt tay đua Gutierrez phải dừng xe ở góc cua số 7 và kết thúc buổi chạy thử khi FP2 chỉ mới đi được một nửa thời gian.
Tóm lại, tâm điểm cuối tuần này không đâu khác hơn là cuộc cạnh tranh cho ngôi vô địch giữa Rosberg cho lần đầu tiên và Hamilton cho lần thứ 4 đầy cảm xúc. Hãy cùng chờ xem ngày đua phân hạng và ngày đua chính để xem liệu ai mới là nhà vô địch xứng đáng nhất.