Đua xe F1, đua thử Canadian GP: “Nhà vua” sảy chân, “Ngựa chiến” nhăm nhe trở lại
(Tin thể thao - tin F1) Ngày đầu tiên của chặng đua Canadian GP đã diễn ra khi các đội đua trải qua hai phiên chạy luyện tập với rất nhiều kết quả được dự báo từ trước. Mercedes dù vươn lên độc tôn vị trí số 1 tại FP1 nhưng Ferrari đã sớm lấy lại vị thế đó ở FP2 quan trọng nhờ vào sức mạnh vốn có của mình.
FP1 đã được bắt đầu vào lúc 10h sáng giờ địa phương với thời tiết lý tưởng, nhiệt độ không khí là 18 độ C trong khi đường đua là 27 độ C cùng độ ẩm 55% và tốc độ gió ở mức vừa phải, 8,6km/h. Ở lượt chạy này, người đang dẫn đầu BXH Formula 2 năm nay, tay lái trẻ của Canada, Nicholas Latifi đã được trao cơ hội chạy trên chiếc xe Williams ở vị trí của Robert Kubica.
Đây là lần đầu tiên anh xuất hiện trên chiếc xe Williams bởi trong năm 2018, Latifi có 5 lượt chạy FP1 (ra mắt ở chính Montreal cách đây 12 tháng) với tư cách là tay lái test của Force India/Racing Point.
Đường đua bụi bặm gây khó trong những phút đầu tiên
Mercedes như đã thông báo từ đầu tuần này, họ mang tới trường đua Gilles Villeneuve phiên bản nâng cấp động cơ mới cho tất cả các đội đua sử dụng, có nghĩa là sẽ có 6 tay đua thuộc 3 đội thay bộ phận ICE – động cơ đốt trong thứ 2 trong mùa giải này. 3 đội đua trên gồm Mercedes, Racing Point và Williams cùng với Ferrari cũng sẽ thay thế bộ sạc turbo (TC) và MGU-H thứ 2 ở chặng đua này.
Trong khi đó, Red Bull, Renault, Lando Norris (McLaren) và Daniil Kvyat (Toro Rosso) sẽ sử dụng bộ phận dự trữ năng lượng (ES) thứ 2 còn riêng bộ đôi của Red Bull và Kvyat sẽ thay thế thêm phần điều khiển điện tử thứ 2. Tất cả sự thay đổi trên đều không vi phạm quy chuẩn đua năm 2019 nên không có hình phạt nào được đưa ra.
Những diễn biến đáng chú ý đã đến từ những phút đầu tiên khi ở thời điểm này đường đua chưa có được độ bám cần thiết và rất dễ mắc sai lầm. Sebastian Vettel và Romain Grosjean đã có những cú trượt xe trong 1 vòng chạy nhưng cả hai đã có thể tiếp tục đua mà không va vào tường. Antonio Giovinazzi lại không được may mắn như vậy, anh là người khiến VSC xuất hiện và phải rời FP1 sớm.
Tay lái Italia mắc sai lầm ở cua 8 dẫn đến mất kiểm soát và chiếc xe đâm vào tường theo hướng ngược lại ở cua 9, khiến lốp trái phía sau bị nổ, và ảnh hưởng đến hệ thống treo sau của xe. Những kỹ sư tại Alfa Romeo sẽ cần khẩn trương sửa chữa xe trước khi bắt đầu FP2 vào khoảng 2 tiếng rưỡi sau đó. Họ cũng đã quyết định thay hộp số đề phòng sau vụ va chạm mạnh đó tại FP2.
Giovinazzi va chạm ở FP1
“Mũi tên bạc” Mercedes với động cơ mới đã tiếp tục thể hiện sức mạnh “vô đối” của mình trong năm 2019 khi giành 2 vị trí đầu tiên tại FP1, Lewis Hamilton là người nhanh nhất với thành tích 1 phút 12,767s, nhanh hơn thành tích FP1 năm ngoái tới 0,5s. Valtteri Bottas chậm hơn 0,147s ở vị trí thứ 2, cả hai tay lái chạy được tổng cộng 56 vòng trong lượt chạy này. Bất ngờ hơn khi bộ đôi trên bỏ xa nhóm bám đuổi tới gần 1 giây, người gần nhất chính là Charles Leclerc của Ferrari nhưng với khoảng cách là 0,953s.
Sebastian Vettel xếp thứ 5 với 1,138s chậm hơn Hamilton, xen giữa họ như thường lệ là Max Verstappen. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đây có lẽ không phải khả năng thực sự của Ferrari bởi họ trong mùa này có sức mạnh trên đoạn đường thẳng. Họ dường như đã không sử dụng quá nhiều sức mạnh động cơ từ quá sớm, nhất là khi chỉ được sử dụng 3 động cơ trong mùa giải. Vì thế chúng ta có thể kỳ vọng vào “ngựa chiến” ở các lượt chạy kế tiếp. Nhưng nếu khoảng cách này là thật, cuộc đua chắc sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa 18 tay đua… trừ Mercedes.
Chiếc Ferrari trượt tại hairpin cua 11
“Người tuyết” Kimi Raikkonen xếp hạng 6, chỉ kém thời gian của Vettel có 0,04s, đúng như kỳ vọng về động cơ Ferrari. Tuy nhiên cuộc chiến top giữa ở chặng này hứa hẹn nhiều hấp dẫn khi các đội đua đều rất sít sao nhau. Bằng chứng là phía sau Raikkonen và Alfa Romeo, 4 cái tên tiếp theo thuộc về 4 đội khác nhau. Trong khi đó, Toro Rosso và Williams là hai đội chạy chậm nhất khi cả 4 tay đua đạt kết quả trong top 5 cuối bảng nhưng đội đua nước Ý lại đem lại cho Honda tin mừng khi thể hiện sự bền bỉ và là đội đua chạy nhiều vòng nhất với con số 68.
May mắn thay ở FP2, mọi chuyện trở về đúng với những gì chúng ta dự đoán khi Ferrari bắt đầu “tăng tốc” và đem lại niềm hy vọng ở chặng đua này. Đội đua nước Đức vẫn có lợi thế trong 30 phút đầu tiên chạy trên bộ lốp Medium C4, nhưng mọi thứ đã thay đổi khi tất cả chuyển sang chạy luyện tập cho vòng phân hạng thứ 7. Vettel là người vươn lên hạng 1 trước với thành tích 1 phút 12,251s nhưng người đồng đội trẻ Leclerc lại nhanh chóng chiếm lấy vị trí này với vòng chạy nhanh nhất ngày thứ 6, 1 phút 12,177s.
Các chiếc xe được đẩy tới giới hạn tại FP2
Bottas có được hạng 3 với thành tích chậm hơn Leclerc chỉ 0,134s, hứa hẹn sẽ đem lại cuộc cạnh tranh song mã hấp dẫn giữa hai đội trong hai ngày tiếp theo. Nhưng đáng tiếc Hamilton đã bất ngờ mắc sai lầm khó tin ở trường đua mà anh đã từng vô địch 6 lần trước đây. Trong 1 vòng chạy tính thời gian, nhà ĐKVĐ đã mắc lỗi tương tự như Giovinazzi ở FP1 khiến phần sau xe bị trượt và đâm vào tường ở cua 9. Điều này khiến lốp sau bên phải của anh bị nổ và hệ thống treo bị ảnh hưởng. Hậu quả là Hamilton phải ngồi ngoài phần còn lại của lượt chạy khiến anh mất đi thời gian chạy quý giá phục vụ cuộc đua chính (chỉ chạy được 8 vòng).
Từ đó, Carlos Sainz đã xếp thứ 4 ở FP2 với thành tích chỉ thua Leclerc có 0,376s, một kết quả không tưởng. Kevin Magnussen xếp hạng 5 cho Haasnhưng cả hai tay đua trên tỏ ra khá đơn độc trong cuộc đua top giữa bởi 4 vị trí còn lại của top 10 thuộc về hai đội đua Racing Point và Renault, những người chạy khá ổn định. Red Bull gây thất vọng khi chỉ có được hạng 12 và 13, với khoảng cách lên đến 1,2s so với người dẫn đầu. Đây là chặng đua mà “bò húc” khong kỳ vọng nhiều, nhưng việc nằm ngoài top 10 là điều vẫn gây bất ngờ.
Hamilton là “nạn nhân” thứ 2 tại cua 9 ngày thứ 6
Thời tiết ở lượt chạy này khá nóng khi nhiệt độ không khí là 25 độ C và đường đua là gấp đôi gần 50 độ C, vì thế các tay đua đều phàn nàn về độ bền của bộ lốp Soft trong khi chạy giả lập đua. Điều này khiến các đội đua lựa chọn nhiều lốp mềm tỏ ra e ngại với chiến thuật đua của mình. Nếu điều kiện ngày Chủ nhật tương tự như tại FP2, rất có khả năng lốp Hard sẽ được sử dụng trong cuộc đua chính.
Kết quả hai phiên chạy ngày thứ 6:
FP1
FP2
F1 sẽ tạm rời khỏi châu Âu và đến với Bắc Mỹ, nơi sẽ diễn ra chặng đua duy nhất ở Tây bán cầu.