Trận đấu nổi bật

arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
2
Andrey Rublev
1

F1, đua thử Canadian GP: Hamilton độc chiếm ngôi đầu

Lewis Hamilton đã không tốn quá nhiều công sức để đứng đầu bảng xếp hạng của cả 2 buổi chạy thử ngày thứ 6 ở Montreal. Điều đó cho thấy tay đua Mercedes vẫn còn có thể nhanh hơn nhiều nữa trong buổi phân hạng diễn ra đêm nay và ngày đua chính.

Phiên chạy thử đầu tiên là nơi bộ đôi Mercedes thể hiện sức mạnh với vị trí 1 & 2 lần lượt thuộc về Hamilton với thành tích 1 phút 14.755 giây và Rosberg với 0.331 giây kém hơn. Trong buổi sáng rất nhiều tay đua mắc lỗi và không thể vào cua, tuy nhiên chỉ có Massa của đội đua Williams là đâm vào tường khiến cho Fp1 bị gián đoạn đôi chút bởi cờ đỏ.

Không lâu sau đó, nguyên nhân được tiết lộ là do hệ thống DRS (hệ thống giảm lực cản) trên xe của Massa không đóng hoàn toàn sau khi anh đạp phanh.

F1, đua thử Canadian GP: Hamilton độc chiếm ngôi đầu - 1

Kết quả chi tiết Fp1

Cũng trong Fp1, Max Verstappen sau khi có pha vào cua cực chậm ở khúc cua cuối cùng khiến cho tay đua Bottas của Williams chút nữa đâm vào sau chiếc xe của Red Bull đã bị FIA xem xét đưa ra một án phạt răng đe.

Ở Fp2, sau khi thiết lập vòng chạy "vô đối" của ngày đua thử trong lần đầu tiên dùng bộ lốp đặc biệt mềm với thành tích 1 phút 14.212 giây, Hamilton vẫn có thể tiếp tục chạy thêm 5 vòng nữa trước khi về pit, từ đó có thể thấy anh đang chạy với kha khá nhiên liệu trên xe khi thiết lập thời gian nhanh nhất.

Trong khi đó, nhìn vào thông số của các tay lái khác, ta cũng thấy càng về cuối stint (1 chuỗi nhiều vòng chạy liên tiếp trước khi về pit) thì thành tích trên bộ lốp đặc biệt mềm càng được cải thiện. Vì vậy, có thể kết luận Hamilton chưa đạt đến giới hạn của mình.

Tuy nhiên, dường như bộ đôi tay lái của Mercedes đang sử dụng 2 thiết đặt khí động học khác nhau. Rosberg dễ dàng đạt tốc độ nhanh nhất ở speed trap (đoạn thẳng dài nhất của đường đua) trong khi Hamilton thậm chí không lọt vào top 10 vận tốc nhanh nhất ở đây, kém người đồng đội hơn 10 km/h.

Từ đó có thể dự đoán rằng Mercedes đang thử nghiệm 2 phương án thiết đặt khác nhau để lấy thông số và sẽ thống nhất chọn 1 phương án tối ưu cho phiên chạy thử thứ 3 cũng như vòng phân hạng và đua chính.

Cộng với dự đoán ngày đua chính có thể sẽ có mưa, do vậy các đội đua sẽ rất cẩn trọng trong việc thiết đặt cho chiếc xe trong buổi đua phân hạng nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, nhiều khả năng buổi đua phân hạng sẽ được diễn ra trong điệu kiện đường đua ấm hơn hôm nay sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa lốp đặc biệt mềm và lốp siêu mềm (rơi vào 0.6 giây ở ngày thứ 6). Nhờ đó Mercedes có thể sẽ sử dụng lốp siêu mềm ở Q2 (vòng phân hạng thứ 2) và bắt đầu ngày đua chính với loại lốp này nhằm tối ưu chiến thuật lốp.

F1, đua thử Canadian GP: Hamilton độc chiếm ngôi đầu - 2

Kết quả chi tiết Fp2

Cùng suy nghĩ như trên, tay đua Alonso của McLaren cho biết anh muốn xuất phát ở vị trí thứ 11 hơn là cố gắng lọt vào Q3 và phải xuất phát với lốp đặc biệt mềm. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận McLaren đã có cải thiện đôi chút tốc độ sau khi Honda đem đến đây bộ phận Turbo mới được nâng cấp cùng với nhiên liệu mới từ Mobill, với việc Alonso xếp thứ 10 ở Fp1 và Button xếp thứ 7 ở Fp2.

Chỉ có 2 tay đua thuộc top 3 đội mạnh nhất không thử lốp đặc biệt mềm cho stint dài nhất đó là Max Verstappen của Red Bull và Kimi Raikkonen của Ferrari, cả 2 đều thử nghiệm stint dài nhất với bộ lốp mềm. Trong khi Vettel cho thấy Ferrari dường như mạnh hơn Red Bull ở đường đua này khi anh xếp thứ 3 ở Fp1 và xếp thứ 2 ở Fp2 vói thành tích lần lượt chỉ kém Hamilton 0.4s và 0.2s, Kimi lại có ngày chạy thử thất vọng với thành tích chỉ xếp thứ 5 ở Fp1 và thứ 8 ở Fp2.

4 tay đua còn lại trong số 6 tay đua thuộc top 3 đội mạnh nhất đều dùng bộ lốp đặc biệt mềm cũ cho stint dài nhất. Rosberg có stint trên bộ lốp này dài nhất – 15 vòng trước khi hiệu suất của lốp bắt đầu giảm sút. Điều đó cho thấy chiến thuật 1 pit là hoàn toàn không khả thi.

Dự báo tốp tay đua có khả năng đoạt pole:

Lewis Hamilton

Nico Rosberg

Sebastian Vettel

Max Verstappen

Daniel Ricciardo

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Chương ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN